Bầu cử Pháp: Đảng cực hữu ăn mừng vị trí dẫn đầu và tìm kiếm đa số

 Marine Le Pen, French far-right leader and far-right Rassemblement National (National Rally - RN) party candidate, speaks to journalists after partial results in the first round of the early French parliamentary elections in Henin-Beaumont, France, June 30, 2024

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS/YVES HERMAN

Chụp lại hình ảnh,Chiến thắng vòng một thật ngọt ngào đối với Marine Le Pen và Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của bà
  • Tác giả,Paul Kirby
  • Vai trò,BBC News tại Paris

Đảng cực hữu của Pháp đang ở vị trí dẫn đầu sau vòng một bầu cử quốc hội mới, khẳng định sự thống trị của họ trong nền chính trị Pháp và đưa họ đến với cánh cửa quyền lực.

Những người ủng hộ Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) chống nhập cư của Marine Le Pen đã cổ vũ khi bà nói rằng “khối Macronist của tổng thống đã bị xóa sổ gần hết.”

RN dự kiến sẽ giành được 33,2% số phiếu, với liên minh cánh tả đứng sau đạt 28,1% và liên minh của Macron đạt 21%.

Jordan Bardella, lãnh đạo đảng RN, 28 tuổi, cho biết: “Tôi đặt mục tiêu trở thành thủ tướng của mọi người dân Pháp, nếu người Pháp bỏ phiếu cho chúng tôi”.

Chưa bao giờ phe cực hữu giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp. Nhà bình luận kỳ cựu Alain Duhamel nói rằng điều đó đã trở thành hiện thực mang tính lịch sử.

Điều mà Marine Le Pen và Jordan Bardella mong muốn là giành được đa số tuyệt đối 289 ghế trong Quốc hội gồm 577 ghế.

Dự báo số ghế mà các đảng có thể giành được trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào Chủ nhật tới cho thấy họ có thể không đạt được số được số ghế cần thiết

Nếu không có đa số tuyệt đối, Pháp sẽ có một quốc hội treo và RN sẽ không thể thực hiện được các kế hoạch nhập cư, cắt giảm thuế, hay duy trì luật pháp và trật tự.

Ông Emmanuel Macron không có trách nhiệm phải kêu gọi cuộc bầu cử này, nhưng sau chiến thắng của RN trong cuộc bầu cử châu Âu [cuộc bầu cử để bầu ra các đại diện của các quốc gia thành viên trong các cơ quan chính phủ của Liên minh châu Âu (EU)], ông nói rằng đó là “giải pháp có trách nhiệm nhất”.

Đó là một canh bạc hiện đang đe dọa lật đổ trật tự chính trị.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở vòng một của cuộc bầu cử quốc hội mới cao nhất kể từ năm 1997, phản ánh tính chất quyết định của cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một chiến dịch nhanh như chớp - chỉ kéo dài ba tuần.

Ngay sau vòng một, 39 nghị sĩ của đảng RN được bầu bởi họ giành được hơn một nửa số phiếu bầu, trong khi 32 nghị sĩ được bầu cho liên minh cánh tả New Popular Front

Hàng trăm cử tri cánh tả đã tập trung tại Place de la République ở Paris để bày tỏ sự tức giận và sốc trước thành công của RN.

Tổng thống Macron đã để thủ tướng Gabriel Attal có bài phát biểu thay ông, nhưng ông cũng đưa ra một tuyên bố, nói rằng đã đến lúc phải có một “liên minh cộng hòa và dân chủ rộng rãi, rõ ràng cho vòng thứ hai”.

Trong khi các nhà lãnh đạo khác phát biểu trước sự cổ vũ của những người ủng hộ, ông Attal có bài phát biểu ngắn gọn, trang trọng bên ngoài dinh thự của ông tại Hôtel Matignon.

France's Prime Minister Gabriel Attal speaks after legislative elections on June 30, 202

NGUỒN HÌNH ẢNH,LUDOVIC MARIN / AFP

Chụp lại hình ảnh,Gabriel Attal phát biểu bên ngoài dinh của ông ở trung tâm Paris

Ông tuyên bố:

"Không được phép để một lá phiếu nào được bỏ cho Đảng RN. Mục tiêu đã rõ ràng - ngăn Đảng RN đạt được đa số tuyệt đối.”

“Một điều chắc chắn," Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo sắc sảo của Đảng đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất (LFI), nói, "ông Attal sẽ không còn là thủ tướng nữa."

Đảng của ông là đảng cực tả nhất trong các đảng cánh tả tạo nên liên minh New Popular Front, liên minh này chỉ cách vài điểm so với Đảng RN.

Tuy nhiên, ông cũng đồng ý với thủ tướng rằng không nên có thêm bất kỳ phiếu bầu nào dành cho Đảng RN.

Đảng Quốc hội đã trải qua một chặng đường dài, bắt nguồn từ những quan điểm chính trị cực hữu trong xã hội Pháp đến việc giành được sự ủng hộ của một phần ba cử tri Pháp.

Đảng này có một nhà lãnh đạo trẻ đầy sức lôi cuốn, người có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Pháp và một loạt chính sách bao gồm từ cấm điện thoại di động trong lớp học và cắt giảm thuế năng lượng cho đến loại bỏ phúc lợi xã hội đối với người nước ngoài.

“Mọi người không vui khi có tình trạng mất an ninh trên đường phố,” một cử tri tên Patrick cho biết tại một trong những thành trì mới tiềm năng của RN ở phía đông Paris.

Eric Ciotti, một nhà lãnh đạo bảo thủ, người đã chia rẽ đảng Cộng hòa của mình và thành lập liên minh với NR mà ông gọi là “chưa từng có và mang tính lịch sử”, nói rằng: “Chiến thắng đã ở trong tầm tay”.

“Pháp đang đối mặt với một tình huống chính trị chưa từng có trước đây và chỉ có những kết quả tồi tệ. Đó là lý do tại sao nhiều người tức giận với Tổng thống Macron,” nhà bình luận Pierre Haski nói với BBC.

RN có cơ hội chiếm đa số tuyệt đối, mặc dù kết quả khả dĩ hơn vào thời điểm này có thể là một quốc hội treo với RN nắm giữ số ghế lớn nhất.

Liên minh cánh tả New Popular Front mới thành lập cũng có thể tăng tỷ lệ phiếu bầu của mình nhờ sự ủng hộ của cử tri từ các đảng khác.

Vòng bỏ phiếu thứ hai vào Chủ nhật tới sẽ có các cuộc đối đầu giữa hai bên hoặc các cuộc đua ba bên. Trong kỳ bầu cử trước, chỉ có một vài cuộc đua ba bên, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu cao đồng nghĩa với việc hơn 300 ứng cử viên xếp thứ ba đủ điều kiện tham gia các trận đấu “tam giác” này.

Điều sẽ được quyết định chủ yếu ở cấp địa phương là liệu ứng cử viên xếp thứ ba có rút khỏi cuộc đua để ngăn RN giành được ghế hay không.

Jean-Luc Melenchon (C) gestures as he addresses a speech next to LFI party members

NGUỒN HÌNH ẢNH,ARNAUD FINISTRE/AFP

Chụp lại hình ảnh,Jean-Luc Mélenchon cho biết phương châm của đảng ông rất đơn giản: không thêm một phiếu bầu nào cho RN

Thủ tướng Attal nói rằng tại “vài trăm” khu vực bầu cử, các ứng cử viên thuộc đảng của ông sẽ là đối tượng tốt nhất để cản đường RN.

Ông nói, nghĩa vụ đạo đức là ngăn cản phe cực hữu “điều hành đất nước bằng dự án tai hại của họ”.

Nhưng nhiều ứng cử viên trung dung đứng thứ ba dự kiến sẽ bước sang một bên, nếu đối thủ thuộc Đảng Xã hội, Đảng Xanh hoặc Cộng sản có cơ hội đánh bại RN cao hơn.

Nhìn chung, họ có thể từ chối nhường chỗ cho đảng của ông Mélenchon, mặc dù một ứng cử viên thuộc đảng của Tổng thống Macron và đã đủ điều kiện vào vị trí thứ ba cho biết bà rút lui để đối thủ LFI Francois Ruffin có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Albane Branlant nói: “Tôi vạch ra ranh giới giữa các đối thủ chính trị và kẻ thù của nền cộng hòa.

Jean-Luc Mélenchon cho biết ở những nơi mà các ứng cử viên của đảng ông ở vị trí thứ ba và RN dẫn đầu, họ cũng sẽ rút lui.

Theo lời của cựu tổng thống và cũng là người tiền nhiệm của ông Macron, François Hollande: “Chúng ta có nhiệm vụ bắt buộc phải đảm bảo rằng phe cực hữu không thể giành được đa số trong Quốc hội.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA