Tin Tổng Hợp – 31/1/23

RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AP) - NATO muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Nhật Bản để bảo vệ dân chủ. Sau Hàn Quốc, ông Jens Stoltenberg đã đến Tokyo tối 30/01/2023. Trong chuyến thăm căn cứ không quân Iruma, phía bắc thủ đô Tokyo, ngày 31/01, tổng thư ký NATO nhấn mạnh « chiến tranh ở Ukraina cho thấy an ninh của chúng ta (Nhật Bản và NATO) liên quan chặt chẽ với nhau ». Ông cũng cảnh báo về « thông điệp nguy hiểm » gửi đến các nhà lãnh đạo độc tài trên thế giới nếu « tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraina » rằng họ « có thể đạt được các mục tiêu khi dùng vũ lực ». Theo lịch trình, tổng thư ký NATO gặp thủ tướng Kishida tối 31/01 và tổ chức họp báo chung.

(AFP) - Pakistan : Một đền thờ Hồi giáo bị khủng bố, ít nhất 95 người thiệt mạng. Một kẻ khủng bố trà trộn làm khách mời, mang theo 10 đến 12 kg « vật liệu nổ » vào đền thờ Hồi giáo trong trụ sở cảnh sát Pakistan ở thủ phủ tỉnh Peshawar, gần Afghanistan, nơi có khoảng 300 đến 400 cảnh sát tập trung cầu nguyện chiều 30/01/2023. Theo cảnh sát trưởng thành phố, khi trả lời báo giới ngày 31/02, chủ mưu vụ khủng bố là có thể là « một nhóm chiến binh có liên quan trực tiếp với lực lượng Taliban ở Pakistan » nhằm « làm mất tinh thần » cảnh sát vì họ « đứng trên tuyến đầu chống lực lượng khủng bố » kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 08/2021.

(AFP) - Ukraina cấm quan chức cấp cao đi nghỉ ở nước ngoài. Người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraina, được AFP trích dẫn ngày 30/01/2023, cho biết nghị quyết của chính phủ được thông qua ngày 27/01 và áp dụng đối với cả phụ nữ là quan chức cấp cao, cũng như các nghị sĩ, dân biểu địa phương. Những quan chức này « chỉ được ra nước ngoài trong khuôn khổ công tác ». Lệnh cấm được chính phủ Ukraina ban hành sau khi báo chí phanh phui vụ một trợ lý chưởng lý đi nghỉ ở bãi biển Marbella nổi tiếng của Tây Ban Nha.

(Le Figaro) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) có chút lạc quan về kinh tế thế giới. Theo dự báo của IMF, tăng tưởng toàn cầu năm 2023 có thể sẽ đạt 2,9%, tăng nhẹ 0,2% so với mức tăng trưởng dự báo hồi tháng 10/2022. Cụ thể về từng nước, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hôm nay 31/01/2023 dự báo mức tăng trưởng của Mỹ sẽ tăng thêm 0,4% so với dự báo hồi tháng 10, Đức tăng 0,4%, Ý tăng 0,8% ... Anh Quốc là nước duy nhất trong nhóm các nước phát triển bị IMF dự báo mức tăng trưởng giảm mất 0,6%.  

(Le Monde) - Đan Mạch cấp quy chế tị nạn một cách có hệ thống cho phụ nữ và bé gái Afghanistan. Ủy ban Kháng cáo Tị nạn Đan Mạch trong thông cáo hôm 30/01/2023 cho biết quyết định cấp quyền tị nạn cho người Afghanistan thuộc giới nữ dựa trên thông tin liên quan đến tình trạng điều kiện sống của họ tại Afghanistan xuống cấp kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền hồi tháng 08/2021. Ủy ban cũng sẽ xem xét lại các trường hợp liên quan đến phụ nữ Afghanistan mà họ đã từ chối cho tị nạn sau khi Taliban lên nắm quyền, nhằm cấp giấy phép cư trú cho những có người liên quan theo quyết định mới này.

(France 24) - Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina được tổng thống Pháp tiếp đón tại điện Elysée. Phủ tổng thống Pháp hôm nay 31/01/2023 ra thông cáo cho biết tổng thống Macron tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksiy Reznikov vào chiều nay. Mục đích cuộc gặp là để Pháp nhắc lại sự ủng hộ hoàn toàn đối với Kiev trong cuộc chiến của Ukraina chống quân Nga xâm lược và việc Paris sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các lực lượng vũ trang Ukraina. Ông Emmanuel Macron cũng sẽ gặp chủ tịch Quốc hội Ukraina, Rouslan Stefantchouk, người có bài phát biểu trước Hạ Viện Pháp vào chiều nay 15 giờ và trước Thượng Viện Pháp vào thứ Tư 01/02.

(AFP) - WHO vẫn đặt Covid-19 ở mức khẩn cấp dịch tễ quy mô quốc tế. Ngày 30/01/2023, tổng giám đốc tổ chức Y Tế Thế Giới quyết định duy trì mức báo động tối đa sau khi Ủy ban khẩn cấp về Covid-19 ra những khuyến cáo mới trong cuộc họp hôm 27/01. Theo Ủy ban, đại dịch « có thể » đang đến gần « chặng chuyển tiếp » và phải tiến một cách thận trọng trong giai đoạn này, cũng như giảm những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra. Cũng trong ngày 30/01, hội Chữ Thập Đỏ cảnh báo thế giới « thiếu chuẩn bị một cách nguy hiểm » cho đại dịch sắp tới, trong khi các cuộc khủng hoảng dịch tễ tương lai có thể xảy ra cùng lúc với thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?