Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc

 2023.04.28

Share on WhatsApp
Share on WhatsApp
Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn trong xuất khẩu sang Trung QuốcXe tải chở nông sản chờ thông quan ở cửa khẩu Lạng Sơn.
 AFP

Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc dù Bắc Kinh đã cho mở cửa trở lại từ đầu năm nay, sau thời gian áp dụng lệnh “Zero COVID” chặt chẽ.

Bộ Công Thương Việt Nam vào ngày 28/4 đưa ra cảnh báo như vừa nêu tại “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023”. Đích thân Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam- ông Nguyễn Hồng Diên, nhận định, Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính như trước, không phải hàng hóa nào thị trường họ cũng chấp nhận.

Ngoài ra, hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc rất tương đồng với Việt Nam, hàng hoá của Việt Nam cũng đối diện với sự cạnh tranh.

Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương), ông Trần Quang Huy cho rằng dù có những yếu tố thuận lợi khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, nhu cầu nội địa cao, dư địa ở khu vực miền Tây và miền Đông của Trung Quốc chưa được khai thác hết; nhưng thách thức xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn rất lớn. Đó là kinh tế thế giới hiện vẫn còn nhiều biến động phức tạp, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự khôi phục của nhiều nền kinh tế, trong đó có Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hữu Quân, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, cho biết hạ tầng kết nối giao thông đến cửa khẩu và hạ tầng cửa khẩu biên giới phía Việt Nam hiện vẫn đang trong quá trình đầu tư, hoàn thiện; do đó, rủi ro về việc ùn ứ hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn vẫn luôn hiện hữu khi nông sản, trái cây Việt Nam bước vào cao điểm vụ thu hoạch.

Thống kê cho thấy trong ba tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 11,9 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,5 tỷ USD, giảm 4,42%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,4 tỷ USD, giảm 19,61%; hàng thủy sản đạt 238,3 triệu USD, giảm 27,03%; hàng dệt, may đạt 220 triệu USD, giảm 24,53%…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?