Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ và 12 chính sách 'trụ cột' nếu đắc cử

 Rishi Sunak

  • Tác giả,Kevin Peachey
  • Vai trò,Phóng viên Về Chi phí Sinh hoạt
  • Twitter,

Đảng Bảo thủ đã đưa ra tuyên ngôn bầu cử năm 2024 của mình, nêu rõ kế hoạch nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 4/7.

Dưới đây là một số lời cam kết 'hấp dẫn' nhất của đảng này.

Hồi sinh chính sách Hỗ trợ Mua nhà

Ông Rishi Sunak đặt mục tiêu đầy tham vọng là xây dựng 1,6 triệu ngôi nhà ở Anh trong 5 năm.

Một phần trong kế hoạch này là sự hồi sinh của chương trình Hỗ trợ Mua nhà (Help to Buy), cung cấp cho những người mua lần đầu khoản vay vốn lên tới 20% so với chi phí của ngôi nhà mới theo chương trình này.

uy nhiên, trong quá khứ, những kế hoạch này đã bị chỉ trích vì đẩy giá nhà lên cao và làm lợi cho các nhà phát triển bất động sản hơn là người mua.

Sau đó, sẽ áp dụng ngưỡng thuế trước bạ vĩnh viễn là 425.000 bảng Anh ở Anh và Bắc Ireland đối với những người mua lần đầu. Điều đó có nghĩa là khoảng 8 trong số 10 người mua lần đầu không phải trả thuế trước bạ, theo số liệu của Zoopla.

Trợ giúp thuế cho người hành nghề tự do

Một tuyên ngôn bất ngờ là việc bãi bỏ Bảo hiểm Quốc gia (NI) đối với người hành nghề tự do.

Hiện tại, họ trả 6% cho mức lợi nhuận từ 12.570 đến 50.270 bảng Anh và 2% nếu lợi nhuận trên 50.270 bảng Anh. Có hơn bốn triệu người là lao động tự do ở Anh.

Việc cắt giảm được hứa hẹn vào cuối kỳ Quốc hội tiếp theo và sẽ tiêu tốn 2,6 tỷ bảng mỗi năm.

Ngoài ra còn có lời hứa sẽ tăng mức miễn thuế thu nhập cá nhân cho người nghỉ hưu. Điều này có nghĩa là việc tăng lương hưu trong tương lai sẽ không bị ảnh hưởng bởi thuế thu nhập. Những người dưới độ tuổi hưởng lương hưu sẽ phải trả nhiều thuế thu nhập hơn.

Bản án nghiêm khắc hơn và nhà tù mới

Đảng Bảo thủ cam kết sẽ tăng cường các bản án cứng rắn đối với các tội danh bao gồm tội dùng dao, lạm dụng tình dục và hành hung nhân viên bán lẻ.

Tuy nhiên, các nhà tù đang quá tải. Dự kiến ​​các nhà tù ở Anh và xứ Wales sẽ hoạt động hết công suất trong vài tuần tới. Các tù nhân đã được trả tự do sớm để giải phóng không gian. Vậy thì các tội phạm mới sẽ nhốt vào đâu?

Trong Sách trắng năm 2021, Đảng Bảo thủ hứa sẽ xây 20.000 nhà tù mới vào giữa những năm 2020, được coi là chương trình xây dựng nhà tù lớn nhất trong hơn một thế kỷ. Tuy nhiên, mới chỉ có 6.000 nhà mới được xây cho đến nay.

Đảng Bảo thủ muốn chứng tỏ rằng họ cứng rắn với tội phạm - một lập trường thường làm hài lòng những người ủng hộ truyền thống của đảng.

Đảng cam kết tăng số lượng cảnh sát lên 8.000 người. Tuy nhiên, một số người trong ngành cảnh sát nói với chúng tôi rằng muốn có thêm cảnh sát là một chuyện nhưng giữ chân được họ lại là chuyện khác.

Chính sách này sẽ áp dụng cho Anh và xứ Wales.

Các chuyến bay thường xuyên tới Rwanda

Tuyên ngôn nhấn mạnh kế hoạch đưa một số người xin tị nạn tại Anh đến Rwanda, đồng thời cho biết sẽ có “các chuyến bay đều đặn hằng tháng, bắt đầu từ tháng 7 này”.

Có thể kế hoạch Rwanda sẽ vượt qua được các vụ kiện và được triển khai như dự định, nhưng rất khó để biết làm thế nào để có thể có được số chuyến bay đều đặn sớm như vậy.

Các bộ trưởng đã trì hoãn ngày thực hiện chuyến bay lý thuyết đầu tiên không sớm hơn ngày 24/7. Các thẩm phán ở London đang phải vật lộn với khoảng chục thách thức tiềm ẩn, tất cả đều có thể được đưa lên Tòa án Tối cao.

Đã thế, thỏa thuận của Vương quốc Anh với Rwanda, tới nay, dường như chỉ bao gồm việc đưa 300 người tới đó - chưa bằng một nửa số người vượt biển vào Anh trong tháng 6. Việc đưa 300 người đi sẽ đồng nghĩa Anh sẽ trả cho Rwanda 541 triệu bảng trong vòng 5 năm – tương đương 1,8 triệu bảng cho một người được đưa đi.

Chính sách này sẽ áp dụng cho toàn bộ Vương quốc Anh.

Tăng chi tiêu quốc phòng

Đảng Bảo thủ cam kết chi 2,5% GDP cho quốc phòng. Mục tiêu hiện tại của NATO là 2% .

Mục đích của Đảng Bảo thủ là đối lập mình với Đảng Lao động - nơi hứa hẹn đạt mục tiêu 2,5%, nhưng chỉ khi hoàn cảnh kinh tế cho phép.

Ông Sunak tuyên bố chỉ có Đảng Bảo thủ mới có thể đảm bảo an ninh cho nước Anh, trái ngược với cái mà ông gọi là “một Keir Starmer không chắc chắn”.

Chính sách này sẽ áp dụng cho toàn bộ Vương quốc Anh.

Chấm dứt tình trạng bằng cấp 'chất lượng thấp'

Lời hứa của Đảng Bảo thủ về việc đóng cửa các khóa học đại học ở Anh có tỷ lệ bỏ học cao - hoặc không tạo ra cơ hội nghề nghiệp tốt cho sinh viên tốt nghiệp - được xây dựng dựa trên các quyền hạn hiện có. Văn phòng Sinh viên, cơ quan quản lý các trường đại học, đã xử lý nếu các khóa học không đạt ngưỡng chất lượng.

Thay vì tập trung vào các cải cách đại học, đảng muốn tài trợ thêm 100.000 chương trình học việc mỗi năm vào cuối kỳ Quốc hội tiếp theo, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra nếu có sự quan tâm từ nhà tuyển dụng.

Đảng Bảo thủ cũng chỉ ra thành tích cải thiện môn toán và khả năng đọc của họ so với các quốc gia khác. Trong khi các trường học đang bận tâm về ngân sách đình trệ.

Chính sách này chỉ áp dụng ở Vương Quốc Anh.

Net zero mà không thêm phí

Đảng Bảo thủ tiếp tục cố gắng điều chỉnh chính sách khí hậu một cách cân bằng và chiến lược. Họ nói rằng họ sẽ đạt được mục tiêu phát thải ròng (net zero) vào năm 2050 nhưng không theo đuổi cái mà ông Rishi Sunak gọi là “chủ nghĩa môi trường cực đoan không kham nổi”.

Thách thức là Ủy ban Biến đổi Khí hậu, cơ quan giám sát độc lập về khí hậu của Vương quốc Anh, đã cảnh báo rằng nước này không đi đúng hướng để thực hiện lời hứa đầy tham vọng là cắt giảm 68% lượng khí thải nhà kính (so với mức năm 1990) vào năm 2030.

Đảng kiên quyết sẽ không có thuế hoặc phí xanh mới và hứa rằng mọi quyết định quan trọng mới về khí hậu sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội.

Nhưng đồng thời, đảng này nói rằng họ sẽ đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo - chẳng hạn như tăng gấp ba lần công suất điện gió ngoài khơi - và sẽ phê duyệt các nhà máy điện hạt nhân “mô-đun” nhỏ mới.

Chính sách này sẽ áp dụng cho toàn bộ Vương quốc Anh.

Cắt giảm nguồn lực và nhân sự dịch vụ công

Đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ chi trả 17 tỷ bảng cho các khoản giảm thuế vào năm 2030, bao gồm việc cắt giảm thuế Bảo hiểm Quốc gia cho những người hành nghề tự do bằng cách tiết kiệm chi phí từ các nguồn tài chính khác. Như tất cả các chương trình bầu cử, các con số này dựa trên những giả định của đảng và do đó có thể bị đặt dấu hỏi.

Điểm quan trọng là Đảng Bảo thủ muốn tiết kiệm 12 tỷ bảng bằng cách cải cách các khoản trợ cấp phúc lợi. Tuy nhiên, các nỗ lực trước đó chỉ ra rằng việc kiềm chế chi phí cho các khoản trợ cấp liên quan đến người khuyết tật đặc biệt khó khăn. Số người không đi làm vì bệnh kéo dài đạt mức cao nhất là 2,8 triệu người.

Cũng không chắc chắn là tiền có thể tiết kiệm được bằng cách siết chặt những người không nộp thuế đầy đủ.

Bằng cách chủ yếu siết chặt kế hoạch chi tiêu để chi trả các cam kết giảm thuế, Đảng Bảo thủ hy vọng thúc đẩy một chính sách giảm thuế. Tuy nhiên, nếu xem xét tất cả các loại thuế và kế hoạch đã được triển khai - như việc đóng băng mức ngưỡng thuế - thì khối lượng thuế, tức là tổng thu thuế so với thu nhập của nền kinh tế, vẫn dự báo sẽ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1948.

Những chính sách này sẽ áp dụng cho toàn bộ Vương quốc Anh.

Cảnh báo ba lần cho người thuê nhà có hành vi chống xã hội

Đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ áp dụng chính sách "ba lần vi phạm sẽ bị đuổi ra khỏi nhà" để giúp các chủ nhà ở xã hội dễ dàng đuổi người thuê có hành vi gây rối xã hội.

Tuyên ngôn còn hứa hẹn áp dụng các thử nghiệm “kết nối địa phương” và “kết nối Vương quốc Anh”, nhằm đảm bảo phân bổ nhà ở một cách "công bằng". Đáng chú ý, tổ chức từ thiện về vô gia cư Crisis cho biết 90% nhà ở xã hội được cho công dân Anh thuê.

Đảng cũng cam kết sẽ chấm dứt tình trạng vô gia cư - hay "ngủ ngoài đường" – một cam kết họ đã đưa ra trong tuyên ngôn năm 2019.

Từ năm 2019 đến năm 2023, các con số chính thức cho thấy số người ngủ ngoài đường ở Anh đã giảm đi 9%. Số liệu giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch nhưng tăng lên 27% vào năm ngoái.

Chính sách về nhà ở đã được phân cấp nên sẽ chỉ áp dụng ở Anh.

Các nha sĩ mới phải làm việc cho NHS

Chăm sóc sức khỏe chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong bản tuyên ngôn của đảng này.

Các hứa hẹn của thủ tướng chủ yếu lặp lại các chính sách và mục tiêu hiện nay, vốn đã được thiết lập trong 5 năm qua, từ việc tăng số lượng bác sĩ và y tá lên 120.000 cho đến đưa ra mức trần về chi phí chăm sóc vào năm tới.

Một cam kết mới về nha khoa là lời hứa buộc các nha sĩ mới phải làm việc cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) một số năm sau khi tốt nghiệp, hoặc phải trả lại chi phí đào tạo.

Tuyên ngôn cũng đề cập đến 40 bệnh viện mới – một cam kết trong tuyên ngôn năm 2019 – nhưng đang gây tranh cãi khi Văn phòng Kiểm toán Quốc gia cảnh báo một số kế hoạch đang bị chậm tiến độ.

Nhưng mảnh ghép còn thiếu lớn nhất là nguồn tài trợ. Tuyên ngôn chỉ đi xa đến mức hứa hẹn nguồn tài trợ sẽ tăng trên mức lạm phát mỗi năm. Nhưng điều này không có gì mới – chỉ có một số ít trường hợp trong lịch sử NHS mà ngân sách thực tế không tăng.

Giới hạn chi phí chăm sóc xã hội

Đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ tiếp tục đề xuất mức trần 86.000 bảng cho chi phí chăm sóc xã hội cho người già hoặc người khuyết tật ở Anh nếu họ thắng cử. Điều đó có nghĩa là không ai sẽ phải trả nhiều hơn thế cho việc chăm sóc cá nhân trong suốt cuộc đời của họ.

Kế hoạch hiện tại là chính sách này sẽ được giới thiệu vào tháng 10/2025, nhưng vẫn chưa rõ nó sẽ được tài trợ như thế nào.

Kế hoạch tăng mức đóng thuế Bảo hiểm Quốc gia ước tính sẽ huy động được 12 tỷ bảng Anh, đã được đưa ra để chi trả cho khoản này, nhưng bị hủy bỏ ngay sau đó.

Giới hạn pháp lý đối với việc nhập cư

Đảng Bảo thủ đang hứa hẹn đưa ra một giới hạn về pháp lý đối với vấn đề nhập cư bằng cách yêu cầu Quốc hội ấn định số lượng thị thực lao động và thị thực gia đình hằng năm.

Số lượng này sẽ giảm hằng năm.

Đảng này cho rằng việc này sẽ bảo vệ các dịch vụ công nhưng bằng chứng cho thấy nhập cư phá hủy dịch vụ công, nơi thực ra nhập cư thường điền các khoảng trống lao động trong các dịch vụ công, đã bị tranh cãi mạnh mẽ.

Ủy ban Tư vấn Di cư của chính phủ đã khuyến nghị vào năm 2018 rằng nên hủy bỏ giới hạn đối với lao động có kỹ năng cao, vì họ thường có đóng góp tích cực hơn cho ngân sách công.

Những người ủng hộ ý tưởng này cho rằng ngăn chặn doanh nghiệp tuyển dụng lao động nước ngoài là một lựa chọn chính trị tốt: nó sẽ buộc các nhà tuyển dụng đầu tư vào lao động người Anh.

Năm 2011, chính phủ của Thủ tướng Đảng Bảo thủ David Cameron đã áp đặt một giới hạn đối với người nhập cư là lao động có kỹ năng, nhưng chính sách này đã vấp phải chỉ trích - một trong những nguyên nhân quan trọng là vì nó ảnh hưởng đến NHS và Thủ tướng Boris Johnson đã hủy bỏ chính sách này sau Brexit. Do đó, bất kỳ giới hạn mới nào cũng cần học bài học từ các chương trình trước đó.

Chính sách này sẽ áp dụng trên toàn Vương quốc Anh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA