Chuyển đến nội dung chính

Ngụp lặn trên sông tìm 'hoa hậu cá' ở Phong Nha - Kẻ Bàng

 

Hải SâmNhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Sau 17 phút, đội Phong Nha đã bắt được 4 con cá trắm, giành giải nhất trong phần thi bắt cá nhanh, còn “hoa hậu cá” năm nay thuộc về xã Hưng Trạch với con cá trắm nặng hơn 10kg.

XEM CLIP

Chiều ngày 28/4, UBND huyện Bố Trạch, Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức hội thi cá trắm với nhiều phần thi hết sức độc đáo như: Thi bắt cá nhanh, thi tìm cá trắm to, cá trắm đẹp cho giải “hoa hậu cá”, thi chế biến cá.

Năm nay, hội thi bắt nhanh có sự góp mặt của các đội từ xã Liên Trạch, Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha.

Lồng cá được ban tổ chức chuẩn bị phía bên kia bờ sông - Ảnh: Hải Sâm

Ban tổ chức đặt lồng cá cố định bên phía nam bờ sông Son, thả vào trong lồng 18 con cá trắm để các đội chèo thuyền sang bắt, thời gian tối đa cho các đội là 30 phút.

Trong phần thi này, mỗi xã thành lập hai đội, mỗi đội gồm hai người (nữ chèo thuyền và nam bắt cá). Với thời gian hơn 17 phút, đội thị trấn Phong Nha đã bắt được 4 con cá và giành chiến thắng trong phần thi này.

Các đội chèo thuyền qua để bắt cá - Ảnh: Hải Sâm
Thời gian tối đa cho các đội là 30 phút - Ảnh: Hải Sâm

"Năm nay tôi tham gia phần thi bắt cá nhanh, mặc dù đội không giành giải nhất nhưng tôi vẫn rất vui vì đã góp sức cho hội thi được thành công, hy vọng cá trắm Phong Nha sẽ được nhiều người biết đến hơn", anh Nguyễn Văn Nhung, đội thi xã
Hưng Trạch nói.

Sau phần thi bắt cá nhanh sẽ có 5 đội tham gia phần thi cá to, cá đẹp. Con cá to nhất, đẹp nhất năm nay giành giải “hoa hậu cá” nặng hơn 10kg, đến từ xã Hưng Trạch.

Chèo thuyền mang cá về - Ảnh: Hải Sâm

Nuôi cá trắm trên sông Son, huyện Bố Trạc là nghề có từ lâu đời. Từ quy mô nhỏ lẻ ban đầu, hiện nay nghề nuôi cá trắm trên sông Son đã phát triển mạnh với khoảng 500 hộ với gần 1000 lồng cá, hàng năm cung cấp cho thị trường, chủ yếu là khách du lịch hàng trăm tấn cá thương phẩm.

Cá trắm nuôi trong lồng, được thả trên sông nơi có nguồn nước sạch, được cho ăn các loại rong, tảo, phù du lấy từ lòng sông nên thịt cá thơm, ngon như cá tự nhiên.

Nhanh chóng mang cá lên để vào chậu của đội mình - Ảnh: Hải Sâm

Thịt cá trắm chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ và trở thành “đặc sản” thương hiệu tại vùng Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hội thi cá trắm hằng năm tôn vinh những người nông dân nuôi cá giỏi, đồng thời quảng bá sản phẩm cá trắm sông Son một cách sâu rộng hơn, trở thành thương hiệu nổi tiếng mà mỗi khi nhắc đến Quảng Bình, nhắc đến Phong Nha - Kẻ Bàng là không thể không nhớ tới cá trắm sông Son.

Con cá trắm của một đội thi - Ảnh: Hải Sâm
Rất đông người dân tham gia, hưởng ứng - Ảnh: Hải Sâm

Được biết, thời gian nuôi cá trắm kéo dài cả năm, bán một mẻ sẽ thu được từ 40 - 50 triệu đồng (1 kg có giá 120.000 đồng).

Vào sáng cùng ngày, tại thị trấn Phong Nha, UBND huyện Bố Trạch đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống lần thứ VI thu hút hàng vạn người dân, du khách tham gia cổ vũ.

Hoa hậu cá năm nay - Ảnh: Hải Sâm
Phần thi chế biến cá - Ảnh: Hải Sâm

Tham gia lễ hội năm nay có 10 đội thuyền đua nam, nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.Các thuyền đua tham gia thi đấu với tổng đường đua dài 6 km (đối với thuyền nam) và 4 km đối với thuyền đua nữ, xuất phát từ bến thuyền trung tâm đến cầu Xuân Sơn qua ngã ba sông Chày rồi trở về.

Lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống. Đây cũng là cơ hội để địa phương quảng bá, thu hút khách du lịch đến với quê hương di sản Phong Nha –Kẻ Bàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?