Tân Chủ tịch Interpol là người Trung Quốc

RFA
2017-04-06



Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Mạnh Hoàng Vĩ được chọn làm chủ tịch Interpol.
Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Mạnh Hoàng Vĩ được chọn làm chủ tịch Interpol.
 AFP photo
Việc một người Trung Quốc được chọn làm Chủ tịch của Interpol quốc tế có thể tạo ra những nguy hiểm cho những người đối lập tại Trung Quốc. Hãng AFP trích lời của nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng của Trung Quốc, ông Ngụy Kinh Sinh, cho biết như vậy hôm 6 tháng 4.
Thứ trưởng công an Trung Quốc Mạnh Hoàng Vĩ được chọn làm chủ tịch Interpol vào tháng 11 năm ngoái giữa lúc chính phủ Trung Quốc đang tìm kiếm thêm những trợ giúp từ quốc tế trong việc truy tìm các tội phạm kinh tế, bao gồm những quan chức bị cáo buộc tội tham nhũng. Những người này được cho là mục tiêu nhắm tới của chiến dịch chống tham nhũng rầm rộ do Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành. Một số nước cho rằng cho rằng các nhân viên an ninh người Trung Quốc đã hoạt động bí mật trên lãnh thổ của họ để truy tìm những quan chức tham nhũng mà không được sự đồng ý của nước chủ nhà.
Ông Ngụy Kinh Sinh cho rằng sự hợp tác giữa Interpol và chính phủ Trung Quốc giờ đây chỉ có tăng thêm và ông lo ngại không chỉ có những quan chức tham nhũng đang trốn chạy mà cả những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài cũng trở thành mục tiêu. Ông Ngụy cũng cho biết Băc Kinh có thể sử dụng cáo buộc tội khủng bố để bắt những người bất đồng chính kiến bị trả về nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?