Chuyển đến nội dung chính

Nóng Nga-Ukraine 29-6: Ukraine đạt bước tiến lớn trên chiến trường; Nga tuyên bố không từ bỏ mục tiêu chiến dịch quân sự - https://plo.vn

29/06/2023 | 07:26

0:00/0:00
0:00
(PLO)- Ukraine đạt bước tiến lớn trên chiến trường; Nga tuyên bố không từ bỏ mục tiêu chiến dịch quân sự, tiêu diệt ban chỉ huy Ukraine ở Kramatorsk; Thụy Sĩ từ chối yêu cầu bán xe tăng Leopard cho Kiev.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua tiếp tục căng thẳng khi số người thương vong do cuộc oanh tạc của Nga tại TP Kramatorsk liên tục tăng. Ngoài ra, Ukraine tuyên bố vừa đánh vừa tiến lớn trên chiến trường, trong khi phía Nga khẳng định mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát của Moscow.

Nga tuyên bố tiêu diệt ban chỉ huy quân sự Ukraine ở Kramatorsk

. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết rằng trong ngày 28-6, các lực lượng Nga tiếp tục tập trung nỗ lực tấn công chính vào hướng các TP Lyman, Bakhmut và Marinka (đều thuộc tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền đông Ukraine). Hơn 30 đợt giáp chiến đã xảy ra ở khu vực này trong ngày qua.

Trong ngày qua, quân Nga đã bắn 5 tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-22 và 2 tên lửa dẫn đường S-300 vào lãnh thổ Ukraine. Tên lửa Kh-22 đã bắn trúng một hợp tác xã thủ công nghiệp ở quận Kremenchuk (tỉnh Poltava) và tỉnh Zaporizhia. Các tên lửa S-300 đã tấn công một nhà hàng đông đúc ở trung tâm TP Kramatorsk và khu ngoại ô Bilenke của tỉnh Donetsk. Cuộc oanh tạc của Nga ở Kramatorsk khiến 11 dân thường thiệt mạng, và ít nhất 56 người bị thương.

Kramatorsk

Đống đổ nát ở TP Kramatorsk sau đợt oanh tạc của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân Nga trong ngày qua cũng đã có 24 lần không kích và 42 lần khai hoả các hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) vào quân Kiev. Bộ này cảnh báo mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng tên lửa và không kích của Nga vẫn tồn tại trên khắp Ukraine.

Lực lượng không quân Ukraine đã 18 lần tập kích các cụm nhân lực và 6 lần tấn công vào các hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Các đơn vị tên lửa và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 1 sở chỉ huy, 2 hệ thống tên lửa đất đối không Buk và 4 cụm nhân lực, đạn dược và thiết bị quân sự của Nga. Quân Ukraine đã phá hủy 6 máy bay không người lái trinh sát (UAV) của đối phương.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Mark Milley, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine - ông Valerii Zaluzhnyi cho biết lực lượng Ukraine đã giành được thế chủ động chiến lược trên chiến trường. Theo ông, Ukraine tiếp tục tấn công và đạt tiến bộ, trong khi “Nga đang kháng cự và chịu tổn thất nặng nề”.

. Theo hãng thông tấn TASS, ngày 28-6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công các địa điểm lọc dầu và kho chứa nhiên liệu của Ukraine được sử dụng để cung cấp cho lực lượng Kiev tham chiến ở Donbass.

Ngoài ra, ông Konashenkov cho biết các lực lượng Nga đã tấn công địa điểm triển khai của bộ chỉ huy quân đội Ukraine ở TP Kramatorsk. "Địa điểm triển khai tạm thời của ban chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 thuộc quân đội Ukraine tại TP Kramatorsk đã bị tấn công” - ông nói.

Trong ngày qua, các đơn vị máy bay tác chiến/chiến thuật và lục quân, tên lửa và pháo binh của Nga đã tấn công 93 đơn vị pháo binh Ukraine, nhân lực và khí tài quân sự ở 134 khu vực, vị tướng này cho biết. Theo ông, lực lượng phòng không Nga trong ngày đã đánh chặn 3 tên lửa tầm xa Storm Shadow và 6 hoả tiễn sử dụng cho các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), đồng thời bắn hạ 8 UAV của Ukraine.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng do Nga bổ nhiệm - ông Leonid Pasechnik ngày 28-6 nói rằng tình hình dọc theo tuyến liên lạc ở LPR vẫn căng thẳng trong bối cảnh Ukraine tấn công liên tục, song vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Moscow. "Tình hình vẫn căng thẳng dọc theo đường tiếp xúc ở LPR nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi” - ông nói với kênh truyền hình Rossiya-24.

Sáng 29-6, phía chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nói rằng Ukraine đã pháo kích DPR 34 lần trong ngày qua, với 196 quả đạn được bắn ra và trúng 7 khu định cư của DPR. Theo DPR, phía Ukraine đã khai hoả các hệ thống MLRS, và sử dụng đạn loại 152mm và 155mm trong các cuộc tấn công trên, hậu quả là khiến 2 dân thường thiệt mạng và 10 người bị thương.

Nga tuyên bố không từ bỏ mục tiêu chiến dịch quân sự ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 28-6 cho biết Nga không thể từ bỏ các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ trưởng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vài ngày qua đã nói rất nhiều để đưa ra đánh giá về tình hình hiện tại, đặc biệt nhấn mạnh rằng khi vượt qua âm mưu binh biến, Nga đã cho thấy không nhượng bộ dù chỉ một chút về mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và không để mất vị trí nào trên chiến trường. “Không thể từ bỏ những mục tiêu đã được đặt ra" - ông Lavrov nói, theo kênh Channel One.

Nóng Nga-Ukraine 29-6: Ukraine đạt bước tiến lớn trên chiến trường; Nga tuyên bố không từ bỏ mục tiêu chiến dịch quân sự ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Bộ trưởng nói rằng Nga không thể thay đổi cách tiếp cận của mình đối với chiến dịch quân sự đặc biệt khi phương Tây còn cố tình tạo ra các mối đe dọa đối với an ninh của Nga, vận chuyển vũ khí sát thương vào Ukraine, và khi "tiêu diệt tất cả những thứ của Nga ở Ukraine tiếp tục là mục tiêu" của họ.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết chính quyền Kiev tiếp tục yêu cầu vũ khí từ phương Tây và thậm chí không nghĩ đến hòa bình. "Kiev không nghĩ đến hòa bình. Họ không được phép làm như vậy bởi Washington và Brussels nói rằng thời điểm hòa bình chưa đến” - bà bình luận về các tuyên bố của Ukraine về khả năng đàm phán với Nga.

"Trong khi đưa ra tuyên bố về khả năng đàm phán với Nga, Ukraine vì lý do nào đó đã quên rằng chính Kiev đã đơn phương đình chỉ quá trình đàm phán vào tháng 3-2022 theo lệnh của phương Tây" - nhà ngoại giao này chỉ ra.

Bà nói thêm rằng chính phủ Ukraine sau đó đã hợp pháp hóa lệnh cấm tổ chức đàm phán với Nga, và Moscow cũng "không nhận được bất kỳ phản hồi nào về việc nối lại quá trình đàm phán”.

Thụy Sĩ từ chối yêu cầu bán xe tăng Leopard cho Ukraine

Ngày 28-6, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã từ chối yêu cầu của công ty quốc phòng RUAG liên quan đến việc bán 96 xe tăng Leopard 1 A5 cho Ukraine vì “không phù hợp với luật hiện hành", theo tuyên bố của chính phủ nước này.

"Hội đồng Liên bang đã kết luận rằng theo luật hiện hành, việc bán 96 xe tăng là không thể. Đặc biệt, việc bán như vậy sẽ trái với Đạo luật Vật tư Chiến tranh và sẽ dẫn đến việc Thụy Sĩ thay đổi chính sách trung lập" - tuyên bố có đoạn, theo đài CNN.

Trước đó, hôm 27-6, công ty RUAG đã gửi yêu cầu bán 96 xe tăng Leopard 1 A5 đã qua sử dụng và không hoạt động cho chính quyền Kiev. "Các xe tăng hiện đang được cất giữ ở Ý và sẽ cần được tân trang lại ở Đức trước khi được đưa sang Ukraine" - tuyên bố của chính phủ cho biết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?