Tin Tổng Hợp – ̣27/2/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AFP) - Huấn luyện viên (HLV) người Pháp Philippe Troussier trở thành tân HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam. Theo thông báo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam ngày 27/02/2023, ông Philippe Troussier, 67 tuổi, cựu huấn luyện viên đội Olympic Marseille của Pháp, sẽ huấn luyện đội tuyển Việt Nam đến năm 2026. Theo báo chí trong nước, ông Philippe Troussier đã đến Việt Nam sáng hôm qua 26/02. Mục tiêu lớn nhất của ông khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam là đưa đội lọt qua vòng loại World Cup 2026, khi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tăng số đội dự vòng chung kết lên thành 48 đội.

(AFP) - Một doanh nhân Trung Quốc bị mất tích, được thông báo là đang "hợp tác" với một cuộc điều tra của chính quyền. Là người sáng lập China Renaissance, một ngân hàng đầu tư tư nhân lớn của Trung Quốc chuyên đầu tư vào công nghệ, ông Bao Phàm (Bao Fan) đã đột ngột mất tích trong hai tuần, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng đòi quyền kiểm soát mới nhắm vào lĩnh vực tài chính. Tối Chủ Nhật 26/02/2023, ngân hàng China Renaissance thông báo việc họ "biết rằng ông Bao Phàm hiện đang hợp tác với một cuộc điều tra của một số cơ quan chức năng" ở Trung Hoa đại lục.

(AP) - Tuần duyên Philippines giúp Mỹ tìm kiếm một tàu đánh cá Đài Loan. Theo lực lượng cảnh sát biển Philippines, vào hôm nay, 27/02/2023 họ đã tham gia công cuộc tìm kiếm một tàu đánh cá mang cờ Đài Loan chở theo sáu người, được phát hiện lần cuối cách đây hơn một tuần, vào ngày 12/02 ngoài khơi Palau ở phía tây Thái Bình Dương. Máy bay của Tuần Duyên Hoa Kỳ đã giúp tiến hành tìm kiếm, cùng với các tàu đánh cá khác của Đài Loan. Sau khi được các quan chức tuần duyên Đài Loan kêu gọi giúp đỡ, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết họ đã triển khai một máy bay Cessna và ra lệnh cho 5 bộ chỉ huy khu vực tiến hành tìm kiếm ngoài khơi phía đông của nước này.

(AFP) - Nhật bản mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. Thủ tướng Nhật Fumio Kishida hôm nay 27/02/2023 thông báo như trên trước Ủy ban Ngân sách của Hạ Viện. Hồi đầu tháng, bộ trưởng Quốc Phòng cho biết Nhật Bản dành 211,3 tỷ yen (1,5 tỷ đô la Mỹ) để mua tên lửa trong năm tài chính tới, thay vì chia nhỏ theo nhiều năm, trong bối cảnh Tokyo đang tăng cường phòng phủ trước các mối đe dọa, trong đó có Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Cuộc xâm lược Ukraina của Nga cũng làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc có thể tiến tới chiếm Đài Loan. Hồi năm 2022, Tokyo đã sửa đổi các chính sách an ninh và quốc phòng quan trọng, vạch rõ thách thức do Trung Quốc đặt ra và đặt mục tiêu tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng theo tiêu chuẩn của NATO là 2% GDP vào năm 2027.

(AFP) - Mỹ, Đức và Ba Lan cân nhắc khả năng sớm tập trận chung ở Ba Lan. Cuộc tập trận nằm trong khuôn khổ NATO, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Nga ở mặt trận phía Đông.Trên đài truyền hình Đức ARD tối ngày 26/02/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius cho biết đó là những “suy nghĩ” được gợi lên, nhưng từ chối xác nhận thực hư hay loan báo chi tiết, chỉ nói rằng nếu một cuộc diễn tập quân sự chung như vậy ở một quốc gia có chung biên giới với Ukraina diễn ra, thì điều đó sẽ gửi một tín hiệu "rất rõ ràng" cho cả NATO lẫn Putin.

(AFP) - Hoa Kỳ hoan nghênh việc Israel và Palestine cam kết “ngăn chặn bạo lực” trong cuộc gặp ở Jordan. Phát biểu ngày 26/02/2023, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh Nhà Trắng còn cho rằng cuộc gặp ở Jordan này là điểm khởi đầu và sẽ có rất nhiều việc phải làm trong những tuần và tháng tới để xây dựng một tương lai ổn định và thịnh vượng cho cả người Israel lẫn người Palestine, và việc thực hiện cam kết sẽ rất quan trọng. Tập hợp về thành phố Aqaba ở Biển Đỏ, các quan chức cấp cao của Jordan, Ai Cập, Israel, Palestine và Hoa Kỳ đã “tái khẳng định sự cần thiết phải tham gia vào việc giảm leo thang trên thực địa và ngăn chặn bạo lực gia tăng”.

(AFP) - Twitter đã sa thải ít nhất 200 nhân viên (10% nhân lực). Báo Mỹ New York Times tối Chủ Nhật 26/02/2023 cho biết, trong số những nhân viên bị Twitter sa thải, có Esther Crawford, giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter và nhiều quản lý, chuyên gia khác. Trước đó, Esther Crawford là một trong số ít quản lý của công ty không từ chức hoặc không bị Elon Musk cho thôi việc khi công ty đổi chủ và đã bày tỏ lòng trung thành với tân chủ nhân Twitter. Sau khi mua lại Twitter với giá 44 tỉ đô la hồi đầu tháng 11/2022, Elon Musk đã sa thải hơn 50% nhân sự công ty, chưa kể rất nhiều người đã chủ động thôi việc. Từ 7.500 nhân viên hồi tháng 10/2022, đến cuối tháng 01/2023, Musk thông báo chỉ còn 2.300 nhân viên tại Twitter.

(AFP) - Hội Chữ Thập Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ bị chỉ trích vì bán lại hàng cứu trợvới giá cao. Hôm Chủ Nhật 26/02/2023, phe đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ và các phương tiện truyền thông nước này đã chỉ trích gay gắt Hội Chữ Thập Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ về việc không phân phát miễn phí cho các nạn nhân mà bán lại hơn 2.000 lều bạt với giá tổng cộng lên tới 2,4 triệu đô la cho tổ chức phi chính phủ Ahbap. Hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ lại bị động đất 5,6 đọ Richter tại xảy ra ở tỉnh Malatya, miền đông nam, khiến ít nhất 1 người chết và 69 người bị thương. Nhiều tòa nhà sụp đổ. Theo cơ quan quản lý khủng hoảng tự nhiên Afad, từ hôm 06/02 tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận khoảng 10.000 dư chấn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?