Tin Tổng Hợp – 27/4/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) – Chiến tranh Ukraina : Nga dùng vũ khí có độ chính xác cao giết hại thường dân. Rạng sáng nay, 27/04/2023, tên lửa Nga đã bắn chết một người, và khiến 23 người khác bị thương, trong đó có một em nhỏ tại Mykolaiv, miền nam Ukraina. Tổng thống Ukraina tố cáo quân đội Nga ‘‘sử dụng vũ khí có độ chính xác cao tấn công vào nhiều khu nhà dân, trong đó có một chung cư cao tầng, và một di tích lịch sử’’.

(AFP) – Thủ tướng Ukraina mời giáo hoàng đến thăm. Hôm nay, 27/04/2023, sau khi tiếp lãnh đạo của Giáo hội Công Giáo, thủ thướng Ukraina Denys Chmygal đã mời giáo hoàng Phanxicô đến thăm Ukraina, kêu gọi giáo hoàng hỗ trợ thực hiện kế hoạch hòa bình cho Ukraina. Ông Chmygal cũng kêu gọi Vatican hỗ trợ đưa những đứa trẻ bị Nga cưỡng chế mang đi trở về nước. Theo chính quyền Kiev, từ đầu cuộc chiến, 16 000 trẻ em Ukraina đã bị cưỡng chế sang Nga.

(AFP - RFI) – Đức : Nhóm tranh đấu bảo vệ môi trường « Thế hệ cuối cùng » gia tăng phản kháng. Phong tỏa một số trục đường chính của thủ đô Berlin, để báo động với công chúng về những hiểm họa khí hậu, môi trường là các hoạt động của nhóm ‘‘Letzte Generation’’, bắt đầu từ hôm thứ Hai, 24/04. Khoảng 700 cảnh sát đã được huy dộng để ngăn chặn. Hoạt động này đã tiếp tục tại trung tâm Berlin hôm qua 26/04. Hôm 24/04, 71 nhà hoạt động đã bị bắt vì nhiều hoạt động ‘‘bất tuân dân sự’’, trước khi được thả ra trong ngày.

(AFP) - Châu Âu cam kết hỗ trợ đàm phán hòa bình ở Colombia. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell cho biết hôm qua, 26/04/2023, Liên Hiệp Châu Âu sẽ ủng hộ đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia và Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia (FARC), một trong những nhóm đối lập vũ trang lớn nhất của nước này. Liên Hiệp Châu Âu sẽ hỗ trợ cả về tài chính và chính trị. Các cuộc đàm phán dự trù bắt đầu vào tháng Năm.

(AFP) -  Mỹ: Nghi phạm làm rỏ rỉ nhiều tài liệu mật bị tố cáo cố gắng phá hủy bằng chứng tội phạm. Công tố liên bang Hoa Kỳ, hôm 26/04/2023, cho biết Jack Teixeira, bị tố cáo làm rò rỉ những tài liệu mật, đã cố gắng phá hủy bằng chứng tội phạm. Nghi phạm có tiền sử về đe dọa bạo lực, sử dụng máy tính của chính phủ để nghiên cứu các vụ xả súng hàng loạt. Teixeira hôm nay lần đầu tiên sẽ ra trước một tòa án sơ thẩm ờ Massachusetts. Theo Washington, những tài liệu mật bị tiết lộ đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Hoa Kỳ, và cũng liên quan đến chiến tranh Ukraina và cơ quan tình báo Mossad của Israel.

 

(Reuters) - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nâng trần nợ công với những khoản cắt giảm chi tiêu đáng kể. Với số phiếu 217 -215, Hạ Viện Mỹ ngày 27/04/2023 đã thông qua dự luật nâng trần nợ công, nhưng kèm theo việc cắt giảm nhiều khoản chi đáng kể. Dự luật của đảng Cộng Hòa, hiện đang kiểm soát Hạ Viện, đã đi ngược lại mong muốn của hành pháp, trong tay đảng Dân Chủ. Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định tổng thống Joe Biden “đã nói rõ là dự luật này không có cơ hội được ký thành luật”. Quan điểm của chính quyền Biden là phải nâng mức trần nợ công một cách vô điều kiện. Dự luật của Hạ Viện cũng có khả năng bị Thượng Viện Mỹ, trong tay đảng Dân Chủ, bác bỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?