F-22 Bắn hạ “Vật thể” bay cao trên vùng biển Alaska (Cập nhật)

F-22 Bắn hạ “Vật thể” bay cao trên vùng biển Alaska (Cập nhật)

Sự cố độ cao mới trong không phận Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển Alaska sau những tiết lộ gần đây về khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

bởi Howard Altman, Joseph Trevithick| CẬP NHẬT ngày 10 tháng 2 năm 2023 18:10

F-22 Shoots Down “Object” Flying High Over Alaskan Waters (Updated)

Thông tin chi tiết vẫn còn hạn chế, nhưng một chiếc F-22 Raptor của Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể” bay tương đối cao trên vùng lãnh hải của Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển Alaska. Hiện chưa rõ chính xác đây là thứ gì và nó có thể thuộc về ai, nhưng điều này xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một chiếc F-22 hạ gục thứ mà các quan chức Mỹ nói là khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc sau khi nó bay qua không phận Hoa Kỳ và Canada trong một chuyến bay. Số ngày.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby lần đầu tiên tiết lộ vụ bắn hạ mới, xảy ra vào khoảng 1:45 chiều EST, tại một cuộc họp báo hôm nay. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc U.S. Air Force Brig. Tướng Patrick Ryder đã cung cấp thêm thông tin tại cuộc họp báo sau đó vừa kết thúc cách đây ít phút. Cả hai đều không thể cung cấp chi tiết cụ thể về vật thể, nhưng cho biết nó đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet và gây nguy hiểm tiềm tàng cho giao thông bay dân sự. Nó đã được đưa xuống vì quá thận trọng.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) của Hoa Kỳ-Canada lần đầu tiên phát hiện ra vật thể này vào ngày 9 tháng 2 và theo dõi nó bằng radar mặt đất. Máy bay chiến đấu sau đó đã được gửi đến để đánh chặn và cố gắng xác định nó. Người phát ngôn NSC Kirby cho biết kích thước tương đối nhỏ và tốc độ chậm của vật thể, cùng với việc đánh chặn ban đầu diễn ra trong bóng tối, đã hạn chế những thông tin có thể thu thập nhanh chóng.

Hiện chưa rõ chính xác vật thể bị bắn hạ ở đâu và mảnh vỡ rơi ở đâu. Kirby nói rằng vụ việc xảy ra ở đâu đó ở góc đông bắc Alaska gần biên giới với Canada. Các mảnh vỡ đáng kể hiện được cho là nằm trên đỉnh băng biển và các nỗ lực hiện đang được thực hiện để phục hồi nếu để phân tích.

Ông cũng cho biết vật thể này dường như không dễ điều động hoặc có tải trọng đáng kể. Ryder cho biết vật thể này “có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ.” Điều này hoàn toàn trái ngược với những chi tiết mà chúng ta đã biết cho đến nay về khinh khí cầu do thám Trung Quốc, cuối cùng đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2. Khí cầu đó, có tải trọng mà các quan chức Hoa Kỳ mô tả là có kích thước bằng một chiếc máy bay chở khách nhỏ hơn và nặng hàng nghìn pound, được cho là có khả năng cơ động và đã bay vút lên ở độ cao từ 60.000 đến 70.000 feet.

Quang cảnh khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc và thiết bị vận tải chạy bằng năng lượng mặt trời bên dưới nó. Nhiếp ảnh Tyler Schlitt / LiveStormChasers.com

Vẫn còn phải xem liệu vật thể này có phải là một khinh khí cầu khác có thể được gắn với chương trình giám sát khinh khí cầu tầm cao mở rộng của Trung Quốc đã được tiến hành trong nhiều năm trên khắp thế giới hay không. Đồng thời, nó nhấn mạnh sự chú ý mới dành cho những đối tượng như vậy, nhiều trong số đó dường như đã bị bỏ qua phần lớn trong quá khứ.

Việc chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ và quy kết khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc vào tuần trước đã nhanh chóng đặt ra câu hỏi về việc liệu điều này có thể giải thích cho ít nhất một số lần nhìn thấy cái gọi là hiện tượng trên không không xác định (UAP), còn được gọi thông tục là vật thể bay không xác định (UFO) hay không. Đây là điều mà The War Zone đã thu hút sự chú ý trong nhiều năm, bạn có thể đọc thêm về tính năng chi tiết này.

Chính quyền Biden tiếp tục bị chỉ trích vì nhiều khía cạnh khác nhau trong phản ứng của họ đối với sự cố khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc, bao gồm cả quyết định không bắn hạ nó khi nó lần đầu tiên đi vào không phận lãnh thổ của Hoa Kỳ qua Alaska.

“Là một người Alaska, tôi rất tức giận. Tôi muốn dùng từ khác. Nhưng tôi sẽ không làm thế”, Lisa Murkowski, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Alaska, nói với các phóng viên sau một cuộc họp báo mật về vụ việc hôm qua. “Đối với tôi, dường như thông điệp rõ ràng gửi tới Trung Quốc là: “Chúng tôi có vùng đất tự do ở Alaskạ”
Quyết định bắn hạ đối tượng mới này rất có thể phản ánh chính sách mới để xử lý những sự cố này đã được thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật câu chuyện này khi có thêm thông tin.

CẬP NHẬT: 5:09 EST:

Lúc 1:45 chiều Thứ Sáu EST, hai chiếc F-22 Raptors xuất phát từ Căn cứ Không quân Elmendorf đã bay đến gặp vật thể, đang di chuyển ở độ cao khoảng 40.000 feet và một trong số chúng đã bắn một tên lửa AIM-9X đã phá hủy nó, Ryder nói với các phóng viên.

Ryder cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chưa liên hệ với người đồng cấp Trung Quốc.

Ryder không đồng ý với bất kỳ khẳng định nào cho rằng Tổng thống đã phản ứng trước áp lực chính trị gia tăng kể từ khi ông cho phép khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi ngang qua đất nước vào tuần trước.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ đánh giá từng thứ này dựa trên giá trị của nó. “Không có dấu hiệu nào cho thấy nó có thể điều động được vào thời điểm này. Nhưng một lần nữa, chúng ta sẽ biết nhiều hơn.”

Kirby cho biết có ít nhất hai chuyến bay riêng biệt của máy bay Mỹ để xác định vật thể đó là gì, một chuyến vào đêm qua và một chuyến vào hôm nay.

Ryder cho biết các quan sát của phi công đã xác định rằng vật thể này không có người lái.

Ryder từ chối cho biết liệu có bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện để làm nhiễu vật thể trước khi nó bị bắn hạ hay không.

Khi được hỏi liệu Lầu Năm Góc có đang đánh giá lại nhu cầu về khả năng chống khí cầu hoặc chống vật thể ở độ cao đó hay không, Ryder cho biết nhiều điều đang được nghiên cứu.

Ông nói: “Chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu thêm về chương trình này, chương trình cho phép chúng tôi xác định và theo dõi các vật thể, đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “đầu tư [và] đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ bầu trời trong không phận của mình. .”

Ryder cho biết cố gắng gợi ý rằng có những bài học rút ra từ cuộc xâm nhập khinh khí cầu tuần trước giúp theo dõi vật thể này là “một chút táo và cam”.

Ông nói: “NORAD/NORTHCOM duy trì khả năng theo dõi các đối tượng. “Họ đã theo dõi điều này khi nó tiếp cận và đi vào không phận Hoa Kỳ. Một lần nữa, chúng tôi vẫn đang đánh giá vật thể này là gì. Vì vậy, tôi không biết rằng chúng tôi đã học được điều gì mới nhờ điều đó ngoài việc, một lần nữa, tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi – bao gồm cả giới truyền thông và công chúng – đều rất hài lòng với bóng bay vào lúc này.”

Ryder nói: “Chỉ huy NORAD và NORTHCOM không có thẩm quyền cần thiết để hạ gục một đối tượng nếu nó không có ý định hoặc hành động thù địch tiềm tàng. “Tuy nhiên, với thực tế là … vật thể này đang hoạt động ở độ cao có thể gây ra mối đe dọa hợp lý đối với giao thông hàng không dân sự, tất nhiên, sau khi tham khảo ý kiến ​​của Bộ trưởng và Tổng thống, tổng thống theo lời khuyên của chúng tôi đã ra lệnh lấy nó. xuống, chúng tôi đã gỡ nó xuống.

Kirby phủ nhận việc bắn hạ đối tượng này quá sớm khi nó xuất hiện ở Hoa Kỳ thể hiện bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ.

Kirby nói: “Tôi sẽ không rút ra từ hai sự cố này, một loại chính sách nào đó xuất phát từ nó. “Tổng thống sẽ luôn hành động vì lợi ích cao nhất của người dân Mỹ và an ninh quốc tế. Tuần trước, chúng tôi đã nói về một tài sản giám sát được cố tình bay qua lục địa Hoa Kỳ. Trong trường hợp hôm nay chúng ta đang nói về một vật thể – một lần nữa, chúng ta không biết nhiều về nó – nhưng độ cao của nó thể hiện mối đe dọa tiềm ẩn đối với sự an toàn của hành khách bay, giao thông hàng không dân dụng.”

CẬP NHẬT: 6:10 EST:

Theo hệ thống Thông báo cho Nhiệm vụ Hàng không (NOTAM) của Cục Hàng không Liên bang, các hạn chế chuyến bay tạm thời (TFR) được áp dụng trong một khối không phận ngay ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Alaska. Khu vực bị hạn chế nằm ở phía đông bắc của thị trấn Deadhorse và Vịnh Prudhoe, nơi có một mỏ dầu lớn. Nó cũng gần Trạm Không quân Bullen Point hiện không còn tồn tại, nơi Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã hoạt động cho đến năm 2007.

Một bản đồ hiển thị vị trí chung của TFR (hạn chế chuyến bay tạm thời) được đề cập, được thể hiện ở đây bằng một khu vực hình thoi màu đỏ ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Alaska. SkyVector.com

Cận cảnh khu vực chung nơi đặt TFR. SkyVector.com

Một số máy bay và trực thăng cánh cố định của quân đội Hoa Kỳ hiện đang hỗ trợ nỗ lực thu hồi, bao gồm cả Chinooks CH-47 của quân đội Hoa Kỳ. Một bức ảnh đã xuất hiện trên mạng cho thấy ba chiếc CH-47 đang trên đường tới khu vực.

Máy bay HC-130 Hercules không xác định và trực thăng HH-60 cũng đang hỗ trợ hoạt động thu hồi.

ABC News hiện đã đưa tin rằng “vật thể” bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Alaska có “hình trụ và màu xám bạc”, theo một quan chức Mỹ giấu tên. “Tất cả những gì tôi nói là nó không ‘bay’ với bất kỳ loại động cơ đẩy nào, vì vậy nếu đó là ‘giống như quả bóng bay’ thì tốt – chúng ta không có đủ vào thời điểm này.”

CẬP NHẬT 8:03 EST

Ryder cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi trong cuộc họp.
H: Quá trình phục hồi xảy ra trên băng hay trong nước? Những đơn vị quân đội nào tham gia?

T: Quá trình phục hồi đang diễn ra trong sự kết hợp của băng và tuyết. Các đơn vị ở Alaska dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ, cùng với Lực lượng Vệ binh Quốc gia Alaska, tham gia vào cuộc phản ứng.

H: Vật thể đến từ hướng nào đêm qua? Máy bay nào đã quan sát nó?

T : Vật thể đang di chuyển về phía đông bắc qua Alaska. Một chuyến bay gồm hai chiếc F-35 đã tiến hành xác định đối tượng. Một chiếc F-22 của Căn cứ chung Elmendorf-Richardson – được giao cho Bộ Tư lệnh phía Bắc Hoa Kỳ – đã bắn hạ vật thể bằng tên lửa AIM-9X gần Deadhorse, Alaska. Các nhiệm vụ này được hỗ trợ với các tài sản trên không từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Alaska.

Ghi chú của tác giả: Hình ảnh đáng kinh ngạc về khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc trong bài viết này được chụp bởi nhiếp ảnh gia Tyler Schlitt của LiveStormChasers.com. Hãy nhớ xem tác phẩm của anh ấy, kể cả trên trang Facebook tuyệt vời của anh ấy được liên kết tại đây.

https://www.thedrive.com/the-war-zone/f-22-shoots-down-new-object-flying-high-over-alaskan-watersLê Văn dịch lại  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?