Lavrov: Nga - Mỹ đang thảo luận về hoạt động của các đại sứ quán

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi về đề xuất đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukraine, tại Saint Petersburg, ngày 17/6/2023.

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với phái đoàn các nhà lãnh đạo châu Phi về đề xuất đàm phán hòa bình giữa Nga-Ukraine, tại Saint Petersburg, ngày 17/6/2023.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã liên hệ với Moscow để thảo luận về hoạt động của các đại sứ quán ở hai nước, và hai bên đang tiến hành đàm phán, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 28/6.

Các cơ quan đại diện ngoại giao của hai nước đã bị cắt giảm quy mô nghiêm trọng trong những năm gần đây, khi mối quan hệ trở nên tồi tệ, đáng chú ý là kể từ khi Nga chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và đặc biệt là sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm ngoái, điều mà Nga gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt".

Theo Reuters, số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga hiện chỉ bằng khoảng 1/10 so với mức 1.200 vào năm 2017. Một nửa trong số đó là thủy quân lục chiến hoặc các nhân viên an ninh khác.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga ngay lập tức

Mối quan hệ được cho là đã rơi xuống đáy vào tháng Ba năm nay với việc Moscow bắt giữ nhà báo người Mỹ Evan Gershkovich, phóng viên của Wall Street Journal ở Nga, vì nghi ngờ hoạt động gián điệp - một cáo buộc mà cơ quan chủ quản của anh và chính quyền Mỹ đã bác bỏ.

Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy các cựu đối thủ trong thời kì Chiến tranh Lạnh nối lại các nỗ lực kiểm soát vũ khí, sau khi Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 2 ký luật đình chỉ hiệp ước vũ khí hạt nhân New Start, hiệp ước vũ khí cuối cùng còn lại giữa Mỹ và Nga.

Các cuộc đàm phán theo lịch trình về việc nối lại các cuộc thanh tra theo hiệp ước trước đó đã bị hủy bỏ, với việc Nga nói rằng không có ích gì khi thảo luận về vấn đề này mà không bao gồm các câu hỏi chiến lược rộng lớn hơn.

Hôm 28/6, Bộ Ngoại giao Nga trích một đoạn từ cuộc phỏng vấn của ông Lavrov với truyền hình nhà nước, trong đó Ngoại trưởng Nga đã ám chỉ về việc này.

"Không ai mong muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng nó không phải vô ích... các đối trọng đã được tạo ra dưới hình thức các hiệp ước mà chúng ta đã thảo luận - (về) phòng thủ chống tên lửa, tên lửa tầm trung và tầm ngắn và Hiệp ước về Vũ khí tấn công chiến lược [New Start]," ông nói.

Bất chấp mối bang giao bị đóng băng sâu sắc, đã có một số dấu hiệu cho thấy hai bên đang duy trì liên lạc.

Tháng 12/2022, Nga đã đồng ý trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner trong một thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ để đổi lấy Viktor Bout, một tay buôn vũ khí bị bỏ tù ở Mỹ, sau khi các cơ quan tình báo của hai nước liên hệ với nhau.

Và hôm 28/6, ông Lavrov cho biết Đại sứ Mỹ Lynne Tracy đã trao đổi với các đại diện của Nga và đưa ra "tín hiệu" rằng Mỹ không liên quan đến cuộc binh biến của tập đoàn lính đánh thuê Wagner cuối tuần rồi, đồng thời hy vọng rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được giữ an toàn.

Ông Lavrov cũng dẫn lời bà Tracy nói rằng cuộc binh biến là việc nội bộ của Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?