Tin Tổng Hợp – 2̣9/06/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) - Các lãnh đạo Liên Âu sẽ thảo luận về vụ binh biến ở Nga. Tại thượng đỉnh thường kỳ của Liên Âu trong hai ngày 29 và 30/06/2023 ở Bruxelles, dự kiến các lãnh đạo Liên Âu sẽ bàn về các viện trợ bổ sung cho Ukraina và hỗ trợ an ninh cho nước này. Mặc dù vụ binh biến tại Nga cuối tuần qua không có trong chương trình nghị sự, thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm nay cho biết chủ đề này cũng sẽ được bàn đến.

(RFI) - YouTube xóa 3 kênh tuyên truyền của Bắc Triều Tiên. Đây là những kênh của những người có liên hệ mật thiết với cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng, thường phát các video giới thiệu « cuộc sống thường nhật » dưới chế độ Bắc Triều Tiên. YouTube không nêu rõ lý do xóa 3 tài khoản này, nhưng đối với nhiều nhà nghiên cứu và phân tích về Bắc Triều Tiên, những video đó dẫu sao cũng giúp họ hiểu về những gì đang xảy ra ở đất nước khép kín này.

(AFP) - Đài Loan không cấp visa cho bất kỳ một quan chức du khách Trung Quốc nào nhân hội chợ du lịch quốc tế tại Đài Bắc. Thông cáo được đưa ra hôm 29/06/2023 kèm theo giải thích, quyết định từ chối cấp visa cho khoảng 70 quan chức của Hoa Lục đến Đài Bắc được đưa ra do « tình hình chung trong khu vực eo biển Đài Loan ». Điều đó không cấm cản gần 200 công ty du lịch của Trung Quốc vẫn tham dự sự kiện

(AFP) - Luân Đôn ủng hộ kế hoạch cải tổ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm 29/06/2023 cho biết mong muốn châu Phi được đại diện một cách « thường trực ». Tương tự, Hội Đồng Bảo An cũng phải mở rộng thêm đón nhận các thành viên như Brazil, Ấn Độ, Đức và Nhật Bản. Hiện tại cơ chế này chỉ công nhận 5 thành viên thường trực bao gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

(Nikkei Asia) - TSMC gửi thêm công nhân sang Mỹ. Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và các nhà cung cấp của họ đang lên kế hoạch gửi thêm hàng trăm công nhân từ Đài Loan đến bang Arizona để đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Hoa Kỳ, hơn 20 năm sau khi khánh thành nhà máy đầu tiên. Tiến độ xây dựng nhà máy đang bị chậm do thiếu nguồn nhân lực và nhiều yếu tố khác. TSMC thừa nhận chi phí xây dựng nhà máy đã vượt quá dự toán ban đầu.

(RFI) - Pháp chưa sẵn sàng đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu. Đó là nhận định của hội đồng cấp cao về khí hậu Pháp (HCC) hôm 28/06/2023 trong báo cáo thường niên của hội đồng, rút ra những bài học từ năm 2022. Với các đợt nắng nóng, hỏa hoạn, hạn hán làm suy yếu hệ sinh thái, làm sản lượng nông nghiệp hoặc thủy điện giảm, năm 2022 đã gây ra những tác động nghiêm trọng ở Pháp, vượt quá năng lực quản lý và ngăn ngừa khủng hoảng của quốc gia.

(RFI) - Miền nam nước Mỹ hứng vòm nhiệt cao chưa từng có và đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe người dân. Nhà chức trách khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài. Dù mới đầu hè, nhiệt độ đã thường vượt quá 40°C, đặc biệt ở bang Texas, Louisiana, một phần bang New Mexico, Arkansas, Mississippi, Alabama và miền bắc bang Florida. Trong khi đó, một phần lớn miền đông bắc nước Mỹ hôm 28/06 lại bị khói từ các đám cháy rừng ở Canada bao phủ trở lại. Hôm 28/06/2023, chất lượng không khí tại nhiều thành phố, chẳng hạn Chicago, Detroit, đặc biệt đáng báo động.

(AFP) - Nhập viện vài ngày vì nhiễm khuẩn nghiêm trọng, nữ danh ca Madonna phải hoãn chuyến lưu diễn. Madonna, 64 tuổi, nhập khoa điều trị tích cực từ ngày 24/06/2023, nhưng hiện không rõ bà vẫn nằm viện hay đang được chăm sóc tại gia. Hôm 29/06, Guy Oseary, người quản lý của Madonna, thông báo chuyến lưu diễn « Célébrations » của bà tại Bắc Mỹ và châu Âu, trong đó có Paris và Luân Đôn, sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15/07.

(AFP) - Tìm thấy mảnh vỡ tàu Titan. Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, hôm 28/06/2023, cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ của tàu lặn Titan đi thám hiểm xác tàu Titanic dưới sâu Đại Tây Dương. Tàu Titan bị nổ hôm 18/06 khiến tất cả 5 hành khách thiệt mạng. Những mảnh vỡ của tàu và mảnh thi thể đã được mang lên bờ để tiến hành điều tra về vụ nổ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?