Đạo diễn Gia tài của ngoại mang gia tài về cho ngoại

Bộ phim Thái Lan Gia tài của ngoại đã gây sốt tại Việt Nam

NGUỒN HÌNH ẢNH,GDH

Chụp lại hình ảnh,Bộ phim Thái Lan Gia tài của ngoại đã gây sốt tại Việt Nam
  • Tác giả,Thương Lê
  • Vai trò,BBC News Tiếng Việt

“Tôi chưa từng nghĩ Gia tài của ngoại sẽ thu về 100 triệu baht, nhưng rồi doanh thu phòng vé lần lượt cán mốc 100, 200 rồi 300 triệu… Việc đầu tiên tôi làm với số tiền có được là mang về cho người bà 92 tuổi của mình,” đạo diễn trẻ Thái Lan Pat Boonnitipat chia sẻ với BBC News Tiếng Việt.

Đó là một buổi chiều cuối tháng Sáu trời mưa lê thê không dứt, khiến “đặc sản” kẹt xe của đường phố Bangkok càng tồi tệ hơn, chiếc taxi của chúng tôi chỉ có thể chầm chậm nhích từng chút một.

Nhưng mọi mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến khi gặp đạo diễn trẻ có nụ cười thân thiện tại trụ sở của hãng phim GDH, nơi anh kể cho chúng tôi nghe quá trình thực hiện bộ phim đang gây sốt ở Đông Nam Á, cũng như tình cảm của anh dành cho Việt Nam.

Gia tài của ngoại, tên tiếng Anh là How to Make Millions Before Grandma Dies, là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Pat Boonnitipat, 34 tuổi. Trước đó, anh được biết đến qua những series phim truyền hình học đường như Bad Genius (Thiên tài bất hảo).

Kể về một chàng trai trẻ chăm sóc người bà trong những năm tháng cuối đời, bộ phim đã gây được tiếng vang sau khi ra mắt tại Thái Lan vào tháng 4/2024, lấy nước mắt của rất nhiều khán giả. Nhiều người trong số họ đã về chia sẻ những cảm xúc về tình bà cháu, tình thân gia đình trước và sau khi xem phim.

Không chỉ thắng lớn tại quê nhà, cơn sốt Gia tài của ngoại còn lan tỏa ra khắp Đông Nam Á. Bộ phim đã trở thành phim điện ảnh Thái Lan có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Singapore, Malaysia và Indonesia.

Tại Việt Nam, phim thu về hơn 63 tỷ đồng sau ba tuần công chiếu từ ngày 7/6 đến 21/6.

Pat cho biết anh vô cùng bất ngờ khi phim được đón nhận ở những quốc gia ngoài Thái Lan và nỗ lực ban đầu của anh chỉ là cố gắng làm ra một bộ phim có thể truyền tải cảm xúc đến khán giả.

Nhưng sức hút của bộ phim đã vượt qua sự trông đợi của Pat. Ngoài thành công về doanh thu phòng vé, Gia tài của ngoại cũng mang về cho đạo diễn trẻ một suất tham dự Liên hoan phim châu Á ở New York, Mỹ vào cuối tháng Bảy.

“Tôi nghĩ Gia tài của ngoại thành công một phần vì đây bộ phim dành cho mọi lứa tuổi, bất cứ ai cũng có thể xem được,” Pat cho biết.

'Gặp bà ngoại' vào phút chót

Quá trình sản xuất bộ phim kéo dài ba năm, gồm hai năm viết kịch bản, sáu tháng sản xuất và bốn tháng làm hậu kì.

Pat nói với BBC đây là tác phẩm được thực hiện suôn sẻ nhất trong sự nghiệp của anh, so với các dự án truyền hình trước. Duy chỉ một khâu chọn diễn viên đóng vai bà ngoại “Amah” là khó khăn bởi anh không chọn được ai phù hợp để đóng cùng nam chính - diễn viên kiêm ca sĩ Billkin Putthipong.

“Chúng tôi đã thử vai rất nhiều người và hóa ra những người chưa có kinh nghiệm diễn xuất lại phù hợp nhất với kịch bản này,” Pat kể lại.

Nhưng khi thấy bà Usha Seamkhum, 78 tuổi, người chưa từng đóng phim, diễn chung cùng Billkin, vị đạo diễn đã thở phào vì sự kết hợp ăn ý của họ.

Và quả thật, hai bà cháu đã càn quét các rạp phim bằng lối diễn xuất rất chân thực, rất “đời”.

Người xem hết cười rồi khóc trước những phân cảnh xúc động về người cháu ban đầu chăm sóc người bà mắc bệnh ung thư nhưng sau đó đã dần thân thiết với bà và thay đổi.

"Tôi muốn chạy đến ôm bà tôi ngay lập tức! Bộ phim đặc biệt cảm động," người dùng TikTok có tài khoản ianjeevan viết.

“Có rất nhiều người đã có mặt trong rạp khi đến phần hỏi đáp. Và họ chia sẻ câu chuyện của cha mẹ, ông bà của họ. Họ nói bộ phim này bằng cách nào đó đã chữa lành họ,” đạo diễn Pat kể lại buổi giao lưu của đoàn phim tại Việt Nam.

Với riêng Pat, anh cho biết anh tâm đắc nhất với phân cảnh cuối phim, khi câu chuyện khép lại, một năm đã trôi qua và mọi người đến nơi chôn cất nhân vật bà ngoại Amah.

“Đó là một cảnh quay dài nhưng tất cả được thực hiện trong một lần. Cảnh đó rất khó vì mọi thứ phải được thực hiện một cách thiếu tự nhiên để có được kết quả tự nhiên.”

“Nhưng nhờ sự đồng lòng của ê kíp, từ máy quay, dàn diễn viên, tất cả hậu trường, gió thổi, cỏ, hoa, diễn xuất, ánh sáng,… chúng tôi đã được thực hiện chỉ trong một lần,” Pat tâm sự.

Gia tài của ngoại là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Pat Boonnitipat
Chụp lại hình ảnh,Gia tài của ngoại là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Pat Boonnitipat

Phim thật như đời

Đạo diễn Pat cũng nói thêm rằng anh không cố thêm yếu tố gốc Hoa để phim có thể đánh sang thị trường nước ngoài.

“Cả tôi và biên kịch đều là người Thái gốc Hoa. Chúng tôi đã tạo nên một câu chuyện mà chúng tôi biết rõ, đó là về gia đình chúng tôi,” đạo diễn trẻ nói.

Bài đăng bán ngôi nhà của bà ngoại của M, nhân vật chính, được đoàn phim đưa lên Facebook ngoài đời thật trước khi phim ra tám tháng.

Pat cũng kể rằng trong quá trình viết kịch bản, anh liên lục hỏi bà ruột của mình, người năm nay 92 tuổi, những câu liên quan đến bộ phim, chẳng hạn như bà sẽ trao quyền thừa kế nhà cho ai, sẽ làm gì khi cái này cái kia xảy ra…

“Bà tôi hỏi lại: ‘Mày lại đang làm phim phải không?’, rồi tôi bảo vâng và nói rằng nếu bộ phim thành công, tôi sẽ cho bà rất nhiều tiền,” Pat hào hứng kể lại.

Anh đã làm được và giữ lời hứa của mình, đưa cho bà ngoại một số tiền lớn.

“Năm nay 92 tuổi, bà tôi nói chưa bao giờ nhìn thấy nhiều tiền như vậy trước đây. Vì khác với tôi, bà trải qua một cuộc sống khó khăn và chưa bao giờ sở hữu tài sản gì lớn cho riêng mình. Khi thấy bà ngạc nhiên, vui sướng dù không biết làm gì với số tiền này, tôi thấy rất vui.”

Gia tài của ngoại ghi điểm vì khai thác đề tài mâu thuẫn trong gia đình với nội dung gần gũi

NGUỒN HÌNH ẢNH,GDH

Chụp lại hình ảnh,Gia tài của ngoại được cho là đã ghi điểm vì khai thác đề tài mâu thuẫn trong gia đình với nội dung gần gũi

Mê hải sản Việt Nam và đạo diễn Trần Anh Hùng

Thái Lan là một nước được đánh giá là làm tốt khâu truyền thông trên nhiều phương diện và Gia tài của ngoại trong lĩnh vực điện ảnh không phải là ngoại lệ.

Pat Boonnitipat cùng đoàn phim đã đến giao lưu với người hâm mộ tại Sài Gòn vào giữa tháng Sáu, cũng nhằm tri ân với khán giả Việt Nam.

Tự nhận rằng không thích xuất hiện trước ống kính, mà chỉ muốn đứng sau máy quay, đạo diễn trẻ vẫn nhiệt tình học và nói với BBC rành rọt bằng tiếng Việt: “Xin chào, tôi là Pat, đạo diễn phim Gia tài của ngoại.

“Đó là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, tôi không ngờ rằng Thái Lan và Việt Nam lại có văn hóa tương đồng như vậy. Một phóng viên nói với tôi rằng sau khi có người thân qua đời, gia đình cũng phải đưa họ lên xe tang phải không? Và phải gõ vào quan tài của họ. Tôi không hề biết điều đó trước đây.”

Cũng theo Pat, ê kíp Gia tài của ngoại chỉ làm ra bộ phim dựa trên trải nghiệm cuộc sống bản thân, nhưng sự kết nối với khán giả trong khu vực vượt xa sự tưởng tượng của anh. “Vì vậy, đó là lúc tôi biết tại sao họ lại chào đón tôi và đoàn phim như vậy,” anh nhận định.

Nhà làm phim Thái Lan cũng bày tỏ sự thích thú khi đến Việt Nam, nơi mọi người nhiệt tình hát vang chúc mừng trong ngày sinh nhật anh, đặc biệt là đồ ăn và hải sản “rất tươi”.

Đạo diễn Pat Boonnitipat và nữ diễn viên Usha Seamkhum (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong buổi giao lưu với người hâm mộ ở TPHCM

NGUỒN HÌNH ẢNH,GDH

Chụp lại hình ảnh,Đạo diễn Pat Boonnitipat và nữ diễn viên Usha Seamkhum (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong buổi giao lưu với người hâm mộ ở Sài Gòn

Pat còn bật mí về nhà làm phim Việt Nam đã truyền cảm hứng cho anh từ thời đi học, đó là đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng với tác phẩm Mùi đu đủ xanh và Rừng Na Uy, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Haruki Murakami.

“Là thế hệ đi trước, Trần Anh Hùng cho tôi thấy là những đạo diễn từ Đông Nam Á có thể làm được những dự án có quy mô và được đón nhận trên toàn thế giới.”

“Tôi nghĩ điều thực sự gây ấn tượng là tôi không thấy bất kỳ dấu ấn đặc trưng nào của ông ấy trong phim. Vì vậy, điều tôi học được có lẽ, là một người đạo diễn, tôi không nên có một đặc trưng, lối mòn mà nên thích ứng với từng dự án,” Pat bộc bạch.

Khi được hỏi về lời khuyên cho các nhà làm phim Việt để làm được những bộ phim vươn ra bên ngoài thị trường trong nước, Pat cho rằng các đạo diễn nên cố gắng nhìn kịch bản của chính mình qua con mắt của khán giả, chứ không phải là viết theo kịch bản khán giả muốn.

Cũng theo anh, Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với nhiều tài nguyên và một nền văn hóa rất phong phú.

“Tôi nghĩ đó là nguyên liệu thực sự tốt để làm phim, và tôi cũng mong chờ được xem nhiều phim Việt Nam hơn,” nhà làm phim trẻ tâm sự. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA