Tin Tổng Hợp – 30/1/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AFP) - Boris Johnson tiết lộ: Vladimir Putin từng đe dọa cho tên lửa bắn vào chính ông.  Theo một bộ phim tài liệu mới của hãng truyền thông Anh BBC được phát sóng ngày 30/01/2023, Cựu thủ tướng Anh cho biết lời đe dọa được chính tổng thống Nga đưa ra trong một cuộc điện đàm ngay trước ngày Matxcơva xua quân xâm lược Ukraina hôm 24/02/2022. Theo chính lời ông Johnson, ông Putin đã nói thẳng đại loại như sau: “Boris này, tôi không muốn làm hại ông, nhưng với một tên lửa, sẽ chỉ mất một phút thôi”. Sau khi Nga tấn công vào Ukraina, cựu thủ tướng Anh đã nổi lên thành một lãnh đạo Phương Tây ủng hộ tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một cách nhiệt tình nhất.

(AFP) - Nga oanh kích Kherson và Kharkiv khiến ít nhất 4 dân thường thiệt mạng. Quân đội Ukraina Chủ nhật 29/01, tuyên bố đã đẩy lùi một cuộc tấn công gần làng Blahodatne, trong lúc công ty lính đánh thuê Nga Wagner tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát ở đây. Bộ Tổng Tham Mưu Quân đội Ukraina, trong bản tin hàng ngày, cho biết đã đẩy lùi được quân địch tại Blahodatne và 13 địa diểm khác thuộc tỉnh Donetsk. Tổng thống Zelensky lên án Nga oanh kích vào thành phố miền nam Kherson, giết hại 3 người và làm 6 người khác bị thương. Tại Kharkiv ở đông bắc, theo chỉ huy quân sự tỉnh, một cuộc tấn công của Nga nhắm vào một tòa nhà dân bốn tầng hôm 29/01, giết chết một phụ nữ, và ba người bị thương, tòa nhà bị phá hủy một phần.

(AFP) - Ba Lan : Ngân sách quốc phòng 2023 đạt 4% GDP. Phát biểu trước báo giới tại căn cứ quân sự Siedlce, miền đông đất nước, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm nay 30/01/2023 cho biết chiến tranh Ukraina buộc Vacxava vũ trang nhanh hơn và Ba Lan đã đạt nỗ lực chưa từng có về ngân sách. Thủ tướng Ba Lan cho rằng đây là một trong những mức chi tiêu quân sự cao nhất của các nước trong khối NATO. Theo một báo cáo của NATO, năm ngoái Ba Lan dành 2,4% GDP cho ngân sách quân sự, đứng thứ 3 khối NATO, sau Hy Lạp (3,76%) và Mỹ (3,47%).

(AFP) - Phủ tổng thống Ukraina tố cáo Ủy ban Olympic Quốc tế cổ vũ cuộc chiến do Nga phát động. Cố vấn phủ tổng thống Ukraina, Mykhailo Podoliak, hôm nay 30/01/2023 nhắm cụ thể vào Thomas Bach, người đứng đầu CIO và cho rằng CIO cổ động chiến tranh, vui thú ngắm nhìn Nga hủy diệt Ukraina và cung cấp nền tảng cổ vũ nạn diệt chủng người Ukraina. Hồi tuần trước, CIO đã đề xuất để vận động viên Nga thi đấu trở lại tại Olympic Paris 2024 với một số điều kiện, làm dấy lên phản ứng giận dữ từ Kiev. 

(AFP) - Novak Djokovic đi vào lịch sử của làng quần vợt quốc tế. Sau chiến thắngdứt khoát 3-0 trước tay vợt Hy Lạp Stefanos Tsitsipas ở trận chung kết giải Quần Vợt Mở Rộng nước Úc tai Sydney ngày 29/01/2023, tay vợt Serbia Djokovic đã gọi đó là “chiến thắng lớn nhất trong đời”. Chiến thắng đó đúng là lịch sử vì nhờ vậy mà Djokovic đã lập kỷ lục 10 lần giành chức vô địch Giải Quần Vợt Mở Rộng nước Úc, vươn lên đứng ngang hàng với tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal về số lượng 22 giải Grand Slam giành được. Djokivic đã lấy lại được ngôi vị tay vợt tennis số 1 thế giới. 

(AFP) - Phim Avatar 2 : Con đường của nước tiếp tục dẫn đầu thị trường rạp phim Bắc Mỹ với hơn 15 triệu đô la doanh thu trong hai ngày nghỉ cuối tuần qua 28-29/01/2023. Theo văn phòng Exhibitor Relations, chuyên về thống kê điện ảnh, Phim Avatar 2 : Con đường của nước do đạo diễn James Cameron thực hiện là phim mang lại lợi nhuận cao thứ 4 ở mọi thời đại. Trong 7 tuần liên tiếp, Avatar 2 vẫn dẫn đầu các rạp phim ở Bắc Mỹ, một kỷ lục chưa từng bị phá vỡ từ sau phim Avatar phần 1 ra mắt hồi năm 2009.

(AFP) - Tập đoàn Nhật Toyota năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu thế giới về số xe hơi bán ra. Theo số liệu Toyota cung cấp hôm nay 30/01/2023, trong năm 2022 hãng xe Nhật bán được 10,5 triệu xe hơi. Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu thiết bị bán dẫn tăng và một số yếu tố khác, nhưng lượng xe Toyota bán được chỉ giảm 0,1% so với năm 2021, nhờ nhu cầu mua xe hơi tại châu Á vẫn cao. Đứng thứ hai thế giới là hãng xe Đức Volkswagen, với 8,3 triệu xe, giảm 7% so với năm 2021. 

(NHK) - Bốn tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bảnngoài khơi quần đảo SenkakuTheo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, bốn tàu của chính quyền Trung Quốc xâm nhập khu vực Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc), vào sáng sớm hôm nay 30/01/2023. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết các tàu rời vùng biển vào khoảng 2 giờ chiều. Theo chính quyền Nhật, đây là lấn thứ hai, tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Senkaku từ đầu năm nay. Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?