TIN TỔNG HỢP - 28/07/2024

 RFI

(TTXVN) – Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam để thúc đẩy quan hệ song phương. Tối hôm qua, 27/07/2024, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Hà Nội, để chuyển lời chia buồn của tổng thống Joe Biden đến các lãnh đạo Việt Nam về sự ra đi của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.Theo TTXVN, chủ tịch nước Tô Lâm và ngoại trưởng Blinken ‘‘bày tỏ vui mừng’’ trước những tiến triển của quan hệ hai nước thời gian qua ‘‘trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh...’’. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ thực hiện cam kết của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và tổng thống Biden ‘‘nhằm đưa khuôn khổ quan hệ mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và ổn định’’. Trong cuộc hội kiến giữa thủ tướng Phạm Minh Chính và ngoại trưởng Mỹ, hai bên ‘‘nhất trí’’ về một số chủ trương tăng cường tiếp xúc, trao đổi giữa các cấp, nhất là ở cấp cao, tập trung đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, công nghệ cao, đặc biệt là ‘‘hợp tác bán dẫn’’ và ‘‘đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao’’.

(Reuters) – Bắc Triều Tiên tuyên bố “tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù” trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Hôm qua, 27/07/2024, nhân dịp kỷ niệm 71 năm đình chiến giữa hai miền Triều Tiên, các quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đã tố cáo Mỹ và Hàn Quốc “quyết tâm kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân” và nếu cuộc chiến này xảy ra, Bình Nhưỡng “sẵn sàng tấn công áp đảo bất cứ lúc nào, không chậm trễ và tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù”. 

(AFP) – Putin đe dọa tái khởi động chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân tầm trung, nếu Mỹ duy trì kế hoạch bố trí tên lửa tại châu Âu. Hôm nay, 28/07/2024, trong một cuộc duyệt binh hải quân ở thành phố Saint Petersbourg, tổng thống Nga khẳng định, nếu Hoa Kỳ không thay đổi kế hoạch bố trí tên lửa SM-6, Tomahawk và một số vũ khí siêu thanh tại Đức kể từ năm 2026, Matxcơva sẽ có các biện pháp đáp trả, bao gồm việc tái khởi động chương trình nói trên. Năm 2019, Mỹ và Nga rút khỏi Hiệp định từ bỏ tên lửa tầm trung (từ 500 đến 5.500 km), có từ thời Liên Xô. Vào thời điểm đó, Matxcơva tuyên bố sẽ chỉ sản xuất lại loại tên lửa này, nếu Mỹ tái triển khai vũ khí loại này ở nước ngoài.

(AFP) – Thêm một chiến hạm Nga ghé thủ đô Cuba. Một tháng rưỡi sau chuyến quá cảnh Cuba của một tàu ngầm Nga chạy bằng năng lượng nguyên tử, tàu chiến Smolny thuộc hạm đội Baltic quá cảnh ở La Habana hôm qua, 27/07/2024 và sẽ lưu lại thủ đô Cuba trong ba ngày. Theo đại sứ quán Nga, chuyến đi nhằm siết chặt quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước và tàu sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan. Chuyến thăm của tàu chiến Nga được chú ý trong bối cảnh căng thẳng Nga – Mỹ gia tăng. Cùng thời điểm này, tàu ngầm hạt nhân của Mỹ USS Helena đậu tại vịnh Guantanamo, căn cứ quân sự Mỹ trên đảo, trong lúc tàu tuần tiễu Canada HMCS Margaret Brooke đang lưu trú tại cảng La Habana từ giữa tháng 6/2024.

(AP) – Bầu cử tổng thống Mỹ : Donald Trump và ứng viên liên danh phó tổng thống J.D Vance vận động tranh cử ở Minnesota. Phát biểu trong cuộc vận động hôm qua, 27/07/2024, Trump khẳng định sẽ ủng hộ cảnh sát và đẩy mạnh trục xuất người nhập cư trái phép và chỉ trích bà Kamala Harris là “kẻ phá hoại biên giới nước Mỹ” và “hoàn toàn không đủ tư cách làm tổng thống”. Bang Minnesota là nơi có truyền thống ủng hộ đảng Dân Chủ. Kể từ thời cựu tổng thống Richard Nixon năm 1972 tới giờ, chưa từng có ứng cử viên tổng thống nào của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại đây.

 

(AP) – Bắc Kinh gây áp lực với 6 quốc gia trong nỗ lực cô lập Đài Loan hơn nữa về mặt ngoại giao. AP ngày 28/07/2024 tiết lộ Trung Quốc trực tiếp liên lạc với một số đại biểu Quốc Hội của 6 nước gồm Bolivia Colombia, Slovakia, Bắc Macedonia, Bosnia và một nước châu Á. Những người này được yêu cầu « tránh đến Đài Loan » trước thềm hội nghị IPAC dự trù mở ra vào ngày 29/07/2024 tại Đài Bắc. Liên Minh Nghị Viện Xuyên Quốc Gia về chính sách đối với Trung Quốc IPAC bao gồm hơn 300 vị dân cử thuộc 30 quốc gia trên thế giới. Tại Hội nghị lần này, 25 nước thông báo sẽ gửi phái đoàn đến Đài Bắc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. 

(AFP) – Sinh viên Bangladesh đe dọa khởi động lại phong trào biểu tình. Trong thông cáo hôm 28/07/2024 phong trào sinh viên Bangladesh dọa lại biểu tình kể từ ngày Thứ Hai 29/7 nếu như chính quyền không trả tự do cho những người đã bị bắt giữ từ nhiều tuần qua. Đụng độ giữa cảnh sát đã làm 205 người thiệt mạng. Sinh viên Bangladesh chống đối dự luật quy định quotas dành ưu đãi cho một số thành phần trong xã hội được tuyển dụng làm nhân viên công chức. Người biểu tình coi dự luật này là một sự bất công.  

(AFP) – Thêm một huy chương vàng Olympic 2024 cho nước Pháp. Ở bộ môn đua xe đạp VTT Cross Country, chiều nay 28/07/2024 nữ vận động viên Pauline Ferrand Prévot đoạt chức vô địch Thế Vận Hội. Năm nay 32 tuổi, Pauline đã 15 lần đoạt các giải vô địch quốc tế, trong đó 5 huy chương vàng ở môn VTT Cross Country.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu