Covid-19: EU bắt đầu tiêm chủng, 'khoảnh khắc cảm động về tình đoàn kết'

 BBC

Healthcare workers applaud Mauricette, 78, after she received the first dose of the Pfizer-BioNTech vaccine in the country
Chụp lại hình ảnh,

Người đầu tiên được chủng ngừa tại Pháp là cư dân ở một nhà dưỡng lão, cụ Mauricette, 78 tuổi

Liên hiệp Âu châu đang triển khai tiêm vaccine có phối hợp để chống Covid-19 trong chiến dịch mà người đứng đầu khối này nói là "khoảnh khắc cảm động về sự đoàn kết".

Chủ tịch Ủy hội EU, bà Ursula von der Leyen hôm thứ Bảy nói vaccine của Pfizer-BioNTech đã được phân phối tới toàn bộ 27 quốc gia thành viên.

Pháp phát hiện ca Covid-19 đầu tiên mang biến chủng virus mới

Một số nước đã bắt đầu việc tiêm vaccine từ hôm thứ Bảy, nói không muốn chờ đợi thêm một ngày nữa.

Cho tới nay, EU đã báo cáo có tổng số hơn 335 ngàn người tử vong liên quan tới Covid-19.

Với hơn 14 triệu người bị lây nhiễm, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hiện đang được ban bố ở gần như toàn bộ các thành viên của khối.

Việc triển khai tiêm vaccine diễn ra vào lúc các vụ lây nhiễm biến thể mới virus corona, có khả năng lây lan mạnh hơn, đã được xác nhận tại một số nước châu Âu cũng như tại Canada và Nhật Bản.

Tin tức về biến thể mới đã khiến nhiều nước trên thế giới ra các hạn chế đi lại mới hồi tuần trước.

A flightradar24.com handout photo received on December 27, 2020 shows the flight track for a D-ENIG plane that traced a syringe on the maps in Germany to celebrate the arrival of a COVID-19 vaccine.
Chụp lại hình ảnh,

Một phi cơ bay theo hình ống kim tiêm trên bầu trời miền nam nước Đức hôm thứ Tư để ăn mừng việc vaccine được đưa tới nơi, theo hình ảnh do trang flightradar24.com ghi được

Việc tiêm chủng hàng loạt trên toàn châu Âu, với tổng dân số 446 triệu người, được bắt đầu từ đầu ngày Chủ Nhật.

Việc triển khai được thực hiện sau khi Cơ quan Y tế Châu Âu (EMA) và Ủy hội châu Âu chuẩn thuận vaccine hợp tác giữa hãng Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức.

EU đã có được các hợp đồng cung ứng hơn hai tỷ liều vaccine từ một loạt các hãng dược phẩm khác nhau.

"Hôm nay, chúng ta bắt đầu sang trang mới của một năm khó khăn. Vaccine #Covid19 đã được giao tới toàn bộ các nước EU. Việc chủng ngừa sẽ bắt đầu từ ngày mai trên toàn EU," bà von der Leyen viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

"#NgàyEUtiêmVaccine (#EUvaccinationdays) là một khoảnh khắc cảm động về sự đoàn kết. Việc tiêm chủng là lối thoát lâu bền để ra khỏi đại dịch," bà nói thêm.

Bỏ qua Twitter tin, 1

Cuối Twitter tin, 1

1px transparent line

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói hôm thứ Bảy: "Đây thực sự là thông điệp Giáng Sinh hạnh phúc. Vào thời điểm này, các xe tải đưa những lô vaccine đầu tiên đang trên đường tới khắp nẻo ở châu Âu, khắp nẻo ở nước Đức, tới mọi bang. Sẽ có thêm các lô hàng nữa được giao nhận vào ngày kia."

"Vaccine này là chìa khóa vô cùng quan trọng để đánh bại đại dịch. Nó là chìa khóa để chúng ta lấy lại được cuộc sống của mình."

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio thúc giục đồng bào của mình tiêm chủng. "Chúng ta sẽ lấy lại được sự tự do của mình, sẽ có thể lại được ôm nhau," ông nói.

Chụp lại video,

Việt Nam tiêm thử vaccine Covid-19 trên người

Các nhân viên y tế tại vùng đông bắc Đức quyết định không chờ tới Chủ Nhật mà bắt đầu tiêm chủng cho những người cao tuổi tại một trại dưỡng lão ở Halberstadt.

Tại Hungary, người đầu tiên được tiêm vaccine là một bác sỹ tại Bệnh viện Trung tâm Del-Pest vào hôm thứ Bảy, hãng thông tấn nhà nước nói.

Giới chức Slovakia cũng nói họ đã bắt đầu chủng ngừa.

A healthcare worker fills a syringe with the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine at the University Hospital, as the coronavirus disease (COVID-19) outbreak continues, in Nitra, Slovakia, December 26, 2020
Chụp lại hình ảnh,

Một nhân viên y tế chuẩn bị chích vaccine tại Bệnh viện Đại học ở Nitra, Slovakia

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?