World Cup 2022: 'Là CĐV đồng tính ở Qatar là điều cấm kỵ, chúng tôi như vô hình'

 

"Tôi không cảm thấy phải chọn giữa việc là một người đồng tính nam và một CĐV Anh," Phil nói

NGUỒN HÌNH ẢNH,BBC/DAVID CHEESEMAN

Chụp lại hình ảnh,

"Tôi không cảm thấy phải chọn giữa việc là một người đồng tính nam và một CĐV Anh," Phil nói

Phil, 39 tuổi, là một người hâm mộ bóng đá suốt đời, đang ở Qatar để tham dự World Cup lần thứ tư liên tiếp.

Qatar đã nói "mọi người đều được chào đón", nhưng là một người đồng tính nam đi du lịch ở một quốc gia nơi các mối quan hệ đồng giới bị hình sự hóa, ông kể cho chúng tôi qua nhật ký của mình về trải nghiệm đầy thử thách như thế nào.

Video, World Cup 2022: Điều gì đã và chưa bị cấm ở Qatar?, Thời lượng 2,44

Thứ Ba, ngày 22/11, 18:00 - Nhà ga số 5 Sân bay Heathrow, Anh Quốc

Trên đường đến dự World Cup ở Nga năm 2018, sân bay khi đó chật cứng người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới, nhưng nó có vẻ như một ngày thứ Ba bình thường ở đây tối nay.

Tôi là fan của đội tuyển Anh lâu hơn cả khi tôi biết từ "gay" nghĩa là gì. Những kỷ niệm đầu tiên của tôi về bóng đá là xem World Cup 1990 tại nhà ông bà tôi, và được phép thức khuya để xem các trận đấu của đội tuyển Anh.

Tôi biết rằng quyết định đến Qatar của tôi đưa tôi vào nhóm thiểu số đáng kể của những CĐV đồng tính nam của đội tuyển Anh.

Nhưng tôi sẽ không để việc quyền LGBT bị hạn chế tại Qatar ngăn cản tôi thưởng thức các trận đấu mà tôi yêu thích. Tôi không cảm thấy mình phải lựa chọn giữa việc là một người đồng tính nam và một người hâm mộ đội tuyển Anh.

Tôi chấp nhận rằng tôi đang nói điều đó từ một vị trí cực kỳ đặc quyền. Có một sự bảo vệ dành cho tôi với tư cách là một người nước ngoài phương Tây mà không áp dụng cho người đồng tính Qatar. Đó là điều tôi cảm thấy mâu thuẫn nhất.

Thứ Tư, ngày 23/11, khoảng 14:30 - Sân vận động Quốc tế Khalifa

Tôi vừa bước ra khỏi sân vận động sau trận đấu đầu tiên, Nhật Bản 2-1 Đức. Một trận đấu tuyệt vời.

Nhưng tất cả đều rất kỳ lạ ở đây. Có một bầu không khí vô trùng bên trong các sân vận động, dường như không ai biết phải làm gì.

An ninh đang quản lý mọi thứ khá chặt chẽ - có một khu vực cụ thể để kiểm tra cờ và biểu ngữ của bạn trước khi vào sân.

Doha

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

An ninh rất nghiêm ngặt ở các sân vận động ở Doha

Thứ Năm, ngày 24/11, 01:15

Trên tàu điện ngầm tối nay, tôi thấy một tấm biển ghi bóng đá là "phương tiện để tôn trọng nhân quyền" - nhưng nhân quyền của ai?

Có rất nhiều biện pháp an ninh bên trong các sân vận động, nhiều hơn những gì tôi từng thấy ở bất kỳ giải đấu nào khác. Thật tò mò vì bầu không khí ở đây dường như không có gì nguy hiểm. Vậy thì chính xác họ đang tìm kiếm cái gì?

20:10 - Souq Waqif

Tôi nói chuyện với một CĐV đồng tính đến từ Hà Lan trong một quán bar trước đó. Giống như tôi, ông ấy cảm thấy có gì đó mâu thuẫn khi ở đây.

Tôi cũng đã mở một trong những ứng dụng hẹn hò của mình hôm nay và nhận được một số tin nhắn từ những người đàn ông Ả Rập. Vì vậy, người Qatar có thể giả vờ rằng cuộc sống kỳ lạ ở Trung Đông đã chết, nhưng trên mạng thì nó vẫn sống và rất tốt.

Doha

NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA

Chụp lại hình ảnh,

Fan đang ăn mừng ở Souq Waqif của Doha

Thứ Bảy, ngày 26/11, 00:15 - Sân vận động Al Bayt

Vừa xem xong trận Anh - Mỹ. Vào giờ nghỉ giữa hiệp, tôi tình cờ gặp một fan của đội tuyển Anh đang đeo ruy băng cầu vồng, và tôi hỏi ông ấy có gặp khó khăn gì khi vào sân vận động không.

Rõ ràng ông ấy bị ba hoặc bốn người kiểm tra, nhưng sau đó được nói: "Ồ, giờ thì ok rồi".

Tôi đã suy nghĩ khá nhiều về khẩu hiệu "bóng đá dành cho tất cả mọi người" kể từ khi tôi đến đây. Tôi nghĩ người dân địa phương thực sự tin vào điều đó, họ chỉ không coi những người hâm mộ đồng tính là một phần của phương trình. Nó không hẳn là kỳ thị đồng tính, nó chỉ là một chủ đề cấm kỵ mà chúng tôi như vô hình.

Đó là một trong những lý do khiến nhiều người hâm mộ là LGBT và là bạn của tôi không thể đến đây - họ cảm thấy, vì những lý do dễ hiểu, bị biệt lập.

Khoảng 14:30 - Sân vận động Al Janoub

Tôi đang bước ra khỏi sân vận động khi trận đấu giữa Australia và Tunisia kết thúc.

Ngay sau khi hiệp một kết thúc, một nhóm cổ động viên Tunisia đã giương cao lá cờ lớn có nội dung "Palestine tự do".

Không có gì sai với điều đó - nhưng khi các quan chức nói về việc không đem chính trị vào thể thao, và sau đó một lá cờ mà có kích thước được cho phép mang vào bởi cảnh sát tại sân vận động.

Doha

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,

Trong trận đấu giữa Úc và Tunisia, người hâm mộ đã giương cao biểu ngữ có nội dung "Palestine tự do"

Gần 22:00 - ngoại ô Doha

Chúng tôi xem trận Pháp và Đan Mạch ở trung tâm thành phố Doha với các nhóm CĐV Mexico, Argentina và châu Âu, nói chuyện về sự khác biệt giữa giải đấu này với các kỳ World Cup khác. Đối với tôi, có rất nhiều điều thích thú về cách Qatar điều hành điều này từ góc độ bóng đá thuần túy, và trên sân đã có một số trận đấu hay.

Nhưng điều tôi tiếp tục quay trở lại là sự đạo đức giả tuyệt đối của thông điệp "nói không với phân biệt đối xử". Tôi đã gặp một vài người nói rằng, "bạn hoàn toàn an toàn ở đây, tại sao việc bạn là người đồng tính lại quan trọng?".

Tôi biết tôi có đặc quyền tương đối an toàn so với LGBT Qatar, nhưng trừ khi bạn thực sự đặt mình vào vị trí của chúng tôi, và cảm thấy khó chịu, cảm giác bị loại ra khỏi, điều đó rất khó diễn tả.

Chủ nhật, ngày 27/11, 05:15 - Sân bay Quốc tế Doha Hamad

Tôi sắp sửa lên chuyến bay trở lại Vương quốc Anh, vì vậy, hãy viết cho ngày cuối ở Qatar.

Khi Qatar được trao quyền đăng cai World Cup vào năm 2010, đã có một sự phản đối kịch liệt - nhưng đó là về các cáo buộc tham nhũng, chứ không phải quyền của LGBT. Có lẽ đó là thước đo sự tiến bộ ở Châu Âu và Vương quốc Anh.

Tôi đã bao giờ cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của mình ở đây chưa? Chưa. Tôi có nghĩ rằng tôi đáng lẽ sẽ phải lo lắng, trong những trường hợp khác? Cũng lại không. Nhưng tôi có cảm thấy rằng trải nghiệm của mình ở đây đã bị tổn hại khi biết điều gì xảy ra với cộng đồng LGBT địa phương không? Có, tôi có thấy.

Chúng ta được yêu cầu chỉ "tập trung vào bóng đá", nhưng có những điều quan trọng hơn trong cuộc sống.

world cup

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Việc Qatar tổ chức World Cup đã gây tranh cãi kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên vào năm 2010

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?