TIN TỔNG HỢP - 02/07/2024

 RFI


(AFP) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Kazakhstan và Tadjikistan. Chuyến công du bắt đầu từ ngày hôm nay, 02/07, đến ngày 06/07/2024. Ông Tập sẽ đến Astana để dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp Tác Thượng Hải. Mặc dù hiện chỉ có 9 nước thành viên, trong đó có Nga và Ấn Độ, nhưng tổ chức này đại diện cho một nửa dân số toàn cầu. Lãnh đạo Trung Quốc được cho là muốn tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh tại những nước từng thuộc khối Liên Xô. Đến Kazakhstan và Tadjikistan, ông Tập cũng sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước, theo lời mời của lãnh đạo hai nước này. 

(AFP) – Cam Bốt : Các nhà hoạt động môi trường bị kết án tù từ 6 đến 8 năm. Một tòa án ở Phnompenh hôm nay, 02/07/2024, đã ra bản án từ 6 đến 8 năm tù đối với 10 nhà hoạt động vì môi trường.Tất cả các bị cáo đều bác bỏ cáo buộc được đưa ra vì cho rằng có động cơ chính trị ẩn sau. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng đây là bản án nặng nhất từ trước đến nay ở nước Đông Nam Á này, được đưa ra nhằm mục đích « bịt miệng » những chỉ trích chính trị nhằm vào chính phủ.  

(AFP) – Phần Lan thông qua một thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ. Quốc Hội Phần Lan, hôm qua, 01/07/2024, đã thông qua một thỏa thuận cho phép Hoa Kỳ tiếp cận vào 15 căn cứ không quân của nước này và cho phép quân đội Hoa Kỳ hiện diện, cũng như cất giữ các thiết bị quân sự trên lãnh thổ Phần Lan. Bộ Ngoại Giao Phần Lan nêu rõ thỏa thuận này cũng phải được thực hiện trong khuôn khổ bắt buộc tôn trọng chủ quyền của Phần Lan, các luật pháp của nước này cũng như luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ cũng đã ký một thỏa thuận tương tự với 11 quốc gia thuộc NATO khác, trong đó có Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy. Với đường biên giới dài 1340 km với Nga, Helsinki bày tỏ quan ngại đối với láng giềng Matxcơva sau khi Ukraina bị Nga xâm lược. Quan hệ hai bên trở nên căng thẳng kể từ khi Phần Lan gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào năm ngoái.  

(AFP) – Nga đề nghị chấm dứt các lệnh trừng phạt nhắm vào Taliban. Đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, ngày 01/07/2024, cho biết Matxcơva muốn xem xét lại các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào phe Taliban, cầm quyền ở Afghanistan từ năm 2021 nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận. Trước đó, trong ngày, chính quyền Taliban cũng khẳng định họ sẽ thảo luận với cộng đồng quốc tế về các trừng phạt áp đặt cho Afghanistan trong cuộc họp do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Doha, thủ đô Qatar.

(AFP) – Hà Lan : Cựu giám đốc tình báo Dick Schoof được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Cựu giám đốc tình báo Hà Lan Dick Schoof hôm nay, 02/07/2024, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hà Lan, đứng đầu chính phủ liên minh cánh hữu, chịu trách nhiệm thực thi chính sách nhập cư « nghiêm ngặt nhất » chưa từng có ở nước này. Lễ nhậm chức của ông diễn ra bảy tháng sau thắng lợi bầu cử của gây chấn động của đảng cực hữu Geert Wilders. Ông Dick Schoof lên cầm quyền thay ông Mark Rutte, lãnh đạo đất nước từ năm 2010, người vừa được chỉ định là tổng thư ký NATO.

(NHK) – Nga đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên Hội Đồng Bảo An. Kể từ ngày 01/07/2024 và trong vòng một tháng, Nga giữ vị trí chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngay ngày đảm nhiệm chức vụ, đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Vassili Nebenzia, đã chỉ trích mạnh mẽ vai trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở dải Gaza. Đại sứ Nga cho biết một cuộc tranh luận công khai cấp bộ trưởng về tình hình Gaza sẽ được mở ra vào ngày 17/07 dưới sự chủ trì của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov.

(AFP) – Tập đoàn LVMH sẽ may đồ cho tình nguyện viên trong Thế Vận hội Paris 2024. Các trang phục thường ngày cho hàng ngàn tình nguyện viên tham dự sự kiện này do hãng đồ thể thao Decathlon đảm nhận, nhưng tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton hay Dior, hôm nay, 02/07/2024, cho biết sẽ phụ trách may đồ nghi lễ cho 515 tình nguyện viên hỗ trợ lễ trao huân chương của Thế Vận Hội. Trang phục đã được công bố ngày hôm nay, với mũ nồi trắng, quần màu be « để gợi nhớ đến những năm 1920, khi Paris lần đầu đăng cai Thế Vận Hội ». Tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới cũng đã cung cấp các trang phục dự nghi lễ cho các vận động viên, do thương hiệu Berluti sản xuất, hay hộp đựng huy chương và đuốc do Louis Vuitton chịu trách nhiệm. Phần thiết kế huy chương do Maison Chaumet thực hiện. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA