Ông Trump nhắm vào chính sách nhập cư, nói ông Biden 'đưa những kẻ hiếp dâm và giết người tới Mỹ'

 “Đã có rất nhiều phụ nữ trẻ bị giết bởi những kẻ mà ông ta cho phép vượt qua biên giới của chúng ta," ông Donald Trump chỉ trích chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chụp lại hình ảnh,“Đã có rất nhiều phụ nữ trẻ bị giết bởi những kẻ mà ông ta cho phép vượt qua biên giới của chúng ta," ông Donald Trump chỉ trích chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Vài phút trước khi lên sân khấu cuộc tranh luận hôm thứ Năm 27/6, ông Donald Trump nhận được một cuộc gọi từ mẹ của bé gái 12 tuổi Jocelyn Nungaray bị giết ở Houston hồi tháng Sáu.

Thủ phạm giết hại cô bé Nungaray được cho là hai người đàn ông Venezuela nhập cư trái phép vào Mỹ.

Người mẹ, bà Alexis Nungaray, gọi để trả lời tin nhắn thư thoại của ông Trump gửi tới cùng ngày khi bà đang dự đám tang của con gái, theo lời kể của bà Victoria Galvan, người chứng kiến cuộc gọi, với Reuters.

Thi thể của Jocelyn Nungaray được tìm thấy trong một con lạch gần nhà cô bé hôm 17/6, sau khi những kẻ tấn công bị cáo buộc đã lôi cô bé xuống dưới gầm cầu, trói cô bé lại, cởi quần áo và siết cổ cô bé, theo thông tin từ cảnh sát và công tố viên.

Hai nghi phạm, Johan Jose Martinez (22 tuổi) và Franklin Jose Pena Ramos (26 tuổi), đã bị cảnh sát biến giới của Mỹ ở Texas bắt giữ vào đầu năm nay nhưng được tại ngoại để chờ hầu tòa.

Trong buổi tranh luận tổng thống, ông Trump đã nhắc tới vụ án này và cuộc điện thoại từ bà Alexis Nungaray khi ông tấn công chính sách nhập cư của ông Biden.

Cựu tổng thống Mỹ cũng cáo buộc ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã cho phép những kẻ giết người và hiếp dâm tới nước Mỹ.

“Đã có rất nhiều phụ nữ trẻ bị giết bởi những kẻ mà ông ta cho phép vượt qua biên giới của chúng ta.

“Những kẻ sát nhân này đang tới đất nước của chúng ta, rồi hiếp dâm và sát hại phụ nữ. Đó là một điều kinh khủng,” ông Trump nói.

Viện dẫn vụ án của cô bé Nungaray, ông Trump nói: Những gì đã và đang diễn ra thật khủng khiếp… Chúng ta đang sống trong một đất nước thiếu văn minh.”

Những đòn công kích này là chiến thuật mà ông Trump đã dùng đi dùng lại kể từ lần đầu tranh cử tổng thống hồi năm 2015 nhằm biến những người vượt biên trái phép ở biên giới phía nam nước Mỹ thành những kẻ tội phạm bạo lực.

Để truyền tải thông điệp nói trên, ông Trump chủ yếu tập trung vào những vụ việc mà phụ nữ trẻ, thường là người da trắng, được cho là bị tấn công và giết bởi người Mỹ Latinh, đồng thời tránh đề cập tới những trường hợp có nạn nhân là nam giới.

Trong khi đó, đối thủ của ông Trump chỉ trích ông lợi dụng những gia đình đang ngập trong đau khổ để thổi phồng câu chuyện rằng những người nhập cư nước ngoài, chủ yếu là người Mỹ Latinh, là một phần của một đội quân xâm lược.

“Một phần của những gì đang diễn ra là nỗ lực kích thích sự bài ngoại, thái độ thù địch và sự căm ghét chủng tộc,” ông Christopher Federico, giáo sư khoa học chính trị và tâm thần học tại Đại học Minnesota, nhận định.

Ông Federico nói thêm rằng ông Trump có vẻ như đang nhắm tới những khuôn mẫu phân biệt chủng tộc như việc cho rằng đàn ông Mỹ Latinh là mối nguy đối với “sự thuần khiết được cho là của phụ nữ da trắng.”

Những cuộc nghiên cứu thường chỉ ra rằng không có bằng chứng nào cho thấy tỷ lệ phạm tội của người nhập cư cao hơn khi so sánh với những người sinh ra tại Mỹ.

Các nhà phê bình nhận định rằng các phát ngôn của ông Trump sẽ củng cố các định kiến về chủng tộc

Tuy nhiên, các cuộc khảo sát cho thấy các thông điệp đầy cảm xúc này vẫn làm động lòng nhiều cử tri Mỹ.

Thông điệp này được lan tỏa bởi các phương tiện truyền thông bảo thủ, bởi những người ủng hộ Trump có sức ảnh hưởng trên mạng, và đôi khi bởi cả bạn bè và người thân đang buồn đau của những phụ nữ bị giết hại.

Về cái chết của cô bé Jocelyn Nungaray, bà Galvan (27 tuổi) đổ lỗi cho chính sách nới lỏng hạn chế ở biên giới Mỹ-Mexico của ông Biden.

“Tôi nghĩ Jocelyn chắc chắn vẫn còn sống nếu Tổng thống Trump đang tại vị,” bà Galvan nói khi chia sẻ việc bà sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống lần đầu tiên và sẽ ủng hộ ông Trump.

Trong cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos vào tháng 5/2024, khoảng ba phần tư cử tri đảng Cộng hòa cho biết những người di cư bất hợp pháp ở Mỹ "là mối nguy tới an toàn công cộng", mặc dù thiếu bằng chứng.

Sách lược cũ rích

Màn thể hiện của ông Biden trong buổi tranh luận tổng thống bị xem là đáng thất vọng

NGUỒN HÌNH ẢNH,ANDREW HARNIK/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Màn thể hiện của ông Biden trong buổi tranh luận tổng thống bị xem là đáng thất vọng

Ông Trump đã tấn công ông Biden về vấn đề lượng người nhập cư trái phép qua biên giới Mỹ-Mexico bị bắt giữ tăng cao kỷ lục.

Nhập cư là một vấn đề cử tri rất quan tâm, đặc biệt là cử tri cánh hữu.

Đáp lại, ông Biden đổ lỗi cho ông Trump vì đã kêu gọi các Đảng viên Cộng hòa ngăn cản một dự luật liên đảng của Thượng viện Mỹ đầu năm nay về siết chặt an ninh biên giới, và mô tả chính sách của ông Trump là tàn nhẫn một cách không cần thiết.

“Ông Donald Trump đang lợi dụng nỗi đau và sự mất mát của các gia đình Mỹ để trục lợi cho chỉ một người: Donald Trump,” người phát ngôn ban tranh cử của ông Biden, ông Kevin Munoz, tuyên bố.

"Các bình luận bệnh hoạn và phi nhân tính của ông ta không làm cho biên giới của chúng ta an toàn hơn và không phù hợp với vai trò của một Tổng thống Hoa Kỳ."

Một đoạn video tập trung vào các tội phạm bạo lực và chỉ trích ông Biden đã được phát sóng hơn một tuần trước tại bảy bang chiến trường.

Đây là một phần chiến dịch của nhóm cánh hữu Building America's Future.

Đoạn video tập trung vào bà Rachel Morin – người mẹ năm con đã bị hiếp dâm và giết hại trong khi chạy bộ gần nhà bà ở Maryland hồi tháng 8/2023 – và kẻ bị cáo buộc đã giết hại bà là một người nhập cư trái phép từ El Salvador vào Mỹ.

“Biên giới mở của ông Biden là ác mộng của phụ nữ Mỹ,” một giọng phụ nữ vang lên khi hình ảnh kẻ bị cáo buộc giết hại bà Morin xuất hiện bên cạnh hình ảnh của ông Biden.

Theo bà Susan Del Percio, một chiến lược gia Đảng Cộng hòa, cách tiếp cận của ông Trump giống với đoạn video nổi tiếng "Willie Horton" chỉ trích ứng cử viên Dân chủ Michael Dukakis trong cuộc tranh cử tổng thống năm 1988.

Theo giới phê bình, “Willie Horton là người da đen” - đoạn phim nói trên - đã giúp nâng tầm ứng cử viên Cộng hòa George H.W. Bush - cố tình thúc đẩy nỗi sợ hãi vốn bắt nguồn từ những tư tưởng phân biệt chủng tộc.

“Ông Trump nói rằng, ‘chúng tôi không thích người nhập cư và nay có một lý do khủng khiếp khác để không thích họ. Họ sẽ tới và giết bạn,’” bà Susan Del Percio nói.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Karoline Leavitt, nói rằng chính sách biên giới của ông Trump đã cho phép những kẻ phạm tội nguy hiểm xâm nhập vào nước Mỹ và ông Trump mong mỏi giúp đỡ những gia đình nạn nhân.

“Tổng thống Trump nhắc tới họ, gọi cho mẹ của họ và đồng hành cùng gia đình họ. Trong khi đó, ông Joe Biden tiếp tục làm ngơ trước sự khổ đau của họ và chào đón hàng triệu tội phạm nguy hiểm nhập cư trái phép,” bà Leavitt nói trong một tuyên bố.

Ông Trump sử dụng ngôn từ kích động để mô tả những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ, bao gồm nói rằng họ đang "vấy bẩn” quốc gia này.

Phản ứng trái chiều

Ông Trump và bà Michelle Root trong một cuộc mít tinh với những người ủng hộ ông Trump ở Iowa (Mỹ), ảnh chụp ngày 28/9/2016.

NGUỒN HÌNH ẢNH,JONATHAN ERNST/REUTERS

Chụp lại hình ảnh,Ông Trump và bà Michelle Root trong một cuộc mít tinh với những người ủng hộ ông Trump ở Iowa (Mỹ), ảnh chụp ngày 28/9/2016. Bà Michelle Root là mẹ của Sarah, người đã chết ở Nebraska năm 2016 sau khi chiếc xe của cô bị một lái xe là người nhập cư trái phép say rượu tông vào.

Trong khi một số cha mẹ của các nạn nhân chào đón nỗ lực của ông Trump trong việc công khai những vụ án giết người tàn bạo, những người khác cho rằng ông chỉ đang chính trị hóa cái chết của những người thân yêu của họ.

Năm 2018, ông Trump đã công khai vụ án của Mollie Tibbetts, nữ sinh 20 tuổi của Đại học Iowa. Cô bị một người nhập cư trái phép từ Mexico giết hại. Khi đó, cha của Tibbetts chỉ trích ông Trump đã lợi dụng tấm bi kịch này vào mục đích chính trị.

Bà Laura Calderwood, mẹ của Tibbetts, nói với Reuters rằng bà tin kẻ giết con gái bà là một người có vấn đề, nhưng vụ giết người không liên quan gì đến tình trạng nhập cư của hắn.

“Đó là một ngoại lệ,” bà Calderwood, một cử tri Dân chủ có ý định bầu cho ông Biden, nhận xét.

“Có đầy người nhập cư trái phép ở đây, nhưng họ đâu có ra ngoài và giết người.”

Bà Michelle Root là mẹ của Sarah, người đã chết ở Nebraska năm 2016 sau khi chiếc xe của cô bị một lái xe là người nhập cư trái phép say rượu tông vào.

Bà nói với Reuters rằng khi đó Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Biden đã không hồi đáp khi bà gửi thư cho họ để nói về vụ việc.

Văn phòng cá nhân của ông Obama và Nhà Trắng đã không đáp lại yêu cầu bình luận của Reuters.

Bà kể rằng ông Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống, đã mời bà tới gặp mặt trước một cuộc mít tinh tại Omaha.

Cuộc gặp đã thuyết phục bà Root, một cử tri Dân chủ kỳ cựu và đã bỏ phiếu hai lần cho ông Obama , chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Ông Trump sau đó đã gọi và xin phép bà Root cho phép ông nhắc tới vụ án của Sarah trong phát biểu chấp nhận đề cử ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào mùa hè năm 2016, bà kể.

“Nếu không nhờ ông ấy, Sarah đã không thể lên tiếng,” bà chia sẻ.

Bà Patty Morin, mẹ của Rachel Morin, đã "vô cùng xúc động" khi ông Trump liên lạc với bà hồi tháng Sáu để chia buồn, theo lời kể của luật sư của bà, Randolph Rice, với Reuters.

"Trong cuộc điện thoại kéo dài 20 phút, tổng thống hỏi về Rachel, gia đình bà, cũng như tình hình của mọi người," Rice viết trong một email. "Bà vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền Biden."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA