TIN TỔNG HỢP - 30/10/2023

 RFI


(Reuters) –Ukrainamuốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình trong năm nay. Hôm qua, 29/10/2023, thứ trưởng Ngoại Giao Ukraina Mykola Tochytskyi đã bày tỏ mong muốn này sau cuộc họp hai ngày 28-29/10 tại Malta, với sự tham dự của đại diện 66 quốc gia. Cuộc gặp này thảo luận về việc xây dựng kế hoạch hoà bình trong nỗ lực thắt chặt quan hệ với các nước châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh. Trung Quốc không tham dự, nhưng Ukraina vẫn khẳng định muốn đón tiếp Trung Quốc cùng tất cả các quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới. 

(AFP) - Phóng Viên Không Biên Giới: Các nhà báo bị nạn ở vùng biên giới Liban-Israel đã bị cố tình nhắm bắn. Ngày 13/10/2023, khi đang tác nghiệp tại Liban ở vùng giáp giới với Israel, một nhóm phóng viên đã bị trúng pháo kích bắn đi từ phía Israel : một nhà báo của hãng tin Reuters đã thiệt mạng, trong lúc 6 nhà báo khác, trong đó có 2 người của hãng tin Pháp AFP, bị thương. Trong một cuộc điều tra mà kết quả được công bố hôm 29/10/2023, dù không quy kết đích danh Quân Đội Israel, nhưng tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới khẳng định rằng các phóng viên đã bị chọn làm mục tiêu nhắm bắn, và đạn pháo đến từ phía biên giới với Israel. 

(AFP) - Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế : Năng lượng tái tạo phải phát triển “nhanh hơn tại các nước đang phát triển”. Để hạn chế nhiệt độ nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (Irena) trong một báo cáo được công bố vào thứ Hai 30/10/2023, đưa ra khuyến nghị như trên. Đòi hỏi chính của Irena là cần gấp ba lần năng lực sản xuất năng lượng tái tạo của thế giới vào năm 2030 so với hiện nay, với mức trung bình hàng năm là 1.300 tỷ đô la so với 486 tỷ đô la năm 2022. Để đạt mục tiêu này Irena kêu gọi “cải cách” cấu trúc tài chính toàn cầu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của các quốc gia phương Nam.

 (AFP) - Công nghị Công Giáo toàn cầu: Việc phụ nữ tham gia vào quá trình quyết định trong Giáo hội là ‘‘cấp thiết’’. Theo văn kiện được thông qua với hơn hai phần ba số phiếu, ngày 28/10/2023, tại Roma, việc phụ nữ có thể ‘‘tham gia vào quá trình ra quyết định’’ cũng như đảm nhận một số mục vụ và chức vụ cấp bộ trong Giáo hội, trong đó có chức phó tế là ‘‘cấp thiết’’. 365 người, bao gồm Giáo hoàng, tham gia cuộc họp này. Lần đầu tiên 54 phụ nữ, trong đó có nhiều nữ tín đồ bình thường, được phép tham gia Công nghị Công giáo toàn cầu.

(AFP) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sửa đổi Hiến Pháp để bảo đảm quyền phá thai. Chủ nhật 29/10/2023, nguyên thủ Pháp cho biết dự luật sửa đổi Hiến Pháp sẽ được gửi đến Tham Chính Viện trong tuần này và từ nay đến cuối năm 2023,sẽ trình Hội Đồng Bộ Trưởng. Và từ năm 2024, quyền phá thai của phụ nữ sẽ là quyền “không thể đảo ngược”. Việc đưa quyền phá thai vào Hiến Pháp sẽ khiến các nhà lập pháp khó có thể xóa bỏ hay xâm phạm đến quyền này. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?