Chuyên gia nêu 3 yếu tố giúp Ukraine phản công hiệu quả

 

Đức Hoàng

00:00/02:46

(Dân trí) - Theo giới chuyên gia, để phản công Nga thành công, Ukraine không chỉ cần vũ khí của phương Tây mà còn cần những yếu tố khác.

Chuyên gia nêu 3 yếu tố giúp Ukraine phản công hiệu quả - 1

Xe tăng của lực lượng Ukraine ở Donbass (Ảnh: Reuters).

Trong thời gian qua, Ukraine nhiều lần nói về việc sẽ phản công Nga trên diện rộng. Đây được xem là nỗ lực để thuyết phục phương Tây rằng họ có khả năng thắng Nga để NATO tiếp tục viện trợ cho Kiev trong một cuộc chiến có tính chất tiêu hao.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, Ukraine đã bắt đầu lên dây cót cho việc phản công. ISW cho hay, Ukraine dường như đã bắt đầu nhằm mục tiêu vào các kho hậu cần của Nga ở phía đông Kherson. Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam của Ukraine trong tuần này nói rằng, các lực lượng Ukraine đang âm thầm tiến hành các hoạt động phản công.

Mỹ và đồng minh trong thời gian qua đã tăng cường chuyển vũ khí cho Ukraine, nhưng theo các chuyên gia, điều này là chưa đủ để đảm bảo Ukraine sẽ phản công thành công. Họ cho rằng, hoạt động huấn luyện quân sự sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

"Bạn có thể tồn tại với số lượng thiết bị quân sự ít hơn nếu bạn thực sự biết mình đang làm gì", Glen Grant, cựu sĩ quan quân đội Anh, nhận định.

Ông Grant cho biết, phương Tây đang viện trợ cho Ukraine rất nhiều loại vũ khí với thuộc tính khác nhau, ví dụ như xe tăng từ Mỹ, Anh, Đức. "Để thực sự tạo ra đột phá, Ukraine sẽ cần phải tập hợp các khí tài và chiến đấu như các nhóm tập trung", ông nhấn mạnh.

David Dunn, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Birmingham, Anh, cho biết Ukraine có thể sẽ phải đầu tư thêm thời gian vào việc chuẩn bị, huấn luyện và lập kế hoạch để đảm bảo cuộc phản công sẽ đạt được cơ hội thành công cao nhất.

Phương Tây đã cấp tập tổ chức các khóa huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng khí tài được viện trợ, ví dụ xe tăng Challenger 2, M1 Abrams. Trong thời gian qua, khoảng hơn 10.000 binh sĩ Ukraine đã được NATO đào tạo.

Ngoài hoạt động huấn luyện, Ukraine còn cần học thuyết quân sự mới, theo chuyên gia Grant. "Hiện chưa rõ Ukraine đã diễn tập tấn công phối hợp hay chưa, nhưng chúng ta sẽ chỉ biết được điều đó khi họ phản công để xem chúng có diễn ra nhịp nhàng và trơn tru hay không", ông nói.

Theo ông, với lượng lớn khí tài phương Tây dồn về Ukraine trong thời gian qua, Ukraine sẽ cần phải dần thay thế học thuyết quân sự từ thời Liên Xô bằng học thuyết của NATO để phù hợp với các loại vũ khí chiến đấu mới.

Một yếu tố quan trọng khác mà các chuyên gia cho rằng Ukraine cần có để phản công hiệu quả là khả năng tấn công tầm xa. Đây là một trong những năng lực rất quan trọng có thể giúp Kiev phá vỡ chuỗi cung ứng và hậu cần quân sự của Nga từ xa, giúp Ukraine giảm thiểu thiệt hại nhưng vẫn có thể gây áp lực lên Moscow. Trong cuộc phản công ở Kherson năm ngoái, nhờ pháo HIMARS, Ukraine đã cắt đứt đường tiếp tế của Nga, buộc Moscow phải rút khỏi thành phố chiến lược.

Năng lực tấn công tầm xa sẽ cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công phối hợp thay vì những cuộc tập kích giới hạn. Nếu có thể tấn công từ xa, Ukraine có thể tạo ra những đòn đánh bất ngờ, vốn rất quan trọng với một đội quân tiềm lực kém hơn trong một cuộc chiến tiêu hao.

Theo Newsweek

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?