Boris Johnson: 'Putin từng dọa nước Anh bằng tên lửa'

 

Putin

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine ngày 24/02/2022

Trong phim do BBC thực hiện, cựu thủ tướng Anh Boris Johnson kể lại ông nghe từ chính tổng thống Nga lời đe dọa rằng ‘bắn tên lửa vào Anh chỉ mất một phút’.

Cuộc điện đàm giữa ông Johnson – khi đó là Thủ tướng Vương quốc Anh, và ông Vladimir Putin trước thời điểm Liên bang Nga xâm lăng Ukraine được coi là “hết sức đặc biệt”.

BBC phỏng vấn ông Johnson cùng nhiều lãnh đạo quốc tế khác để làm phim tài liệu ‘Putin chống lại cả Phương Tây’ – Putin vs the West’.

Theo lời kể của ông Boris Johnson, người nay chỉ là nghị sĩ Hạ viện Anh thì như nhiều lãnh đạo thế giới khác vào lúc đó, ông cố gắng thuyết phục ông Putin bỏ ý tưởng tấn công Ukraine.

Ông nói, trong cuộc điện đàm dài’ rằng nếu Nga xâm lăng Ukraine thì sẽ bị trừng phạt, cấm vận và quân Nato sẽ còn tiến tới đông hơn ngay bên biên giới Nga.

Boris Johnson cũng nói Ukraine “sẽ không trở thành thành viên khối Nato trong tương lai định trước được”.

Thế nhưng, với giọng khá bình thản, ông Putin đã nói với nhà lãnh đạo Anh khi đó: “Boris, tôi không muốn làm anh đau lòng, nhưng anh biết đó, một trái hỏa tiễn chỉ cần thời gian là một phút thôi đấy”.

Một mặt, ông Johnson ghi nhận rằng với cách nói thản nhiên, như đùa chơi của Putin, hẳn ông ta chỉ muốn buộc các bên phải đàm phán với Nga.

Mặt khác, sau vụ Anh nói tình báo Nga tấn công bằng chất Novichok trên đất Anh ở Salisbury (2018), ông “không thể coi nhẹ lời đe dọa dùng hỏa tiễn”.

'Tôi biết họ nói dối'

Đúng 9 ngày sau, chính phủ Anh cử Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace bay sang Moscow (11/02/2022) để nói chuyện với người tương nhiệm Nga, Sergei Shoigu.

Ông Wallace nhận được lời đảm bảo từ quan chức Nga rằng "sẽ không có chuyện tấn công Ukraine", nhưng ông nói với BBC cả ông và phía Nga "biết đó là lời nói dối".

"Vì họ nói dối thẳng thừng như thế, tôi tin là Nga sẽ tấn công."

Lúc rời cuộc gặp với tướng lĩnh Nga, ông Wallace nói thẳng với Tướng Valery Gerasimov, "chúng tôi sẽ không bao giờ để bị hạ nhục".

Vào giai đoạn trước khi xảy ra cuộc tấn công toàn diện của Nga vào láng giềng Ukraine, không chỉ ông Johnson gọi điện mà các lãnh đạo châu Âu khác, gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đều trực tiếp gặp và đối thoại với ông Putin.

Cố gắng của họ để đẩy lui nguy cơ Nga đánh Ukraine trước ngày “định mệnh 24/02/2022” đã bất thành.

Bộ máy tuyên truyền của Kremlin coi cuộc tấn công là để bảo vệ nước Nga "chống lại phát-xít".

Bộ phim 'Putin vs the West’ của BBC được chiếu tại Anh tối 30/01/2023.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?