Thượng nghị sĩ thách thức cuộc bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Biden

BBC

Getty Images

Một đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng ông sẽ là thượng nghị sĩ đầu tiên phản đối khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào tuần tới.

Josh Hawley của Missouri nói ông có những quan ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, dù rằng thiếu bằng chứng về chuyện gian lận trên diện rộng.

Một nhóm đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện, các dân biểu, cũng đang lên kế hoạch không thừa nhận kết quả bầu cử.

Nhưng những phản đối này không hy vọng sẽ thay đổi được kết quả.

Đại cử tri đoàn Mỹ với chức năng xác nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11 bằng cách trao phiếu cho một trong hai ứng cử viên tổng thống đã thắng từng tiểu bang - hồi đầu tháng này đã củng cố chiến thắng của ông Biden dẫn trước Donald Trump với tỷ số 306-232.

Các phiếu bầu này phải được Quốc hội xác quyết vào ngày 6 tháng 1. Tổng thống và phó tổng mới thuộc Đảng Dân chủ sẽ tuyên thệ vào Lễ Nhậm chức ngày 20 tháng 1.

Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử, ông Trump đã nhiều lần cáo buộc có gian lận bầu cử một cách hệ thống mà không có sự chứng minh nào. Các nỗ lực pháp lý của tổng thống Đảng Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả đã bị các tòa án bác bỏ.

Hawley đã nói gì?

Ông Hawley nói ông không thể bỏ phiếu để chứng nhận kết quả bầu cử "mà không nêu ra thực tế rằng một số bang, đặc biệt là Pennsylvania, đã không tuân theo luật bầu cử của bang mình".

"Ít nhất, Quốc hội nên điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri và áp dụng các biện pháp để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của chúng ta. Nhưng Quốc hội cho đến nay vẫn không hành động gì."

Ông Hawley - một thượng nghị sĩ đang ở nhiệm kỳ đầu tiên được đồn đại là có tham vọng với chức vị tổng thống - không nêu cụ thể bất kỳ gian lận bầu cử nào có thể làm thay đổi kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, Walmart buộc phải xin lỗi sau khi tài khoản của công ty đăng dòng tweet rằng Hawley đang là "kẻ thất bại đau đớn".

Gã khổng lồ bán lẻ đã xóa tweet và nói rằng một thành viên trong nhóm truyền thông của công ty đã đăng nhầm.

Ông Hawley đã tweet đáp trả chuỗi cửa hàng siêu thị: "Bây giờ các người đã xúc phạm 75 triệu người Mỹ, ít nhất các người nên xin lỗi vì đã bóc lột lao động chứ?"

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi Quốc hội họp?

Việc phản đối về kết quả cử tri được thành viên Hạ viện và thành viên Thượng viện cổ súy phải được các nhà lập pháp xem xét trong cuộc tranh luận kéo dài hai giờ, sau đó là bỏ phiếu quyết định.

Nhưng để lá phiếu đại cử tri của một bang bị bác bỏ, đại đa số trong cả hai viện phải ủng hộ việc ​​phản đối. Kịch bản này được xem là gần như không thể xảy ra vì đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện và một số đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã nói rằng họ sẽ không tranh chấp về kết quả.

Nhưng dân biểu Mo Brooks, một đảng viên Cộng hòa Alabama, đã hứa sẽ phản đối tại Hạ viện, có nghĩa là cuộc tranh luận và bỏ phiếu vào ngày 6 tháng 1 hầu như được đảm bảo sẽ xảy ra.

Những đảng viên Cộng hòa khác đã nói gì?

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã kêu gọi các thành viên trong đảng của mình tránh dồn ép các nhà lập pháp vào cuộc thử thách lòng trung thành về mặt chính trị rất bẽ bàng là phải đứng về phía tổng thống hay cử tri.

Ông McConnell nói với các đảng viên Cộng hòa trong một cuộc gọi riêng vào đầu tháng này rằng một cuộc bỏ phiếu như vậy sẽ thật là "khủng khiếp".

Một đảng viên Cộng hòa đứng đầu khác, John Thune, cũng đã nói rằng một cuộc bỏ phiếu như vậy sẽ "thảm hại như một con chó bị dính đạn".

Ông cảnh báo rằng nó sẽ không có ý nghĩa gì vì "kết quả cuối cùng" là quá rõ ràng.

Joe Biden

Chiến dịch của Biden phản ứng ra sao?

Phát ngôn viên của Biden, Jen Psaki, mô tả với cánh phóng viên hành động của Hawley là "trò hề".

Bà nói: "Người dân Mỹ đã cất tiếng vang dội trong cuộc bầu cử này và 81 triệu người đã bỏ phiếu cho Joe Biden và Kamala Harris.

"Quốc hội sẽ chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử như họ vẫn làm bốn năm một lần." 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?