Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

‘Mây đen, mặt trời’ và nguyên thủ

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Lãnh đạo cao nhất Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tại hội nghị với chính phủ hôm 30/12/2019.] Lãnh đạo cao nhất Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, tại hội nghị với chính phủ hôm 30/12/2019. Ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư đảng CSVN kiêm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam – lại khuấy động dư luận khi phát biểu tại một hội nghị giữa lãnh đạo chính phủ và chính quyền các địa phương, diễn ra hôm 30 tháng 12. Rất nhiều người Việt sửng sốt khi xem, hoặc nghe ông Trọng tuyên bố: Nhờ nỗ lực của toàn đảng, toàn dân, toàn quân, chúng t... more »

Tổng bí chủ Nguyễn Phú Trọng bị ‘ném đá’ oan?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Hùng * *Theo blog* VOA [image: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nghe ý kiến của cử tri. (Ảnh Ngọc Thắng chụp từ màn hình Zing News)] Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nghe ý kiến của cử tri. (Ảnh Ngọc Thắng chụp từ màn hình Zing News) Thiên hạ vừa được phen cười ngả nghiêng với câu nói đại ý ‘mây đen phủ bóng toàn cầu, mặt trời vẫn sáng trên đầu Việt Nam’ được báo quốc doanh giật tít cứ như là lời phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhưng không rõ các báo Việt Nam cố tình xu nịnh ông tổng bí chủ bằng cách chạy tít để người đọc t... more »

Tổ chức Mỹ cảnh báo khả năng đụng độ vũ trang ở Biển Đông năm 2020

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
* Viễn Đông* *Theo *VOA [image: Một cuộc diễn tập của Trung Quốc ở Biển Đông.] Một cuộc diễn tập của Trung Quốc ở Biển Đông. Một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ mới đưa ra nhận định về khả năng xảy ra xung đột vũ trang trong năm 2020 ở nhiều “điểm nóng” trên thế giới, trong đó có Biển Đông. Dựa trên đánh giá của các chuyên gia chính sách đối ngoại của Mỹ về 30 cuộc xung đột tiềm tàng có thể xảy ra hoặc leo thang trong năm tới, cũng như tác động của chúng đối với các quyền lợi của Hoa Kỳ, Hội đồng Đối ngoại nhận định rằng “một cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran, Triều Tiên, hoặc với Trung... more »

Kinh tế Việt Nam 2019 có thực sự ‘tỏa sáng’ như lời ông Nguyễn Phú Trọng?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng ngày 30/12.] Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng ngày 30/12 - Báo Chính phủ Trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào sáng ngày 30/12, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi nói về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2019 đã cho rằng kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh trong khi kinh tế và thương mại toàn cầu suy g... more »

Nhà thờ và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm thành di tích cấp thành phố: Mừng hay lo?

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Bí thư thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, vào sáng ngày 31/12/19 trao bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp thành phố cho Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.] Bí thư thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, vào sáng ngày 31/12/19 trao bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp thành phố cho Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm - sggp.org.vn *Lên hạng di tích cấp thành phố: lo lắng!* Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ở quận 2 cùng với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩ... more »

Báo chí VN 2019: điều gì đe dọa tính chuyên nghiệp?

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Báo chí Việt Nam] Các ấn phẩm báo chí, truyền thông ở Việt Nam đi vào nhiều 'ngõ ngách' của đời sống, xã hội - Getty *Xung đột lợi ích là vấn đề lớn nhất đe dọa tính chuyên nghiệp của báo chí ở Việt Nam, trong khi tính độc lập bị ảnh hưởng từ cả hai yếu tố là 'nhà nước và thị trường, các ý kiến từ giới nghiên cứu và quan sát báo chí, truyền thông chia sẻ với BBC News Tiếng Việt trong một thảo luận quý cuối năm 2019.* "Hiện tại báo chí ở Việt Nam đang gặp rất nhiều vấn đề về tính chuyên nghiệp, nhưng cái nổi bật nhất theo tôi nghĩ đau đầu nhất hiện... more »

Đôi điều đầu năm mới, 2020

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Kông Kông * *Theo *DLB Dịp cuối năm, lãnh đạo chóp bu đảng liên tục có nhiều phát biểu. Xin ghi lại đôi điều. - 25/12/2019, ông Trần Quốc Vượng phát biểu trong Tổng kết công tác xây dựng đảng: *"Hết sức chú ý công tác nhân sự. Đây là vấn đề quan trọng vì cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do mình thôi, chẳng phải do kẻ thù đâu, chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta".* Ông Vượng xác nhận công tác nhân sự rất quan trọng. Vì đó là những người được tuyển chọn rất kỹ để lãnh đạo ... more »

Lú lếu láo

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Chân Như * *Theo *DLB Hai tuần trước, hôm 17/12/2019, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (World Bank) đặc trách Việt Nam có phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: *“Vietnam makes impressive growth despite global slowdown.” (Kinh tế toàn cầu giảm tốc, nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng đầy ấn tượng.) * Cuối năm còn đang ngáp ngáp trước tình trạng kinh tế rối ren “con khóc nợ đòi” bên lưng, nghe hơi nồi chõ được câu nói trên, Chủ Bí Nguyễn Phú Trọng nhân Hội nghị trực tuyến Chính phủ hôm 30/12/2019, đã khai mạc với bài phát phải gọi là bố... more »

Lời đầu năm 2020

Unknown at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyên Thạch * *Theo *DLB Với nỗi niềm nặng trĩu của một con dân nước Việt, nói chi đây bên bờ vô vọng, bởi có thổ lộ ngàn lời thì dường như cũng chỉ bằng thừa nếu lời nói như nước đổ lá môn. Mang khối tâm trạng nặng lòng ấy, hiện hữu là những suy tư chập chờn giữa vô vọng và hy vọng nhưng điều mà người viết muốn bày tỏ là trong khối hỗn độn đó, bản thân không cho phép mình đi vào tuyệt vọng. Cho dù trước mắt đầy dẫy những thực tế phũ phàng. Vâng. Cuộc sống không niềm tin, không ước mơ và hy vọng là cuộc sống vứt đi, nó không khác chi loài cầm thú và cây cỏ tìm chất dinh dưỡng n... more »

Việt Nam ngày mai: Đi và về đâu?

Unknown at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Bảo Giang * *Theo *DLB Chỉ còn vài giờ nữa, chúng ta bước vào kỷ nguyên mới bắt đầu bằng hàng số 01-01-2020. Bạn đang nghĩ gì và rồi, bạn sẽ có, sẽ làm những gì cho bạn, cho gia đình bạn và cho quê hương Việt Nam trong kỷ nguyên này? Thoáng qua, đây chỉ là vài câu hỏi ngắn thôi, nhưng xem ra nó có khả năng đè hay chất nặng trên đôi vai nhỏ bé của chúng ta và buộc ta phải trả lời. Rằng tất cả sẽ đến trong hân hoan của bạn và của toàn dân Việt hay sẽ trôi qua trong tiếc nuối, ngậm ngùi sau đó? Nói thế có nghĩa là, đêm nay ngoài hình ảnh của chính mình và gia đình của mình, bạn c... more »

Đài Loan thông qua luật chặn ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.] Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Hôm 31/12, Quốc hội Đài Loan đã thông qua luật chống xâm nhập để chặn các mối đe dọa từ Trung Quốc, chưa đầy hai tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 11/1 tại đảo quốc, theo Reuters. Đạo luật này là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm để chống lại những gì nhiều người ở Đài Loan coi là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tác động đến tình hình chính trị và tiến trình dân chủ, thông qua tài trợ bất hợp pháp cho các chính trị gia, giới truyền thông và các phương thức ngầm khác.... more »

Cố vấn Nhà Trắng: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ‘sẽ được ký sớm’

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro.] Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Hôm 30/12, Cố vấn thương mại của Nhà Trắng cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ được ký kết vào tuần tới, nhưng thông tin chính xác sẽ do Tổng thống Donald Trump hoặc Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố, theo Reuters. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, trong một cuộc phỏng vấn trên đài Fox News, đã trích dẫn một báo cáo cho hay Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến thăm Hoa Kỳ trong tuần này để ký thỏa thuận, nhưng ông khôn... more »

Bloomberg: ‘Là TQ tiếp theo ư? VN chỉ trông đẹp trên giấy tờ’

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Thị trường chứng khoán Việt Nam không khởi sắc bằng các nước khác trong thời gian qua] Thị trường chứng khoán Việt Nam không khởi sắc bằng các nước khác trong thời gian qua Tổng bí thư-Chủ tịch nước Việt Nam hôm 30/12 dẫn lại lời của Ngân hàng Thế giới nói “mây đen phủ lên toàn cầu, nhưng mặt trời vẫn đang toả sáng ở Việt Nam”. Tuy nhiên, trong một bài bình luận đăng trên Bloomberg và Washington Post cũng vào ngày 30/12, cây viết Shuli Ren chuyên mảng các thị trường châu Á cho rằng “Việt Nam chỉ trông đẹp trên giấy tờ”. Nữ bình luận gia Shuli Ren của Bloomberg... more »

Nhìn lại 2019: Việt Nam qua những con số

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ngọc Lễ * *Theo *VOA [image: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đột ngột biến mất khỏi công chúng trong vòng 1 tháng trong năm 2019] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đột ngột biến mất khỏi công chúng trong vòng 1 tháng trong năm 2019 Trước thềm năm mới 2020, VOA điểm lại các sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2019 qua những con số: *114* ngày: là khoảng thời gian tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đến quấy nhiễu trong thềm lục địa của Việt Nam xung quanh bãi Tư Chính trên Biển Đông – vụ việc được giới quan sát đánh giá là khủng hoảng nghiêm trọng nhất trên Biển Đông kể từ v... more »

2019 và 2020: Việt Nam tiếp tục đàn áp tiếng nói đối lập, phản biện

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Người dân TP.HCM biểu tình phản đối Luật an ninh mạng và Dự thảo Luật Đặc khu Kinh tế ngày 10 tháng 6 năm 2018.] Người dân TP.HCM biểu tình phản đối Luật an ninh mạng và Dự thảo Luật Đặc khu Kinh tế ngày 10 tháng 6 năm 2018 - AFP Án ngày càng nặng Năm 2019 là năm mà nhiều bản án rất nặng được tuyên cho các nhà đấu tranh, những cây bút phản biện hay các bloggers… chỉ vì họ thẳng thắn trình bày chính kiến với mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn, dân chủ và nhân quyền phải được tôn trọng. Có thể kể đến như hồi tháng 4, năm thành viên Hội Anh em Dân chủ ... more »

UBKT trung ương sẽ sớm ra quyết định kỷ luật chánh văn phòng thành ủy Hà Nội

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Nguyễn Văn Tứ bị bắt liên quan đến vụ án Nhật Cường trong thời gian ông làm GĐ Sở KHĐT Hà Nội] Ông Nguyễn Văn Tứ bị bắt liên quan đến vụ án Nhật Cường trong thời gian ông làm GĐ Sở KHĐT Hà Nội - vnexpress -RFA edited Phó trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội, ông Phạm Thanh Học ngày 31/12 cho truyền thông trong nước biết Ủy ban Kiểm tra thành ủy sẽ có văn bản báo cáo Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKT) quyết định hình thức xử lý ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội. Theo tin từ truyền thông trong nước, ông Phạm Thanh Học cho rằng ông Nguyễn Văn T... more »

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín bị tuyên 7 năm tù

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Cựu phó chủ tịch UBND TpHCM bị tuyên án 7 năm tù ngày 31/12/2019] Cựu phó chủ tịch UBND TpHCM bị tuyên án 7 năm tù ngày 31/12/2019 - VnExpress, RFA edited Tòa án nhân dân TPHCM sáng 31/12/2019 tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Tín, Cựu Phó Chủ tịch TPHCM mức án 7 năm tù giam với tội danh "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", trong khi khung hình phạt cho tội này là từ 10-20 năm tù. Sở dĩ có bản án này, theo Hội đồng xét xử, trong quá trình công tác, các bị cáo đều có thành tích xuất sắc, được tặng nhiều huân chương, huy chương, ... more »

Tòa án Quận 4 ủy thác thi hành án ông Nguyễn Hữu Linh

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Nguyễn Hữu Linh từ xe bước vào Tòa án quận 4 sáng ngày 25/6/2019] Ông Nguyễn Hữu Linh từ xe bước vào Tòa án quận 4 sáng ngày 25/6/2019 - Thanhnien Tòa án Nhân dân Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh đã ủy thác thi hành án đối với ông Nguyễn Hữu Linh – nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, người sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy chung cư Galaxy, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, sang cho Tòa án Nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đằng Nẵng, nơi ông Linh cư ngụ. Báo trong nước loan tin ngày 31/12, trích quyết định ủy thác thi hành án hình s... more »

Việt Nam xây dựng hải đội dân quân tự vệ để bảo vệ Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Tàu cá của những ngư dân ở Đảo Lý Sơn vào tháng 8/2012.] Tàu cá của những ngư dân ở Đảo Lý Sơn vào tháng 8/2012 - AFP Việt Nam sẽ ưu tiên đầu tư, xây dựng các hải đội dân quân tự vệ ở 6 tỉnh Nam Trung Bộ, sau đó mở rộng ra 14 tỉnh, để tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển. Đó là thông tin được Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng - Thứ trưởng Quốc phòng, cho biết tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, được tổ chức sáng 31/12. Báo trong nước cho biết Thượng tướng Pha... more »

Quan ngại về việc hầu hết camera tại Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Hệ thống camera giám sát.] Hệ thống camera giám sát - AFP Hơn 90% camera tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc và có mã trong phần mềm để đồng bộ với máy chủ nên khả năng lộ thông tin cá nhân ra bên ngoài là rất cao. Truyền thông trong nước loan tin ngày 31 tháng 12 dẫn phát biểu của các giới chức trong ngành công nghệ thông tin như vừa nêu. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Bkav, nhận định rằng hiện nay trên thị trường Việt Nam hầu hết camera đều có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc kiểm soát an toàn, an ninh thông tin là điều đáng phải quan tâm. Thậm chí mộ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?