Ông Biden có thể bị loại khỏi vị trí ứng viên đại diện Đảng Dân chủ trong trường hợp nào?

 Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania vào tháng 1/2024

NGUỒN HÌNH ẢNH,DREW ANGERER/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania vào tháng 1/2024

Sau màn thể hiện đáng thất vọng tại cuộc tranh luận với ông Donald Trump, đã có nhiều ý kiến mong muốn Đảng Dân chủ đưa một ứng cử viên khác để thay thế ông Biden. Tuy vậy, vị tổng thống Mỹ 81 tuổi vẫn tự tin vào khả năng chiến thắng của mình.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson - đảng viên Cộng hòa - hôm 28/6 đã kêu gọi nội các Mỹ cân nhắc kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Biden.

Theo ông Johnson, các đối thủ của nước Mỹ đều nhìn thấy "điểm yếu trong Nhà Trắng hiện nay” và rằng ông “không vui khi phải nói về điều đó" nhưng "đây là tình huống rất nguy hiểm”.

“Nhưng đó không chỉ là chuyện chính trị. Không chỉ là Đảng Dân chủ. Đó là chuyện cả quốc gia. Chúng ta có một vấn đề nghiêm trọng ở đây, bởi vì chúng ta có một tổng thống mà, theo như những gì ta thấy, không thể đảm đương trọng trách,” tờ The Hill dẫn lời ông Mike Johnson.

Tu chính án thứ 25 viết rằng, phó tổng thống và đa số thành viên Nội các có thể thống nhất tuyên bố rằng tổng thống “không thể thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ” và khi đó, phó tổng thống ngay lập tức sẽ lên thay.

Quốc hội Mỹ đã thông qua Tu chính án thứ 25 vào năm 1965 và chính thức phê chuẩn vào năm 1967.

Ông Andrew Yang, người thách thức ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ vàvào năm 2020 đã viết trên mạng xã hội X rằng ông Biden nên “làm điều đúng đắn” bằng cách “bước sang một bên và để Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc chọn một ứng cử viên khác”.

Ông Yang còn thêm hashtag swapJoeout (hãy thay Joe ra) vào bài đăng của mình.

Một số cử tri Đảng Dân chủ cũng chia sẻ với BBC rằng họ mong có ứng cử viên khác có thể thay thế ông Biden trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống.

Đảng Dân chủ có thay thế ông Biden không?

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong một sự kiện thu hút sự ủng hộ của cử tri da màu vào tháng 5/2024

NGUỒN HÌNH ẢNH,ANDREW HARNIK/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong một sự kiện thu hút sự ủng hộ của cử tri da màu vào tháng 5/2024

Sau buổi tranh luận ngày 27/6, các đại diện hàng đầu trong ban vận động tranh cử của ông Biden đã bị đông đảo phóng viên hỏi dồn dập về khả năng loại ông Joe Biden khỏi vị trí ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ.

Các chuyên gia cho rằng khó xảy ra khả năng ông Biden sẽ bị thay thế ở vị trí ứng cử viên của Đảng Dân chủ vì một số lý do.

Ông là tổng thống đương nhiệm và chỉ còn vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử. Quá trình hỗn loạn trong việc lựa chọn một ứng cử viên mới có thể làm mất đi cơ hội giành chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc đua tới chiếc ghế lãnh đạo Nhà Trắng vào tháng 11.

Ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ sẽ được quyết định vào tháng 8 tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở thành phố Chicago (bang Illinois) từ ngày 19 đến 22/8.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ từng tìm cách cạnh tranh với ông Biden trong chu kỳ bầu cử này chẳng hạn như Dân biểu Dean Phillips đến từ bang Minnesota hay nhà văn Marianne Williamson.

Nhưng cả hai đều không có khả năng vươn lên dẫn đầu bất kỳ danh sách rút gọn nào.

Một số người suy đoán Thống đốc California Gavin Newsom hoặc Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer có thể là người thay thế. Nhưng cả hai người này đều không tỏ vẻ quan tâm đến việc thay thế ông Biden.

Một cuộc thăm dò do đài CBS thực hiện sau màn tranh luận cho thấy số đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng ông Biden không nên tranh cử tổng thống đã tăng lên 46%, hơn 10% so với hồi tháng 2/2024.

Tuy nhiên, theo bản tin ngày 1/7 của Reuters, các lãnh đạo hàng đầu của Đảng Dân chủ đã bác bỏ việc tìm ứng cử viên trẻ hơn thay thế ông Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Hoàn toàn không," Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bang Georgia Raphael Warnock, một trong số những đảng viên Đảng Dân chủ được coi là người có thể thay thế Biden, trả lời cho câu hỏi liệu ông Biden có nên rút lui không.

Ông Biden vẫn tin vào khả năng chiến thắng

Những người biểu tình tại bang New York hôm 29/6 kêu gọi Tổng thống Joe Biden nhường chỗ cho ứng viên Đảng Dân chủ khác

NGUỒN HÌNH ẢNH,AMANDA L. GORDON/BLOOMBERG/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Những người biểu tình tại bang New York hôm 29/6 kêu gọi Tổng thống Joe Biden nhường chỗ cho ứng viên Đảng Dân chủ khác

Bất chấp các lời kêu gọi rút lui sau màn tranh luận nhạt nhòa vào đêm 27/6, Tổng thống Joe Biden vẫn quyết không từ bỏ tư cách ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Vị tổng thống thề rằng sẽ tiếp tục chiến đấu, bác bỏ lời kêu gọi từ chức.

“Tôi biết tôi không còn trẻ, nói rõ là vậy,” ông nói trong một cuộc mít tinh tại bang chiến trường Bắc Carolina hôm thứ Sáu 28/6 (tức sáng thứ Bảy tại Việt Nam), một ngày sau khi ông vật lộn trong cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

“Tôi đi đứng không dễ như trước kia nữa… Tôi không tranh luận như cách tôi đã từng,” ông thừa nhận.

“Nhưng tôi biết điều mà tôi biết, tôi biết nói sự thật (và) tôi biết làm công việc này như thế nào,” ông Biden khẳng định.

Vị tổng thống Mỹ tin bằng "trái tim và tâm hồn" rằng mình có thể đảm đương thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong hôm 29/6, ông Biden đã tham dự một loạt sự kiện gây quỹ ở hai bang New York và New Jersey.

Tại một sự kiện, Tổng thống Biden đã trấn an các nhà tài trợ rằng ông vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024 trước ông Donald Trump.

"Tôi đã không có một đêm xuất sắc, nhưng ông Trump cũng thế," vị tổng thống thừa nhận.

"Tôi hứa chúng ta sẽ chiến thắng cuộc bầu cử này," ông Biden nói với những nhà tài trợ.

Ban vận động tranh cử của ông Biden chấp nhận sự thật rằng cuộc tranh luận đã không diễn ra như họ mong đợi, nhưng họ khẳng định ông Biden sẽ không nhường chỗ cho một ứng cử viên khác.

Bà Jennifer O'Malley Dillon, chủ tịch ban tranh cử của Tổng thống Biden, cho biết họ đã kiếm được hơn 27 triệu USD tiền tài trợ từ hôm 27/6 cho đến tối 28/6.

Con số này ít nhiều phản ánh được vẫn còn những người ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Thống đốc New Jersey Phil Murphy - đảng viên Dân chủ - đã có mặt tại một sự kiện gây quỹ hôm 29/6 và nói với Tổng thống Biden rằng: "Tất cả chúng tôi đều ủng hộ ông 1.000%".

Chính sách việc làm xanh có giúp được ông Biden?

Một số chuyên gia nhận định chính sách việc làm xanh (green jobs) của ông Biden có thể giúp ông nhận được nhiều phiếu bầu, đặc biệt là tại bang chiến trường Georgia quan trọng - nơi diễn ra cuộc tranh luận hôm 27/6.

Với 33%, Georgia có tỷ lệ người Mỹ gốc Phi cao nhất toàn quốc và nhiều người tin rằng nhân khẩu học là yếu tố giúp ông Biden lật ngược bang này vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều cử tri da màu đã vỡ mộng, một số người trong đó nói rằng ông Biden chưa làm đủ để chống lại sự bất công chủng tộc cũng như mang lại hiệu quả kinh tế.

Công ty Qcells đang đầu tư hàng tỷ USD vào nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ở bang Georgia
Chụp lại hình ảnh,Công ty Qcells đang đầu tư hàng tỷ USD vào nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời ở bang Georgia

Tại thị trấn Dalton, vùng nông thôn của bang Georgia, công ty Hàn Quốc Qcells đang chi 2,5 tỷ USD để mở rộng nhà máy sản xuất pin mặt trời và xây dựng một nhà máy khác.

Dự án có thể tạo ra thêm 2.500 việc làm chất lượng cao trong 12 tháng tới tại khu vực mà thu nhập trung bình của hộ gia đình thấp hơn mức trung bình toàn quốc khoảng 27%.

Đạo luật về khí hậu đầy tham vọng của ông Biden đã thu hút được làn sóng đầu tư và Georgia - bang mà ông Biden hy vọng sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay - là một trong những bang được hưởng lợi lớn.

Theo nhóm vận động Climate Power, kể từ khi đạo luật được thông qua, hơn 300.000 việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch đã được tạo ra ở Mỹ.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong nhiều năm, Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và dự kiến ​​sẽ chi 675 tỷ USD vào năm 2024.

Để cạnh tranh, các chính phủ trên thế giới đã bắt đầu đầu tư hàng trăm tỷ USD vào các ngành công nghiệp xanh trong tương lai.

Tại Liên minh châu Âu (EU), mức đầu tư vào năng lượng sạch dự kiến ​​sẽ tăng lên 370 tỷ USD vào năm 2024, theo IEA. Con số này ở Mỹ được dự báo là 315 tỷ USD.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết vào năm 2023 rằng bà hy vọng việc Mỹ tăng chi tiêu cho năng lượng tái tạo sẽ giúp giải quyết “sự biến dạng đáng kể” trong nền kinh tế toàn cầu do Trung Quốc gây ra.

Mục đích cũng là để ngăn cản Trung Quốc thâm nhập thêm nữa vào thị trường năng lượng tái tạo của Mỹ.

Và những khoản đầu tư xanh khổng lồ này đang được chính quyền ông Biden chuyển vào những bang ủng hộ Đảng Cộng hòa để thu hút thêm phiếu bầu.

Bên cạnh đó, các nhà quan sát tin rằng nếu các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội cũng diễn ra vào ngày 5/11, thì một số phần trong đạo luật khí hậu của Tổng thống Biden có thể bị bãi bỏ, đe dọa sự phát triển bùng nổ của năng lượng sạch hiện nay trên khắp nước Mỹ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA