Hai cha con TNLT Phật giáo Hoà Hảo mãn án tù

RFA
2023.06.28


Hai cha con TNLT Phật giáo Hoà Hảo mãn án tùMột ngôi chùa của PGHH độc lập ở An Giang
 Fb Nam Nguyen Hoang

Ngày 26/6, hai tù nhân lương tâm (TNLT) Phật giáo Hoà Hảo, ông Bùi Văn Trung và con trai là Bùi Văn Thâm cùng mãn án sáu năm tù giam và trở về nhà ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Hai cha con ông Trung và bốn tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập khác, bị kết án tù vào năm 2018 với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ.” Họ là nạn nhân trong vụ đàn áp Đạo Tràng Út Trung vào năm 2017.

Ông Trung, 62 tuổi, được Trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) trả tự do tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh), nơi ông vừa trải qua phẫu thuật khối u đại tràng. Trong khi đó, người con, 36 tuổi, trở về nhà từ Trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu).

Ông Hoàng Văn Nam, cựu TNLT trong cùng vụ án và cũng là một đồng đạo của hai cha con ông Trung trong nhóm Đạo Tràng Út Trung, nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 27/6:

Sáng ngày 26/6 chúng tôi rước ông Bùi Văn Trung và ông Bùi Văn Thâm. Ông Bùi Văn Thâm thì sức khoẻ rất tốt nhưng ông Bùi Văn Trung đang ở giai đoạn hậu phẫu thuật nên sức khoẻ rất yếu.

Ông Nam, người mãn hạn án tù bốn năm năm 2021, nói về bệnh của ông Trung:

Khối u của ông được phát hiện ra giữa năm 2022. Bệnh của ông, nếu mà được cứu chữa kịp thời thì cũng không đến nỗi nhưng tại vì nó muốn triệt hạ những tín đồ Phật giáo Hoà Hảo nên bên phía trại giam không muốn đưa ông Trung đi.

Lúc gần về ông phát hiện ra nó nặng đi nên mới xin đi khám. Bác sĩ kêu người nhà phải phẫu thuật gấp nếu chậm thì tính mạng của ông ấy không còn và hối thúc chuyển ông vào bệnh viện Chợ Rẫy.

Trại giam không muốn chuyển ông Trung đi viện, ông bác sĩ lên tiếng mạnh thì nó mới chuyển ông Trung đi.”

Theo ông Nam, ông Trung được đưa đi mổ ở Bệnh viện Chợ Rẫy vào giữa tháng sáu. Ban đầu, phía trại giam định đưa ông về buồng giam ngay sau khi mổ xong nhưng gia đình đấu tranh nên giám thị buộc phải để ông lại điều trị cho đến ngày mãn hạn tù.

Ông Trung sẽ còn phải hoá trị khi sức khoẻ hồi phục.

Chính quyền đàn áp Đạo Tràng Út Trung

Ông Trung là người đứng đầu Đạo Tràng Út Trung ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Vào ngày 19/4/2017, Đạo Tràng Út Trung mời đồng đạo đến tham dự lễ giỗ. Trong dịp này, an ninh địa phương đã chặn xe để ngăn cản tín đồ PGHH đến dự lễ.

Trong gần hai ngày liên tiếp, cảnh sát giao thông, công an và các đoàn thể thân chính quyền đã chặn xe để ngăn cản khoảng 40 tín đồ PGHH đến dự lễ. Những người mặc thường phục đã hành hung thô bạo làm tám trong số họ bị thương và tịch thu hai xe máy cùng hai bộ giấy tờ xe. Cả chủ và khách phản ứng bằng cách biểu tình phản đối.

Hơn hai tháng sau, vào ngày 26/6, công an địa phương bắt giữ bốn người và khởi tố vụ án sáu người của đạo tràng về cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng,” riêng ông Bùi Văn Thâm bị thêm cáo buộc  “Chống người thi hành công vụ.”

Trong phiên toà ngày 9/2/2018, toà án huyện An Phú đã tuyên án ông Bùi Văn Trung và con trai Bùi Văn Thâm cùng sáu năm tù,  ông Nguyễn Hoàng Nam- bốn năm tù, bà Lê Thị Hồng Hạnh và con gái ông Trung là bà Bùi Thị Bích Tuyền- cùng bị ba năm tù. Riêng bà Lê Thị Hên- vợ ông Trung, bị hai năm tù nhưng được hưởng án treo. Trong phiên phúc thẩm cuối tháng năm cùng năm đó, toà án tỉnh An Giang đã giữ nguyên mức án.

Trước đó, vào năm 2012, cũng vì đấu tranh đòi tự do tôn giáo và không chịu gia nhập Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo do nhà nước chi phối, hai cha con ông Trung bị bỏ tù về tội danh “Chống người thi hành công vụ.” Người bố bị án bốn năm còn người con bị án hai năm. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?