Ông Trump ký gói cứu trợ và chi tiêu Covid thành luật

BBC

Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật dự luật gói cứu trợ đại dịch virus corona, ngăn việc đóng cửa một phần chính phủ.

Ban đầu, ông Trump từ chối ký dự luật này, nói rằng ông muốn cho người dân khoản tiền một lần lớn hơn.

Mỹ: Các đảng cãi nhau sau khi Trump ngăn dự luật Covid

Sự trì trệ này đồng nghĩa với việc hàng triệu người Mỹ tạm thời bị mất trợ cấp thất nghiệp.

Gói cứu trợ trị giá 900 tỷ đôla đã được Quốc hội thông qua sau nhiều tháng điều đình.

Đây là một phần của gói 2,3 ​​tỷ đôla bao gồm ngân sách 1,4 tỷ đôla cho việc chi tiêu thông thường của chính phủ liên bang.

Nếu ông Trump không ký dự luật thành luật vào nửa đêm thứ Hai, thì việc đóng cửa một phần của chính phủ sẽ bắt đầu trừ khi các nhà lập pháp thông qua dự luật stopgap - dự luật tạm thời ngăn chính phủ không đóng cửa.

Khoảng 14 triệu người Mỹ phải đối mặt với việc mất khoảng tiền trợ cấp thất nghiệp và đợt hỗ trợ kích cầu mới. Trợ cấp thất nghiệp bây giờ sẽ được khôi phục.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao ông Trump - người đang ở Florida - cuối cùng lại quyết định ký dự luật này thành luật. Ông đã phải chịu áp lực ngày càng gia tăng từ cả hai phe phái ở Quốc hội.

Ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế đã khiến hàng triệu người Mỹ phải sống nhờ vào viện trợ lương thực và các hỗ trợ khác
Chụp lại hình ảnh,

Ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế đã khiến hàng triệu người Mỹ phải sống nhờ vào viện trợ lương thực và các hỗ trợ khác

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pat Toomey nói rằng tổng thống có nguy cơ bị nhớ đến với "sự hỗn loạn, khốn khổ và hành vi thất thường".

Tổng thống đắc cử Joe Biden cảnh báo về "hậu quả tàn khốc" nếu ông Trump tiếp tục trì hoãn việc ký thông qua dự luật.

Trong một tuyên bố với những lời lẽ mạnh mẽ được đăng trên trang chuyển giao quyền lực hôm thứ Bảy, ông Biden mô tả việc ông Trump từ chối ký dự luật là một "sự thoái thác trách nhiệm".

"Đó là ngày ngay sau lễ Giáng sinh, và hàng triệu gia đình không biết họ có đủ tiền để sống không vì Tổng thống Donald Trump không ký dự luật cứu trợ đã được Quốc hội phê chuẩn với sự ủng hộ áp đảo của đa số lưỡng đảng,'' ông Biden nói.

Vị thế của Trump ở đâu?

Dự luật cứu trợ viện trợ virus corona - dự luật với ngân sách lớn hơn được phân phát - đã được Hạ viện và Thượng viện thông qua áp đảo vào thứ Hai tuần trước nhưng một ngày sau, ông Trump đưa ra lời đe dọa bóng gió sẽ phủ quyết, mô tả gói này là một "sự xấu hổ" đầy những thứ "lãng phí".

Dự luật bao gồm khoản thanh toán 600 đôla cho những người Mỹ có thu nhập dưới 75.000 đôla một năm. Ông Trump nói rằng ông muốn người Mỹ được nhận 2.000 đôla - nhưng các đảng viên Cộng hòa ở Quốc hội không đồng ý thay đổi.

Ông phản đối khoản tiền viện trợ hàng năm cho các quốc gia khác trong ngân sách liên bang, lập luận rằng thay vào đó, những khoản tiền này nên dành cho những người Mỹ đang gặp khó khăn.

Quyết định của ông Trump hồi trả gói giải pháp trở lại Đồi Capitol Hill đã gây rúng động cho các nhà lập pháp vì ông chủ yếu đứng ngoài cuộc đàm phán cho dự luật viện trợ virus corona.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, đã đề xuất khoản trợ cấp 600 đôla từ đầu tháng này, và nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao tổng thống chờ đợi cho đến tận bây giờ mới phản đối. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?