Bầu cử Anh: Đảng Lao động và 12 chính sách 'trụ cột' nếu đắc cử

 Labour leader Sir Keir Starmer

Đảng Đảng Lao động đã đưa ra tuyên ngôn bầu cử năm 2024 của mình, nêu rõ kế hoạch nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 4/7.

Dưới đây là một số lời cam kết 'hấp dẫn' nhất của đảng này.

'Tạo ra của cải' cho người lao động

Đảng Lao động (còn gọi là Công đảng) tuyên bố rằng mình là đảng “tạo ra của cải”, với mục đích nâng cao mức sống cho người dân lao động. Loại bỏ lạm phát thì một người dân thường chỉ khá hơn 5% về tài chính so với thời điểm cuối cuộc khủng hoảng tài chính 2008/2009.

Trọng tâm lời quảng cáo của Đảng Lao động là tuyên bố rằng họ sẽ khuyến khích đầu tư nhiều hơn, điều đã không còn hiệu quả kể từ năm 2016. Họ hy vọng điều này sẽ mang đến nhiều nguồn tài trợ hơn cho đào tạo, kỹ năng, công nghệ và xây dựng mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Đó là năng suất mỗi người chúng ta làm ra mỗi giờ - thứ mà Vương quốc Anh tụt hậu so với nhiều quốc gia khác.


Không có thay đổi nào về bản chất đối với chính sách của Đảng Lao động về vũ khí hạt nhân. Ngay cả dưới thời ông Corbyn, đảng này vẫn ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân Trident - mặc dù ông thường được nhắc nhở rằng vào năm 2015 ông nói sẽ không bao giờ sử dụng nó.

Tuy nhiên, ông Starmer vẫn muốn chứng tỏ rằng đã có sự đoạn tuyệt rõ ràng với quá khứ. Tuyên ngôn nêu rõ rằng cam kết của Đảng Lao động đối với việc răn đe hạt nhân là “tuyệt đối”. Không có sự mập mờ. Giọng điệu tương tự được sử dụng khi nói về tư cách thành viên NATO. Cam kết của đảng đối với liên minh quân sự này được mô tả là “không thể lay chuyển”.

Nhưng ngoài ra có rất ít chi tiết. Đó là bởi vì Đảng Lao động cho biết họ sẽ cần tiến hành đánh giá toàn diện, nếu đắc cử, để đánh giá các mối đe dọa mà Vương quốc Anh phải đối mặt và tình trạng lực lượng vũ trang của nước này. Điều đó cũng sẽ thúc đẩy bất kỳ cam kết nào về chi tiêu quốc phòng. Chỉ khi đó, Đảng Lao động mới đặt ra lộ trình chi 2,5% GDP cho quốc phòng.

Thêm 40.000 cuộc hẹn và ca phẫu thuật NHS

Đảng Lao động hứa hẹn sẽ thực hiện thêm 40.000 ca phẫu thuật, soi chiếu và lịch hẹn mỗi tuần ở Anh - hai triệu ca mỗi năm - bằng cách giới thiệu thêm các dịch vụ cuối tuần và chuyển sang khu vực tư nhân.

Đảng này nói rằng tiền sẽ đến từ việc truy quét các thỏa thuận thuế phi tài chính.

Kế hoạch này thể hiện mức tăng chưa đến 2%, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể vừa đủ để giúp giảm thời gian bệnh nhân chờ đợi. Liệu nó có khả thi hay không lại là một vấn đề khác.

Mặc dù nhận được nhiều tiền hơn và tuyển dụng nhiều nhân viên hơn, NHS vẫn đang chứng kiến ​​số lượng bệnh nhân được chăm sóc theo kế hoạch không thay đổi so với thời điểm trước cuộc bầu cử vừa qua.

Hai nguyên nhân lớn nhất có lẽ là gia tăng nhu cầu dịch vụ cấp cứu và việc bệnh nhân đã hồi phục nhưng lại không thể xuất viện ngay vì thiếu sự hỗ trợ trong cộng đồng.

Chăm sóc 'tại nhà trước tiên'

Tuyên ngôn của Đảng Lao động nêu việc đảng này muốn thay đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe đang gặp khủng hoảng ở Anh như thế nào, nhưng lại không nêu chi tiết.

Tuyên ngôn cho biết đảng này sẽ nỗ lực hướng tới Dịch vụ Chăm sóc Quốc gia, được củng cố bởi các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng chăm sóc. Nguyên tắc sẽ là chăm sóc “tại nhà trước tiên”, giúp mọi người sống độc lập.

Ngoài ra còn có các kế hoạch về một thỏa thuận trả lương công bằng giữa nhân viên, công đoàn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc và chính phủ để cải thiện lương, điều kiện và đào tạo cho nhân viên chăm sóc.

Tuyên ngôn nói rằng họ sẽ xây dựng sự đồng thuận cho một cuộc cải cách lâu dài nhưng không nói rõ kế hoạch này sẽ được tài trợ như thế nào.

Giảm số ca hiếp dâm bị ngâm hồ sơ

Số lượng hồ sơ tồn đọng ngày càng tăng tại các tòa án ở Anh và xứ Wales, với hơn 68.000 phiên tòa đang chờ xét xử tính đến tháng Tư.

Một số nạn nhân của bạo lực tình dục nghiêm trọng đã phải chịu đựng việc hồ sơ bị ngâm quá lâu.

Đảng Lao động cho biết họ sẽ dành không gian cho các vụ án hiếp dâm tại các tòa án tối cao để bắt đầu cắt giảm những hồ sơ tồn đọng này. Đây không phải là kế hoạch chi tiêu mới mà là sắp xếp lại các nguồn lực hiện có.

Kế hoạch này có khả thi không?

Vấn đề lớn là thiếu luật sư có kinh nghiệm để truy tố và bào chữa cho các vụ án, điều này ảnh hưởng đến số lượng thẩm phán sẵn sàng giám sát các phiên tòa như vậy.

Một cuộc khảo sát cho thấy rằng nhiều người trong số họ có khả năng sẽ rời bỏ công việc liên quan đến các vụ phạm tội tình dục trong năm tới vì tiền lương, giờ làm và căng thẳng.

Giải pháp?

Ai trong ngành tư pháp hình sự đều biết hệ thống này cần một lượng tiền mặt khổng lồ.

Nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tiền sẽ chảy về.

Giải quyết 'vé chợ đen'

Một kế hoạch giải quyết tình trạng 'phe vé' hay 'vé chợ đen' nhằm làm hài lòng công chúng.

Các hoạt động văn hóa, đặc biệt là ở London, đã bị chỉ trích vì trở nên quá tốn kém và ngoài tầm với, đặc biệt là đối với các gia đình thuộc tầng lớp lao động.

Một số người hâm mộ phải bỏ lỡ các sự kiện lớn hoặc phải trả giá quá cao hoặc bị lừa vé giả. Điều này đã càng bộc lộ trong chuyến lưu diễn Eras Tour của siêu sao Taylor Swift gần đây.

Việc bán lại vé để kiếm lời đã bị cấm ở nhiều quốc gia. Đảng Lao động đang đề xuất tăng cường pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng.

Kế hoạch này cũng sẽ hạn chế việc bán lại vé và mức giá có thể bán lại, giới hạn số lượng vé mà các đại lý riêng lẻ được phép và khiến các nền tảng như Facebook có trách nhiệm hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA