Tổng thống Philippines nói hợp tác hàng hải là trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam

 Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

NGUỒN HÌNH ẢNH,EZRA ACAYAN/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm 29/1 cho biết các cuộc đàm phán về hợp tác hàng hải giữa nước ông và Việt Nam sẽ là một trong những trọng tâm trong mối quan hệ đối tác chiến lược với nước láng giềng Đông Nam Á, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường khía cạnh này trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực,” ông Marcos nói trong một tuyên bố trước khi lên đường bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày tới Hà Nội.

Ông Marcos dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức chủ chốt của Việt Nam và bàn về các thỏa thuận liên quan đến hợp tác lực lượng bảo vệ bờ biển và cung ứng gạo. Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn và Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới.

Marcos cho biết ông hy vọng chuyến thăm của ông sẽ đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao hơn và "mở ra một kỷ nguyên hữu nghị và hợp tác mới", với các cuộc đàm phán về thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, cũng như "các vấn đề khu vực và đa phương đáng quan tâm".


Việt Nam và Philippines cùng có các tuyên bố chủ quyền ở một số vùng nước trên Biển Đông, nhưng nhìn chung có mối quan hệ thân thiện hơn so với căng thẳng đang gia tăng giữa Manila và Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp này.

Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã xấu đi trong năm qua, cùng lúc với lập trường cứng rắn của Manila và đề xuất của ông Marcos nhằm củng cố quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Biển Đông là tuyến vận tải thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông thông qua đường chữ U được kiểm soát bởi lực lượng hải cảnh đông đảo của nước này, cắt qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay cho biết tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh đã phủ nhận phán quyết này.

Tàu cá Philippines và tàu Hải cảnh Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp. Ảnh chụp tháng 9/2023.

NGUỒN HÌNH ẢNH,TED ALJIBE/AFP QUA GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Tàu cá Philippines và tàu Hải cảnh Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp. Ảnh chụp tháng 9/2023.

Tuần trước, trang The Maritine Executive đưa tin Philippines và Việt Nam có thể sẽ ký một hiệp định hợp tác hàng hải về Biển Đông. Đây là một phần trong cách tiếp cận của Philippines nhằm tìm kiếm sự hợp tác khu vực rộng hơn trong các tranh chấp ở Biển Đông.

Năm ngoái, Tổng thống Marcos tiết lộ rằng chính phủ của ông đã tiếp cận các nước láng giềng Đông Nam Á để thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử riêng trên Biển Đông. Một thỏa thuận khác (BỘ quy tắc ứng xư ở Biển Đôgn - COC) được đề xuất trước đó giữa Trung Quốc và ASEAN hiện chỉ đạt được tiến triển hạn chế.

Cho đến nay, Manila đã làm việc với Việt Nam và Malaysia để tìm kiếm sự ủng hộ của các nước này cho đề xuất của họ về một bộ qui tắc ứng xử riêng ở Biển Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?