Tin Tổng Hợp – 28/06/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(Reuters) - Phó chỉ huy chiến dịch quân sự của quân đội Nga tại Ukraina biết âm mưu « nổi loạn » của Prigozhin. Nhân vật được nhật báo Mỹ New York Times tiết lộ ngày 27/06/2023 là tướng Sergey Surovikin. Nhiều quan chức Mỹ, được cơ quan tình báo Mỹ thông báo, đang tìm hiểu xem liệu Sergey Surovikin « có tham giam vào hoạt động của Yevgeny Prigozhin vào cuối tuần trước hay không ». Nhiều chi tiết khác cũng nêu khả năng là còn nhiều tướng khác trong quân đội Nga có thể đã ủng hộ cuộc « hành quân » về Matxcơva của ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Hiện tại Reuters chưa xác thể xác nhận những thông tin của báo New York Times.

(AFP) - Trung Quốc chính thức phê chuẩn thỏa thuận trợ cấp nghề cá của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Thỏa thuận này cấm một số hình thức trợ cấp cho ngành đánh bắt cá đe dọa đến trữ lượng cá thế giới. Biên bản đã được bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc trao cho bà tổng giám đốc WTO tại Diễn đàn Thương mại Thế giới Thiên Tân ngày 27/06/2023. Trong một thông cáo, bà Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá « sự ủng hộ của Trung Quốc, nhà sản xuất cá hàng đầu thế giới, đối với việc triển khai thỏa thuận này là điều quan trọng cho nhưng nỗ lực đa phương nhằm bảo vệ các đại dương, an ninh lương thực và kế sinh nhai ».

(AFP) - Miền nam Hoa Kỳ chịu đợt nắng nóng « nguy hiểm »Nhiệt độ nhiều nơi ở bang Texas hay Louisiana thường vượt ngưỡng 40°C. Ngày 27/06/2023, các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo mức nhiệt độ « nguy hiểm » này còn kéo dài vài ngày, có thể đến cuối tuần, tác động đến vài triệu người dân Mỹ ở miền nam. Hiện tượng này cũng tác động đến một phần bang New-Mexico, Arkansas, Mississipi, Alabama và Bắc Florida.

(AFP) - Vài triệu dân Anh phải chịu đói. Một nghiên cứu được Viện Nghiên cứu Phát triển Anh (IDS), thuộc Đại học Sussex, công bố ngày 27/06/2023 cảnh báo tình trạng đáng quan ngại, « 14% người dân Anh chịu cảnh thiếu lương thực », bị đói « trở thành chuẩn mới »« việc tiếp cận các nguồn lương thực tại Anh rất bất cân đối ». Vẫn theo nghiên cứu, từ chưa đầy 100 ngân hàng lương thực cách đây 10 năm, con số này đã vượt ngưỡng 2.000 tại Anh vào năm 2021. Khoảng 9,7 triệu người sống trong tình trạng thiếu thực phẩm vào tháng 09/2022.

(AFP) - Một bức tranh của danh họa Gustave Klimt (1862-1918) phá kỷ lục đấu giá ở châu Âu. Người phụ nữ cầm quạt, một trong những tác phẩm cuối cùng của danh họa nổi tiếng người Áo, được bán với giá 74 triệu bảng Anh (hơn 86 triệu euro) trong phiên đấu giá ngày 27/03/2023 tại Luân Đôn. Nhà bán đấu giá Sotheby’s giới thiệu tác phẩm « không những là ngôi sao của mùa đấu giá dịp hè tại Luân Đôn mà còn là một trong những tác phẩm đẹp nhất, quý hiếm nhất chưa từng được bán ở châu Âu ». Gustav Klimt vẽ bức tranh này vào năm 1917, một năm trước khi qua đời lúc 55 tuổi. 

(AFP) - Miến Điện : 10 thường dân bị chết trong một vụ không kích được cho là do quân đội tiến hành. Theo truyền thông địa phương và nhiều người dân, chiều 27/03, quân đội đã thả 3 quả bom vào làng Nyaung Kone, ở vùng miền bắc Sagaing, khiến 10 người chết và 8 người bị thương. Về kinh tế, một tài liệu của Ngân Hàng Thế Giới cảnh báo, việc cắt điện thường xuyên ở Miến Điện và những biện pháp hạn chế do tập đoàn quân sự áp đặt đối với các doanh nghiệp và thị trường trao đổi là một cản trở cho nền kinh tế nước này. Tình hình kinh tế Miến Điện cho thấy « nhiều dấu hiệu chưa rõ ràng về ổn định » trong quý I/2023.

(AFP) - Pháp : Bạo lực ở ngoại ô Paris sau cái chết của một thanh niên bị cảnh sát bắn chết. Các cuộc đụng độ giữa thanh niên và cảnh sát diễn ra trong suốt đêm qua rạng sáng hôm nay 28/06/2023 tại Nanterre, ngoại ô phía tây Paris, sau cái chết của một thanh niên đi xe hơi 17 tuổi, bị giết do từ chối tuân lệnh một sĩ quan cảnh sát. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. 

(AFP) - Hàn Quốc trừng phạt một công dân Nga bị cáo buộc tham gia vào « các hoạt động tài chính bất hợp pháp » của Bắc Triều Tiên. Theo thông báo của nhà chức trách Hàn Quốc ngày 28/06/2023, Choi Chon Gon, một cựu công dân Hàn Quốc hiện mang quốc tịch Nga, bị cáo buộc hỗ trợ Bắc Triều Tiên thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đang hứng chịu lệnh trừng phạt quốc tế về các chương trình phát triển bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo, vốn đã đạt được nhiều tiến bộ dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

(AFP- Cháy rừng ở Canada : Kỷ lục phát thải carbon hàng năm bị phá. Đài quan sát châu Âu Copernicus ngày 27/06/2023 công bố rằng lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng lịch sử ở Canada đã vượt kỷ lục quốc gia hàng năm, với hơn 250 đám cháy vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát, gây ô nhiễm không khí và thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. Từ đầu tháng 5, Canada đã phải vật lộn với một mùa cháy rừng chưa từng có, dẫn đến tổng lượng khí thải carbon lên đến xấp xỉ 160 megaton, hiện là tổng lượng phát thải hàng năm cao nhất của Canada theo cơ sở dữ liệu của Copernicus từ năm 2003  

(AFP) - Đặc phái viên hòa bình về Ukraina của giáo hoàng Phanxicô thăm Matxcơva. Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi đã đến Matxcơva ngày 27/06/2023, chỉ vài tuần sau khi viếng thăm Kiev, với mục đích tìm kiếm một giải pháp cho tình hình bi đát hiện nay và mong muốn Nga và Ukraina tái lập hòa bình. Đây là chuyến đi đầu tiên đến Matxcơva của một quan chức cấp cao Vatican kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina vào tháng 02/2022.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?