Quan hệ Việt Nam -Anh Quốc: 'Cơ hội và dư địa rất lớn'

 9 giờ trước

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long.
Chụp lại hình ảnh,

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long (đứng)

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh nói "dư địa và tăng trưởng trao đổi thương mại song phương" đang và sẽ rất lớn.

Thông điệp được Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đưa ra tại buổi gặp mặt đầu xuân do Hội Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) tổ chức vào tối ngày 29/01/2023.

Phát biểu tại một địa điểm được tổ chức ở phía đông London, Đại sứ Long nhấn mạnh về điều ông gọi là "dư địa" trong hợp tác và trao đổi thương mại giữa hai nước.

"Hai năm trước Anh đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Việt Nam và dự kiến trong năm nay sẽ ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Do đó dư địa và tăng trưởng trao đổi thương mại sẽ rất lớn và là cơ hội rất lớn.

"Nhiệm vụ của thương vụ cũng như VBUK là để đứng vững và phát triển tại thị trường Anh thì các doanh nghiệp của chúng ta tại đây phải tăng cường kết nối hơn nữa với trong nước, làm cầu nối với trong nước. Nếu chúng ta đưa được hàng trong nước sang đây thì chúng ta sẽ lớn mạnh vì dư địa rất lớn," ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Trước đó Đại sứ Long cho biết Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ nhất của Hoa Kỳ, của EU và của Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Một tiết mục văn nghệ tại sự kiện VBUK Gala Dinner Xuân Quý Mão ở London.
Chụp lại hình ảnh,

Một tiết mục văn nghệ tại sự kiện VBUK Gala Dinner Xuân Quý Mão ở London.

"Đối với Anh thì Việt Nam hiện là đối tác trao đổi thương mại đứng thứ hai tại Đông Nam Á và chúng tôi hy vọng sẽ có thể tăng lên vị trí thứ nhất trong năm nay," Đại sứ Long nói thêm.

"Năm nay thì quan hệ Việt Nam và Anh sẽ kỷ niệm 50 năm, hay nửa thế kỷ, hợp tác và chưa bao giờ quan hệ Việt Nam và Vương quốc Anh lại tốt đẹp như lúc này, tức là trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư cho tới giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, quốc phòng và về an ninh, và đây là nền tảng rất tốt để cộng đồng Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tại Vương quốc Anh sẽ ngày càng phát triển," ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Chia sẻ với phóng viên BBC Tiếng Việt tại sự kiện này, ông Tú Tăng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Vương quốc Anh, cho biết hội cũng đang bàn thảo để lên chương trình phục vụ cho dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước trong những tháng tới.

Tiến sĩ Quách Mạnh Hào, Đại học Lincoln, Anh Quốc.
Chụp lại hình ảnh,

Tiến sĩ Quách Mạnh Hào, Đại học Lincoln, Anh Quốc.

Có mặt tại sự kiện đầu xuân Quý Mão này, một học giả người Việt từ Đại học Lincoln, Anh Quốc đã có bài nói chuyện cập nhật về tình hình kinh tế Hoa Kỳ và Anh cũng như các chính sách bình ổn kinh tế vĩ mô.

Tiến sĩ Quách Mạnh Hào đưa ra một số đánh giá về thực trạng lạm phát và mức thất nghiệp tại Hoa Kỳ và Anh trước và sau dịch mà ông mô tả là "bức tranh ảm đạm".

Ông Hào cũng dẫn chiếu và so sánh về điểm tương đồng đã và đang diễn ra tại Việt Nam về thực trạng lạm phát và thất nghiệp.

"Theo tôi thì thị trường chứng khoán tại Việt Nam sẽ có khả năng trồi sụt đến giữa năm 2023 trong khi thị trường bất động sản thì sẽ còn phải lâu hơn thế," Tiến sĩ Quách Mạnh Hào nhận định.

Trang web của Hội Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK) cho biết sau hơn 16 năm thành lập VBUK ''hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tại Anh và châu Âu liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp trong nước và cũng đóng vai trò kết nối các hoạt động giữa Bộ Thương mại Anh và các đoàn doanh nghiệp từ Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Anh''.

Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch VBUK (nhiệm kỳ 2022-2025) Hoàng Việt Phương (Paul Hoang), nói rằng VBUK kỳ vọng nâng số doanh nghiệp hội viên lên con số 200 trong năm nay.

Đại diện VBUK

NGUỒN HÌNH ẢNH,VBUK

Chụp lại hình ảnh,

Ban lãnh đạo VBUK

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?