Hội nghị hòa bình cho Ukraina khẳng định cần đối thoại với Nga

HỘI NGHỊ HÒA BÌNH CHO UKRAINA

Hội nghị vì hòa bình cho Ukraina diễn ra tại Burgenstock, Thụy Sĩ, trong hai ngày 15 và 16/06/2024, đã khép lại với bản thông cáo chung khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, và mục tiêu tìm kiếm ‘‘một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho Ukraina’’, thể theo luật pháp quốc tế. Giới quan sát cũng đặc biệt chú ý đến việc để đạt được hòa bình, cần đối thoại với tất cả các bên liên quan, có nghĩa là bao gồm Nga.

Tổng thống Ukraina (G) tại hội nghị hòa bình cho Ukraina, ở Thụy Sĩ, ngày 16/06/2024.
Tổng thống Ukraina (G) tại hội nghị hòa bình cho Ukraina, ở Thụy Sĩ, ngày 16/06/2024. © Laurent Cipriani / AP
QUẢNG CÁO

Tường trình của thông tín viên Jérémie Lanche từ Burgenstock :

‘‘Thông cáo chung của hội nghị nhấn mạnh đến ba điểm. Nhà máy điện hạt nhân Zaporija phải được bảo đảm an toàn. Ukraina phải được tự do xuất khẩu ngũ cốc. Các tù binh và những người bị cưỡng bức sang Nga phải được trả tự do hoặc hồi hương. Nội dung của tuyên bố chung có mục tiêu là nhận được sự đồng thuận của các nước.

79 quốc gia ký tên, nhưng Ả Rập Xê Út, Mêhicô hay Indonesia không ký vào thông cáo chung. Một bằng chứng cho thấy là còn là còn nhiều việc phải làm trước khi có thể thu hút được các nước quan trọng như Brazil hay Trung Quốc vào tiến trình hòa bình. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nhấn mạnh triển vọng hòa bình còn xa vời :

‘‘Đây chưa phải là một cuộc thương thuyết vì hòa bình bởi Putin không muốn chấm dứt chiến tranh. Tổng thống Nga muốn Ukraina phải đầu hàng, giải trừ quân bị. Đây là điều khiến cho Ukraina hoàn toàn không có phương tiện để tự vệ trước một cuộc xâm lăng mới. Không có quốc gia nào chấp nhận các điều kiện nhục nhã như vậy’’.

Tuy nhiên, bản thông cáo chung của hội nghị cũng nhấn mạnh đến đòi hỏi đối thoại với tất cả các bên để giải quyết xung đột, nghĩa là đối thoại với Nga. Việc này có thể diễn ra trong hội nghị thứ hai. Hội nghị này sẽ diễn ra ở đâu và khi nào thì chưa rõ, nhưng Ukraina hy vọng hội nghị sẽ được tổ chức nhanh chóng để có thể tận dụng được một số bước tiến, cho dù không nhiều nhưng rõ ràng đã có, của hội nghị đầu tiên tại Thụy Sĩ.’’

Ông Putin có thể đến Thụy Sĩ mà không bị bắt theo lệnh truy nã của CPI

Theo nhật báo Temps, Thụy Sĩ, thông cáo chung hôm qua ‘‘chưa đưa ra bất cứ một kênh nào cho phép chìa tay với Matxcơva’’. Chiều hôm qua, tổng thống quốc gia chủ nhà Thụy Sĩ, Vilola Amherd, thừa nhận vấn đề này hoàn toàn để ngỏ. Trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Viola Amherd khẳng định tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đến Thụy Sĩ mà không bị bắt theo lệnh truy nã của Tòa án Hình sự Quốc tế CPI. Chính quyền Thụy Sĩ sẽ ra quyết định về việc này.

Hãng tin Interfax dẫn lời ngoại trưởng Thụy Sĩ, Ignazio Cassis, cho biết ngành ngoại giao nước này dự kiến thông báo với phía Nga về các kết quả hội nghị hòa bình tại Burgenstock. Ngoại trưởng Thụy Sĩ đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần ‘‘tìm cách’’ để đạt được đồng thuận với Brazil và Trung Quốc, hai quốc gia vừa ra một tuyên bố chung về hòa bình cho Ukraina hồi tháng 05/2024.






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TIN TỨC DĐTC- 25/5/2024 - https://bacaytruc.com/

Cụ bà Nhật Bản 110 tuổi tiết lộ bí quyết sống khỏe và một món ăn không thể thiếu - https://kenh14.vn

Tin Hoa Kỵ̀ - VOA