TIN TỔNG HỢP - 03/07/2024

 RFI

(Reuters) - Ấn Độ: 121 người thiệt mạng vì bị chen lấn xỗ đẩy tại một lễ hội tôn giáo ở bang Uttar Pradesh, miền bắc đất nước. Theo số liệu của cảnh sát, số người dự lễ cao hơn gấp 3 lần so với sức chứa cho phép. Hơn 250.000 người đã tập trung trong bầu không khí nắng nóng ngột ngạt tại nơi cách New Delhi khoảng 200km. Trong số nạn nhân thiệt mạng, có 112 phụ nữ và 7 em nhỏ. Ngoài ra còn có 31 người bị thương.

(Reuters) - Các nước thành viên Liên Mĩnh Bắc Đại Tây Dương đồng ý năm 2025 tài trợ thêm 40 tỉ euro cho Ukraina. Một nguồn tin ngoại giao của NATO hôm nay 03/07/2024 cho biết về khoản tài trợ nói trên khi chỉ còn vài ngày nữa là đến thượng đỉnh NATO ở Washington (09-11/07). Tổng thư ký sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg hồi cuối tháng 05 đã kêu gọi các đồng minh phương Tây của Kiev duy trì mức tài trợ thường niên tối thiểu là 40 tỉ euro như hiện nay cho Ukraina chừng nào Kiev còn cần để chiến đấu chống Nga.

(AFP) - Mỹ : Viện công tố Manhattan có thể lùi ngày tuyên án ông Trump trong vụ án Stormy Daniels đến ngày 18/09/2024. Thông báo của Viện công tố Manhattan được đưa ra hôm 02/07, sau khi Tòa tối cao ra phán quyết Donald Trump được hưởng quyền “miễn trừ truy tố hình sự của tổng thống”. Trước đó, các luật sư của ông Trump đã đề nghị thẩm phán hủy cáo buộc ông Trump phạm 34 tội danh về làm sai hồ sơ kinh doanh để thanh toán 130.000 đô la “bịt miệng” diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels hồi cuối chiến dịch tranh cử tổng thống 2016.

(AFP) - Mỹ cho phép sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh Alzheimer. Kisunla, thuốc điều trị của công ty dược Eli Lilly nhằm làm giảm quá trình phát triển bệnh Alzheimer, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép ngày 02/07/2024. Thuốc Kisunla tấn công vào các mảng « amyloid » nằm trong não của bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Những mảng này bám giữa các tế bào thần kinh ở vỏ não và phá vỡ các kết nối giữa các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, chi phí điều trị hàng năm của loại thuốc này lên tới 56.000 đô la và đang gây tranh cãi vì cơ quan bảo hiểm Mỹ cho những người trên 65 tuổi từ chối hoàn trả do chi phí quá cao và hiệu quả về lâu dài vẫn chưa được chứng thực. 

(AFP) - Đài Bắc đòi Bắc Kinh trả tàu cá bị giữ. Chính quyền Đài Bắc Loan đã yêu cầu Bắc Kinh  thả con tàu đánh cá của Đài Loan bị hải cảnh Trung Quốc bắt giữ trong vùng biển gần đảo Kim Môn, do Đài Loan quản lý. Tuần duyên Đài Loan xác nhận tối qua, 02/07, một tàu đánh cá của Đài Loan đã bị 2 tàu Hải cảnh Trung Quốc chặn bắt cách bờ đảo Kim Môn khoảng 44 km. 

(AFP) - Tàu chiến Nga tới Venezuela. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 02/07/2024 thông báo, nhiều tàu chiến thuộc hạm đội Phương Bắc đã tới Venezuela, dự kiến sẽ ở lại đó « trong nhiều ngày ».  Mục đích của việc các tàu chiến trên xuất hiện trong vùng này là để thể hiện và bảo đảm sự hiện diện của hải quân Nga trong những vùng hoạt động quan trọng, theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga. Sau chuyến ghé thăm này, các tàu Nga sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ trong các vùng biển Đại Tây Dương.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA