Bà Marianne Williamson xác nhận việc tranh cử tổng thống - https://bacaytruc.com

 

Biên dịch Thanh TâmNguồnViệt LuậnNgày đăng: 2023-02-24


Tác giả ứng cử viên tổng thống Đảng Dân Chủ Marianne Williamson nói chuyện trong Diễn đàn Dịch vụ Công năm 2020 do Liên đoàn Nhân viên Tiểu bang, Quận, và Thành phố Hoa Kỳ (AFSCME) tổ chức tại UNLV ở Las Vegas, Nevada, vào ngày 03/08/2019. (Ảnh: Ethan Miller/Getty Images )
Hôm thứ Năm (23/02), bà Marianne Williamson, nhà hoạt động cấp tiến và là tác giả của nhiều cuốn sách tự lực (self-help book), đã trở thành ứng cử viên Đảng Dân Chủ đầu tiên tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024.
Tôi sẽ không tranh cử tổng thống nếu tôi không tin rằng mình có thể góp phần khai thác tính nhạy cảm của tập thể mà tôi cảm thấy là hy vọng lớn nhất của chúng ta vào thời điểm này,” bà Williamson nói với Medill News Service trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được công bố hôm thứ Năm.
Nhân vật ngoại đạo về chính trị này có thể sẽ phải đối mặt với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Biden dự kiến sẽ tuyên bố cuộc tranh cử của mình trong vài tuần tới. Chưa có ứng cử viên Đảng Dân Chủ nào khác chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống.
Trong một tuyên bố hôm 19/02, bà Williamson đã ám chỉ rằng bà sẽ đưa ra một “thông báo quan trọng,” có thể đề cập đến cuộc tranh cử tổng thống của bà, vào ngày 04/03. Nhưng thông báo hôm thứ Năm của bà dường như cho thấy rằng bà đã quyết định hành động sớm hơn.
Cũng trong tuyên bố này, bà đã liệt kê ra ba động lực “đã thúc đẩy [bà] khám phá khả năng tranh cử tổng thống của Đảng Dân Chủ vào năm 2024.”
Bà nói, “Tôi được thúc đẩy bởi: một cam kết tuân theo các nguyên lý về tự do được tán thành trong Tuyên ngôn Độc lập và Diễn văn Gettysburg; một nhận thức về sự chuyển hướng của Đảng Dân Chủ khỏi đảng của Tổng thống Franklin Roosevelt; và những bất công kinh tế mà hàng triệu người Mỹ phải chịu đựng do ảnh hưởng của đồng tiền doanh nghiệp đối với hệ thống chính trị của chúng ta.
Bà Williamson, tác giả của 14 cuốn sách, đã bắt đầu một cuộc chạy đua đường dài cho vị trí tổng tư lệnh hồi tháng 01/2020 với thông điệp, “biến tình yêu thành một lực lượng chính trị,” và rời cuộc đua này với thông điệp “tình yêu sẽ thắng thế” sau khi nhận ra rằng bà sẽ không thu thập được đủ phiếu bầu. Bà đã ủng hộ ứng cử viên tổng thống khi đó là ông Bernie Sanders tại một buổi tập hợp vào tháng 02/2020.
Trong lần tranh cử năm 2020, bà đã đề nghị “sáu trụ cột cho một mùa tu sửa đạo đức,” bao gồm “nghị trình về công lý kinh tế,” thành lập một “Bộ Trẻ em và Thanh niên,” thành lập một “Bộ Hòa bình,” đồng thời bồi thường cho “con cháu của những nô lệ Mỹ,” và một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn cầu mà bà gọi là một “hệ thống theo loại hình Y tế Dành Cho Tất cả (Medicare-for-All).”
Một phần chính trong nền tảng năm 2024 của bà Williamson có thể sẽ bao gồm những lời chỉ trích nặng nề về “kinh tế nhỏ giọt” (trickle-down), hoặc các chính sách kinh tế được cho là mang lại lợi ích không công bằng cho người giàu.
Nền kinh tế nhỏ giọt là một thảm họa đối với đất nước này. Nó đã phá hủy hoàn toàn tầng lớp trung lưu của Mỹ,” bà nói trong một tuyên bố hôm 20/02 trên Twitter. “Đảng Dân Chủ sẽ không chiến thắng dựa trên thông điệp rằng chúng tôi có thể giúp mọi người sống sót sau thảm họa này. Chúng tôi sẽ thắng bằng cách nói rằng chúng tôi sẽ kết thúc nó.
Trong cùng bài đăng đó, bà đã đưa ra một danh sách các dịch vụ xã hội mà bà nghĩ nên là một phần của một “nền dân chủ tiên tiến.”
Bà viết, “Chăm sóc sức khỏe toàn cầu, các trường cao đẳng và đại học miễn học phí của tiểu bang, một mức lương đủ sống được bảo đảm, dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí, chế độ nghỉ thai sản và nghỉ sinh con được hưởng lương cũng như chế độ ốm đau được bảo đảm — giống như ở mọi nền dân chủ tiên tiến khác! — sẽ bắt đầu đi đúng hướng.
Trong một bài đăng khác trên Twitter, bà Williamson cho biết bà xác định mình là một “thành viên Đảng Dân Chủ FDR” — có liên quan đến cựu Tổng thống Đảng Dân Chủ Franklin D. Roosevelt — và Wall Street đang “sở hữu” cả Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ.
Thành viên Đảng Dân Chủ FDR làm việc không hối lỗi và không nao núng trong việc trợ giúp người dân lao động Hoa Kỳ,” bà viết hôm 22/02. “Nhưng ngày nay chúng tôi chỉ là một phần của Đảng Dân Chủ, vì cánh nghiệp đoàn của đảng này chỉ nhằm mục đích khiến mọi người cảm thấy tốt hơn — nhưng chỉ trong chừng mực tổ chức này không thách thức việc tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà tài trợ chính của công ty họ.”
Bà nói thêm: “Wall Street rõ ràng vẫn sở hữu cả hai đảng lớn — và trong khi Đảng Cộng Hòa chắc chắn còn tệ hơn nhiều, thì đó không thể là mãi cái cớ của chúng ta được.”
Năm 2019, bà Williamson đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ những người ủng hộ các quy định bắt buộc chích ngừa khi bà nói rằng vấn đề về quy định bắt buộc chích ngừa “không khác gì cuộc tranh luận về phá thai” theo quan điểm của bà.
Chính phủ Hoa Kỳ không nói với bất kỳ công dân nào, trong cuốn sách của tôi, họ phải làm gì với cơ thể của họ hoặc con của họ,” bà Williamson nói tại một sự kiện ngày 08/06 ở New Hampshire, theo một bài đăng trên Twitter từ một phóng viên của NBC.
Sau đó, bà đã xin lỗi trong một tuyên bố trên Twitter và nói rằng những lời bình luận của bà khiến bà tỏ ra nghi ngờ về “hiệu lực có thể cứu lấy mạng sống của vaccine” và rằng bà đã “nói sai.”
Thanh Tâm biên dịch
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?