Tin Tổng Hợp – 28/1/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

(AFP) – Covid-19 : Pháp kéo dài biện pháp kiểm tra hành khách từ Trung Quốc. Ban đầu được dự trù chấm dứt ngày 31/01, các biện pháp kiểm tra Covid-19 đối với hành khách đến từ Trung Quốc đến Pháp được kéo dài đến ngày 15/02, theo một thông tư vừa được đăng trên Công báo hôm nay, 28/01/2023.

(AFP) – Một thành viên Quân Đội Anh bị truy tố vì có liên hệ với khủng bố.  Daniel Abed Khalif, 21 tuổi, bị cảnh sát Anh truy tố hôm qua. Bị cáo bị cáo buộc ‘‘thu thập thông tin’’ giúp cho một hành động khủng bố hồi 2021.

(AFP) – Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ ra phán quyết về hai vụ kiện của EU chống Trung Quốc. Quyết định được đưa ra hôm qua trong một phiên họp của Cơ quan phân xử tranh chấp (ORD) của WTO. Vụ kiện thứ nhất liên quan đến các giới hạn thương mại Trung Quốc áp đặt với Litva, và vụ thứ hai về cáo buộc Trung Quốc cản trở các doanh nghiệp châu Âu khiếu nại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chống ăn cắp bản quyền. Vụ thứ nhất về lợi ích kinh tế không lớn, nhưng Bruxelles muốn làm ra chuyện để gửi một thông điệp đến giới doanh nghiệp. Với vụ thứ hai, lợi ích tài chính lên đến hàng tỉ đô la. Hiện tại Bắc Kinh cấm doanh nghiệp châu Âu kiện đánh cắp bản quyền ra một tòa án nước ngoài. Các doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc nếu vi phạm quy định phải chịu phạt nặng.

(Reuters) – Mỹ - Liên Âu thỏa thuận hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 27/01, đã công bố một thỏa thuận nhằm tăng tốc hợp tác sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, ứng phó khẩn cấp, dự báo khí hậu và mạng lưới điện. Một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ, đã gọi đây là thỏa thuận AI sâu rộng đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Châu Âu. Quan chức này cho biết trước đây, các thỏa thuận về vấn đề này chỉ giới hạn trong các lĩnh vực như bảo mật thông tin cá nhân.

(AFP) – Tổng thống Mỹ bổ nhiệm tân chánh văn phòng Nhà Trắng. Người được bổ nhiệm hôm qua là ông Jeff Zients, nhà cựu điều phối chống Covid. Chánh văn phòng Nhà Trắng là một chức vụ có ý nghĩa chiến lược, có trách nhiệm cố vấn cho tổng thống, chọn lọc các thông tin được gửi đến Phòng Bầu Dục, giám sát việc đối thoại với các nghị sĩ, điều phối hoạt động truyền thông, quản lý nhân sự. Thành công của phủ tổng thống phụ thuộc một phần quan trọng vào sự hợp tác ăn ý giữa chánh văn phòng Nhà Trắng và tổng thống.

(AFP) – Quốc hội Peru bác bỏ đề nghị bầu cử trước thời hạn. Sáng nay, 28/01/2023, Quốc Hội Peru đã bác bỏ đề nghị của tổng thống Dina Boluarte tổ chức bầu cử trước thời hạn để đưa đất nước thoát khỏi bế tắc. Từ tháng 12/2022 đến nay, tại Peru vẫn diễn ra các cuộc biểu tình rầm rộ đòi tổng thống Boluarte từ chức và đòi tổ chức tổng tuyển cử mới. Đã có 47 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này.

(AFP) – Colombia cam kết bồi thường nạn nhân bạo lực cảnh sát. Quốc gia Nam Mỹ, dưới sự lãnh đạo lần đầu tiên của một tổng thống cánh tả, đã cam kết trước Ủy Ban Nhân Quyền Liên Mỹ vào ngày hôm qua, 27/01, bồi thường cho các nạn nhân tham gia biểu tình chống chính phủ năm 2021. Tổng thống Gustavo Petro, đắc cử mùa hè 2022, khi là thượng nghị sĩ, đã từng ủng hộ phong trào phản kháng chống tổng thống theo tư tưởng bảo thủ Iván Duque (2018-2022). Hàng trăm nghìn người đã tham gia phong trào kéo dài từ tháng 4/2021 đến tháng 6/2021. Đàn áp đã khiến hơn 60 người chết.

(AFP) – Mỗi năm có thêm hàng nghìn người bị bệnh hủi. AFP hôm nay cho biết, bất chấp các trị liệu hiện có, bệnh hủi tiếp tục là căn bệnh khủng khiếp với nhiều người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2022, ước tính khoảng 216 nghìn người bị hủi trên toàn thế giới. Bệnh hủi vẫn là căn bệnh đáng sợ với 14 nước châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Một điểm yếu hiện nay là các phòng bào chế dược phẩm ít khi dành tiền cho căn bệnh chủ yếu hoành hành tại các nước nghèo này. Theo một nhân chứng trong ngành y, đầu tư cho bệnh hủi chỉ đến từ hoạt động từ thiện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?