Dự án tuyến cáp quang biển thứ sáu nối VN đi quốc tế

RFA
29-4-2023

Dự án tuyến cáp quang biển thứ sáu nối VN đi quốc tếCác tuyến cáp quang biển bị sự cố đang được sửa chữa (ảnh minh họa)
vov,congluan-RFA edited

Chủ trương đầu tư tuyến cáp quang biển thứ sáu nối Việt Nam đi quốc tế vừa được Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Viễn Thông FPT (FPT Telecom) phê duyệt.

FPT Telecom cho truyền thông Nhà nước Việt Nam biết như vừa nêu và tin được loan đi ngày 28/4. Cụ thể tuyến cáp quang này sẽ có tên Asia Link Cable (ALC) với tổng chiếu dài khoảng 6.000 kilomet. Tuyến ALC sẽ kết nối nhiều địa điểm tại Châu Á với nhau như Hong Kong, đảo Hải Nam (Trung Quốc), Luna, Bauang (Philippines), Tungku (Brunei), Changi (Singapore).

Tổng chi phí đầu tư cho dự án được dự kiến ở mức 87 triệu USD, chưa tính thuế VAT và các loại thuế phí liên quan trong hoạt động đầu tư cáp quốc tế tại Việt Nam.

Trong diễn biến liên quan, vào ngày 27/4 tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia- AI) bị sự cố trước đó được cho biết đã được khôi phục hoạt động bình thường.

Đây là một trong năm tuyến cáp quang biển nối Việt Nam với quốc tế đều bị sự số trong thời gian qua. Tuyến IA bị sự cố vào ngày 28/1 vừa qua. Trước đó vào ngày 21/1 tuyến APG (Asia Pacific Gateway) bị đứt trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.

Và  từ đầu năm 2022, tuyến cáp quang AAG (Asia America Gateway) và AAE-1 (Asia-Africa-Euro 1) bị sự cố và đến nay chưa sửa chữa xong.

Năm tuyến cáp quang biển nối Internet Việt Nam với quốc tế gồm APG,  AAG, SMW-3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?