Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Mở rộng điều tra các tòa nhà bị sập

 

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 800.000 người không có đủ bữa ăn.

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hơn 800.000 người không có đủ bữa ăn.

Hơn 600 người đang bị điều tra ở Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các tòa nhà bị sập trong trận động đất chết người vào ngày 6 tháng Hai, chính phủ nước này cho biết.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết 184 nghi phạm - bao gồm cả nhà thầu xây dựng và chủ sở hữu bất động sản - đã bị bắt giữ.

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã cảnh báo rằng tham nhũng tràn lan và các chính sách của chính phủ là hệ quả của thực trạng nhiều tòa nhà mới xây không an toàn.

Số người chết được xác nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã vượt quá 50.000.

Ông Bozdag đưa ra bình luận trên truyền hình từ phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra và kéo theo là một cơn chấn động mạnh khác chỉ vài giờ sau đó.

Nhận xét của ông cho thấy cuộc điều tra đã được mở rộng như thế nào - hai tuần trước, chính quyền cho biết đã ban hành 113 lệnh bắt giữ.

Trong số những người bị bắt có thị trưởng của một trong những thị trấn gần nơi xảy ra động đất, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Hơn 160.000 tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ sau các trận động đất, khiến người ra đặt câu hỏi liệu tác động của thảm họa thiên nhiên trở nên tồi tệ hơn vì những sai sót của con người hay không.

Các đảng đối lập và một số chuyên gia xây dựng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan không thực thi các quy định về xây dựng và cố gắng đổ lỗi chung cho thảm họa.

Họ nói rằng các chính sách của chính phủ đã cho phép cái gọi là ân xá cho các nhà thầu đã vi phạm các quy định về xây dựng, nhằm khuyến khích sự bùng nổ xây dựng, bao gồm cả ở các khu vực dễ bị động đất.

Ông Erdogan đã thừa nhận những thiếu sót, nhưng dường như đổ lỗi cho số phận về quy mô của thảm họa.

"Những điều như vậy luôn xảy ra. Đó là một phần trong kế hoạch của định mệnh," ông nói trong chuyến thăm khu vực gần đây.

Với các cuộc bầu cử đang cận kề, tương lai của ông Erdogan đang bị đe dọa sau 20 năm cầm quyền - và những lời kêu gọi đoàn kết dân tộc của ông đã không được người ta để ý tới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?