Hơn 200 thi thể dạt vào bờ biển Tunisia trong chưa đầy hai tuần - zingnews.

 THẾ GIỚI

Cảnh sát biển Tunisia phát hiện khoảng 210 thi thể người di cư dạt vào bờ biển quốc gia Bắc Phi này trong chưa đầy hai tuần, AP đưa tin hôm 29/4.

Cảnh sát biển Tunisia tìm thấy thi thể nghi là của người di cư tại Sfax, hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát biển Tunisia tìm thấy thi thể nghi là của người di cư tại Sfax, hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ cho thấy những người di cư xấu số này đến từ vùng châu Phi hạ Sahara, theo ông Houssemeddine Jebabli, đại diện lực lượng Vệ binh Quốc gia Tunisia.

Trong số đó, khoảng 70 thi thể được tìm thấy ở bờ biển các tỉnh Sfax, Mahdia và quần đảo Kerkennah. Công tố viên Faouzi Masmoudi, chuyên gia di cư, cho biết đây là nơi khởi đầu của hầu hết chuyến tàu chở người vượt biển tới Italy.

Do số người di cư thiệt mạng tăng cao, nhà xác bệnh viện Habib Bourguiba ở Sfax - nơi chỉ có sức chứa 30-40 thi thể - đã quá tải. Để giảm áp lực lên các bệnh viện, giới chức địa phương đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ chôn cất nạn nhân. Trước đó, họ cũng lấy mẫu ADN từ các thi thể với hy vọng nhận dạng và tìm được người thân cho họ.

Ông Romdhane Ben Amor - người phát ngôn Diễn đàn Tunisia về Quyền kinh tế và xã hội (FTDES), tổ chức phi chính phủ chuyên về vấn đề di cư - cho biết giới chức địa phương hồi năm ngoái đã cam kết xây dựng nghĩa trang đặc biệt cho các nạn nhân xấu số không phải người Hồi giáo. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa hoàn thành.

Tình hình người di cư tới châu Âu đang có xu hướng tăng trở lại, đạt 189.620 người năm 2022. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2016.

Nhiều người di cư từ khu vực châu Phi hạ Sahara không cần xin thị thực để tới Tunisia. Do đó, quốc gia Bắc Phi này - cùng với nước láng giềng Libya - là nơi được nhiều người lựa chọn để khởi đầu hành trình vượt biển tới châu Âu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?