TIN TỔNG HỢP - 28/10/2023

 RFI


(Yonhap) - Bắc Triều Tiêu : Con gái của Kim Jong Un có thể kế nghiệp cha? Ngày 27/10/2023, bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho rằng « đến thời điểm hiện tại, không loại trừ khả năng đó » dựa vào số lần con gái của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên xuất hiện cùng cha trong những sự kiện quan trọng. Kim Ju Ae xuất hiện lần đầu với cha khi mới khoảng 10 tuổi trong buổi bắn thử tên lửa liên lục địa Hwasong-17. Tuy nhiên, trong phiên điều trần trước Quốc Hội, bộ trưởng Kim Yung Ho « không thể xác nhận » liệu lãnh đạo Bắc Triều Tiên có con trai hay không.

( AFP ) - Con gái cựu thủ tướng Thái Lan lên lãnh đạo đảng cầm quyền. Hôm qua, 27/10/2023, đảng Pheu Thai, đảng cầm quyền ở Thái Lan đã bầu Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm tân chủ tịch đảng. Ông Thaksin Shinawatra hiện đang bị giam kể từ khi trở về nước sau 15 năm sống lưu vong.

(AFP) - Hồng Kông : Một phó giáo sư đại học bị sa thải vì nghiên cứu về sự kiện Thiên An Môn. Bà Rowena He chuyên về lịch sử tại Đại học HKCU ở Hồng Kông xác nhận với AFP đã « bị sa thải với hiệu lực ngay lập tức ». Theo người phát ngôn HKCU, « việc làm của những người không phải là thường trú nhân gắn với việc có thị thực hợp lệ », trường không thể tác động đến quyết định cấp thị thực, thuộc thẩm quyền của cơ quan di trú Hồng Kông. Rowena He, sinh trưởng ở Trung Quốc, hiện giảng dạy và nghiên cứu ở Đại học Texas, thành phố Austin, Mỹ. Năm 2014, bà viết sách về những người lưu vong sau sự kiện Thiên An Môn.

(AFP) - Miến Điện bắt giữ 95 người bị nghi liên quan lừa đảo trên mạng. Ngày 27/10/2023, chính quyền Miến Điện thông báo vụ bắt giữ diễn ra ngày 25/10 tại ba địa điểm ở Rangoon, phần lớn nghi can là người Miến Điện, thu giữ một xe ô tô, nhiều máy tính, điện thoại và các thiết bị khác. Đây là lần đầu tiên một mạng lưới lừa đảo tên mạng được phá vỡ ở Rangoon. Các vụ bắt trước đó thường diễn ra ở biên giới phía bắc với Trung Quốc. Nhiều tổ chức tội phạm ở Miến Điện vẫn bị cáo buộc bắt có người nước ngoài hoặc chiêu dụ họ đến các vùng nơi áp dụng lỏng lẻo luật pháp dọc biên giới phía bắc và đông, buộc họ lừa đảo trực tuyến, chủ yếu nhắm vào đồng hương.

( AFP ) - Nga: Một nhà vật lý bị kết án 12 năm tù. Nhà vật lý Nga Anatoli Gubanov hôm qua, 27/10/2023, đã bị kết án 12 năm tù vì tội “phản quốc” trong một vụ án gây nhiều tranh cãi trong giới nghiên cứu, mà trong những năm gần đầy bị chính quyền trấn áp ngày càng nặng nề. Gubanov đã bị bắt giữ vào năm 2020 khi đang làm việc cho Viện TsAGI ở Matxcơva, chuyên về các công nghệ máy bay.

( AFP ) - Hơn 30 thợ mỏ thiệt mạng ở Kazakhstan. Ít nhất 32 thợ mỏ đã thiệt mạng và 14 người vẫn đang được tìm kiếm hôm nay, 28/10/2023, sau tai nạn tại một mỏ do tập đoàn tháp đa quốc  gia ArcelorMittal khai thác ở miền trung Kazakhstan, theo thống kê mới nhất của nhà chức trách. 

(Reuters) - Nghị phạm vụ xả súng nghiêm trọng nhất ở Mỹ có thể đã tự sát. Ngày 27/10/2023, thống đốc bang Maine cho biết thi thể Robert Card, 40 tuổi, bị tình nghi xả súng giết 18 người và khiến 13 người bị thương ở Lewiston, bang Maine, được tìm thấy ở một cánh rừng gần thành phố lân cận Lisbon Fall. Sau hai ngày truy đuổi, thống đốc bang Maine cho biết « cảm thấy nhẹ nhõm vì Robert Card không còn là mối nguy hiểm cho bất kỳ ai ». Nghi phạm bị chết vì một vết thương, có thể là do tự sát.

(Reuters) - Lãnh đạo nhiều nước châu Âu kêu gọi Serbia « công nhận » Kosovo. Dù tuyên bố độc lập vào năm 2008, Kosovo vẫn bị chính quyền Beograd coi là một tỉnh của Serbia. Ngày 27/10/2023, trong thông cáo công bố sau các cuộc đàm phán với hai bên, tổng thống Pháp, thủ tướng Đức và Ý tuyên bố « đã đến lúc các nước láng giềng Balkan tôn trọng những cam kết trước đây của họ ». Lời kêu gọi được đưa ra sau khi cộng đồng quốc tế quan ngại về những căng thẳng nảy sinh trong những tháng vừa qua giữa hai cựu thù, tập trung chủ yếu ở miền bắc Kosovo nơi có đa số người Serbia sinh sống, có nguy cơ trở thành cuộc xung đột mở.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?