Thần đồng' Hóa học trẻ tuổi nhất thế giới: Vượt 30.000 người để thành quán quân, 11 tuổi lên đại học, vừa tốt nghiệp đã làm việc tại Google

https://nguoiquansat.vn/

 Vĩ Hạ  31/07/2024 00:10

Khi 14 tuổi, cậu là tác giả của nghiên cứu trên tạp chí Hiệp hội Hóa học Mỹ, là thành viên trẻ nhất phòng thí nghiệm hóa học Melanie Sanford, Đại học Michigan'Thần đồng' Toán học duy nhất VN đạt điểm tuyệt đối Olympic Toán quốc tế được phong hàm Giáo sư năm 32 tuổi, là nhân vật quan trọng của Viện đại học Pháp.

Thần đồng toán học 9x đem công ty niêm yết trên sàn Nasdaq

Năm 2016, một tài khoản mạng xã hội có tên Cigdem K đã gây chú ý khi chia sẻ bức ảnh chụp một đứa trẻ trong lớp học đại học của mình và viết: "Cậu nhóc 11 tuổi nhưng đang ngồi học Hóa hữu cơ với tôi. Cậu bé còn bảo chúng tôi nếu có câu hỏi gì thì cứ gửi email."

Cậu bé 11 tuổi gây chú ý khi ngồi học cùng các sinh viên đại học. Ảnh: Sưu tầm

Cậu bé 11 tuổi gây chú ý khi ngồi học cùng các sinh viên đại học. Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ nữ sinh này mà nhiều cư dân mạng sau khi xem bức ảnh cũng không khỏi thắc mắc: Rốt cuộc, cậu nhóc này làm gì trong lớp học đại học? Có phải là em trai của sinh viên nào đó, đến lớp chỉ để vui chơi? Một số người khác lại cho rằng cậu nhóc này có thể là một thần đồng học vượt lớp. Nhưng nếu là thần đồng, thì cậu bé này giỏi đến mức nào mà mới 11 tuổi đã có thể học Hóa hữu cơ với các anh chị sinh viên?

Rất nhanh sau đó, danh tính của cậu nhóc này đã được tiết lộ. Cậu bé tên là Daniel Liu, thật sự là một thần đồng với bộ óc siêu việt.

Daniel sinh năm 2005, ngay từ nhỏ đã thể hiện tài năng thiên bẩm và sự thông minh vượt trội. Cậu đã biết đọc bảng chữ cái từ khi 1 tuổi và có thể đọc thành thạo khi lên 2.

Lên 9 tuổi, Daniel tham gia các khóa học danh dự về Hóa học và Thống kê nâng cao. Đến 10 tuổi, cậu bé tham gia cuộc thi toàn quốc "Bạn là nhà Hóa học giỏi nhất" (You Be The Chemist Challenge).

Daniel đã vượt qua 30.000 thí sinh để trở thành quán quân trẻ tuổi nhất của cuộc thi. Thành tích này giúp cậu nhận được giải thưởng 10.000 USD và cơ hội gặp gỡ cựu Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Năm 10 tuổi, Daniel tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học bằng cách tham gia các lớp học Hóa học nâng cao và nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Michael Young của Đại học Toledo, Mỹ.

Thực tế, quy định tại khoa An toàn và Sức khỏe bức xạ của trường đại học không cho phép trẻ em dưới 12 tuổi vào phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, Daniel đã nhận được sự cho phép đặc biệt nhờ vào năng lực nghiên cứu khoa học và kiến thức vững vàng.

Ở tuổi 13, cậu bé cùng hai nghiên cứu sinh tại Đại học Toledo (Mỹ) đã trở thành đồng tác giả của một bài nghiên cứu về sản xuất dược phẩm giá rẻ và thân thiện với môi trường, được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Hóa học Mỹ (JACS).

Năm 2019, gia đình Daniel chuyển từ Ohio đến Michigan để cậu có điều kiện thuận lợi hơn cho việc học tập và nghiên cứu. Daniel theo học chương trình song bằng ngành Hóa học và Khoa học Máy tính tại Đại học Michigan, Mỹ.

Daniel Liu tại phòng thí nghiệm của Giáo sư Melanie Sanford, Đại học Michigan. Ảnh: Fernanda Pires/University of Michigan

Daniel Liu tại phòng thí nghiệm của Giáo sư Melanie Sanford, Đại học Michigan. Ảnh: Fernanda Pires/University of Michigan

Ngoài ra, khi mới 14 tuổi, Daniel đã trở thành thành viên trẻ nhất của phòng thí nghiệm hóa học do Giáo sư Melanie Sanford tại Đại học Michigan dẫn dắt. Giáo sư Sanford cho biết việc hướng dẫn Daniel không khác nhiều so với các sinh viên đại học khác, thậm chí còn dễ dàng hơn vì cậu đã có nhiều kinh nghiệm từ trước.

"Phòng thí nghiệm có một số sinh viên trở nên khá gắt gỏng vì áp lực lớn. Tuy nhiên, Daniel có thái độ làm việc và quan điểm rất tích cực. Điều đó thật tuyệt!", cô Sanford nói.

Daniel Liu và nữ Giáo sư Melanie Sanford. Ảnh: Fernanda Pires/University of Michigan

Daniel Liu và nữ Giáo sư Melanie Sanford. Ảnh: Fernanda Pires/University of Michigan

Trong một chia sẻ vào năm 2019, Daniel cho biết: "Với hóa học, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn những vấn đề mình quan tâm. Còn với khoa học máy tính, sau khi tốt nghiệp, tôi muốn làm việc tại Google hoặc các công ty tương tự."

Daniel Liu hiện là kỹ sư phần mềm tại Google. Ảnh: Sưu tầm

Daniel Liu hiện là kỹ sư phần mềm tại Google. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2022, Đại học Michigan công bố rằng Daniel Liu đã được trao học bổng Barry Goldwater, một học bổng do Quốc hội Mỹ sáng lập từ năm 1986 nhằm hỗ trợ những sinh viên xuất sắc theo đuổi học tập và nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực khoa học.

Sau 4 năm nỗ lực không ngừng, Daniel đã tốt nghiệp đại học với điểm GPA tuyệt đối 4.0 vào năm 2023.

Sau khi hoàn thành hai bằng đại học, Daniel gia nhập Google ở tuổi 19, làm việc ở vị trí kỹ sư phần mềm với mức lương cao, đúng như nguyện vọng ban đầu của mình.

>> ‘Thần đồng’ Toán học 2 tuổi biết đọc số, 11 tuổi tuyển thẳng Đại học nhưng vài năm sau đi bán gà rán để kiếm sống

Theo Chất lượng và Cuộc sống
Bài liên quan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu