Vì sao dân Anh 'tán loạn' xếp hàng đổ xăng?

Trạm xăng có biển báo hết xăng

NGUỒN HÌNH ẢNH,PA MEDIA

Chụp lại hình ảnh,

Trạm xăng có biển báo hết xăng

Chính phủ Anh cho biết có "dấu hiệu" cuộc khủng hoảng xăng dầu đang bớt dần.

Anh đã đặt quân đội vào tình trạng sẵn sàng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu và công bố các biện pháp giúp giảm bớt tình trạng thiếu tài xế xe bồn. 

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cho biết nhu cầu về xăng dầu vẫn chưa chậm lại.

Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị khoảng 150 tài xế đủ điều kiện để giao nhiên liệu - và đang tìm 150 nhân viên khác để hỗ trợ họ.

Họ sẽ cần được đào tạo - có thể mất từ hai đến năm ngày - để chuẩn bị cho việc triển khai.

Tình trạng thiếu xăng bắt đầu thế nào?

Cuối tuần trước, công ty dầu khí BP đã cảnh báo rằng họ sẽ phải "tạm thời đóng cửa" một số trạm xăng dầu của mình, vì thiếu tài xế xe tải để cung cấp nhiên liệu.

Hàng dài bắt đầu bên ngoài các trạm xăng trên khắp Vương quốc Anh vào cuối tuần, trong bối cảnh lo ngại rằng xăng có thể hết.

Các khu vực thành thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi Bắc Ireland không bị ảnh hưởng.

Xếp hàng bên ngoài trạm xăng Texaco ở London

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Xếp hàng bên ngoài trạm xăng Texaco ở London

Vì sao khủng hoảng?

Như BP đã nói vào tuần trước, vấn đề quan trọng là không có đủ tài xế để cung cấp xăng cho các nhà bán lẻ.

Ước tính cần thuê khoảng hơn 100.000 tài xế xe bồn HGV ở Anh và xăng chỉ là ngành mới nhất bị ảnh hưởng.

Việc thiếu các tài xế có trình độ đã gây ra nhiều vấn đề cho một loạt ngành công nghiệp - từ siêu thị đến chuỗi thức ăn nhanh.

Người lái xe bồn chở nhiên liệu cần có thêm chứng chỉ an toàn trên giấy phép HGV để có thể vận chuyển hóa chất như xăng dầu.

Một nhân viên Shell cầm một tấm biển bên lề đường thông báo rằng họ không có xăng

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Một nhân viên Shell cầm một tấm biển bên lề đường thông báo rằng họ không có xăng

Điều gì đã gây ra sự thiếu hụt tài xế?

Có một số lý do - và nhiều quốc gia trên khắp châu Âu đã bị ảnh hưởng - nhưng Vương quốc Anh đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề.

Sau Brexit, nhiều tài xế châu Âu đã trở về nước hoặc quyết định chuyển đi nơi khác, vì làm việc ở Anh tốn thêm chi phí giấy tờ bổ sung, ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Đại dịch thậm chí còn chứng kiến nhiều người lái xe trở về nước của họ, với một số ít quay trở lại.

Trong khi đó, một số lái xe lớn tuổi đã nghỉ hưu và chưa được thay thế do tồn đọng rất lớn trong khâu giấy tờ về bài thi bằng lái.

Một dòng xe xếp hàng để đổ xăng phía tây London vào ngày 26 tháng 9 năm 2021

NGUỒN HÌNH ẢNH,AFP

Chụp lại hình ảnh,

Một dòng xe xếp hàng để đổ xăng phía tây London vào ngày 26 tháng 9 năm 2021

Có nguy cơ hết xăng?

Không - các công ty dầu mỏ đã nhấn mạnh rằng có rất nhiều nhiên liệu.

Họ nói rằng sự thiếu hụt là do "nhu cầu của khách hàng tăng đột biến tạm thời" - hay như chủ tịch của PRA Brian Madderson đã nói, "mua hoảng loạn, thuần túy và đơn giản".

Chính phủ cũng tuyên bố rằng các phương tiện truyền thông đưa tin đã làm căng thẳng tình hình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Trump sẽ thay đổi thế giới như thế nào?