Venezuela: biểu tình bùng nổ do phẫn nộ trước kết quả bầu cử

 Người Venezuela tiếp tục tập trung tại trung tâm thủ đô Caracas

Nguồn hình ảnh,Reuters

Chụp lại hình ảnh,Người Venezuela tiếp tục tập trung tại trung tâm thủ đô Caracas

Mới có thêm những cuộc biểu tình ở thủ đô Caracas (Venezuela) sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây ra nhiều tranh cãi.

Hàng ngàn người đã tập hợp lại tại trung tâm thành phố để bày tỏ sự phản đối trước tuyên bố chiến thắng của Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhiều người nói họ sẽ không dừng lại tới khi có được một chính quyền mới.

Vài người khác cho rằng điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực nếu lực lượng an ninh cũng gia nhập làn sóng biểu tình phản đối.

Tuy nhiên, hiện tại, quân đội và cảnh sát vẫn trung thành với ông Maduro.

Các lực lượng này đã bắn hơi cay và đạn cao su vào một số người biểu tình.

Các quan chức địa phương cho biết khoảng 750 người đã bị bắt giữ.

Theo hai tổ chức phi chính phủ hàng đầu Venezuela, đã có một số người chết và hàng chục người khác bị thương.

Vào thứ Ba (30/7), Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela đã gọi các cuộc biểu tình là "một cuộc đảo chính".

Đứng giữa vòng bảo vệ của lực lượng vũ trang, Đại tướng Vladimir Padrino đọc một tuyên bố cho biết Tổng thống Nicolás Maduro nhận được "lòng trung thành tuyệt đối và sự ủng hộ vô điều kiện" của quân đội.

Tổng chưởng lý Venezuela, một đồng minh thân cận của ông Maduro, nói rằng một binh sĩ đã bị giết trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Chụp lại video,Làn sóng biểu tình sau khi ông Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado, đã lên tiếng kêu gọi biểu tình ôn hòa.

“Chúng ta phải tiến hành [biểu tình] một cách ôn hòa, không nên rơi vào bẫy khiêu khích của chính quyền.

“Họ muốn người dân Venezuela đối đầu lẫn nhau," bà nói.

"Ứng cử viên của chúng ta đã giành được 70% số phiếu bầu. Chúng ta đã đoàn kết được đất nước, những người Venezuela từng tin ông Maduro nay đã đứng về phía chúng ta.”

Một người biểu tình chống chính phủ, ẩn danh do sợ lực lượng an ninh Venezuela trả thù, nói với BBC rằng mình đã thấy bằng chứng của việc gian lận bầu cử.

“Chúng tôi chắc chắn rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

“Tôi từng làm việc tại một điểm bỏ phiếu. Chính quyền đã bác bỏ kết quả bỏ phiếu, họ đã cho dừng các cuộc kiểm phiếu vào giữa đêm. Họ không muốn thế giới biết rằng họ đã thua,” người này kể.

Theo người này, những người Venezuela từng ủng hộ lãnh đạo tiền nhiệm Hugo Chavez (nhóm người gọi là Chavistas) đang dần không còn ủng hộ ông Maduro.

“Đây là một cuộc biểu tình rất ôn hòa. Đây là một khu vực thượng lưu của Caracas. Những gì diễn ra hôm qua thì khá bạo lực.

“Tôi tin rằng những người từng là Chavistas không còn là Chavistas nữa,” người này nói.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đang chuẩn bị cho một sự thay đổi - nhiều khả năng sẽ là bạo lực.”

Lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado, đã kêu gọi biểu tình ôn hòa

Nguồn hình ảnh,Reuters

Chụp lại hình ảnh,Các lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi biểu tình ôn hòa

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi người đứng đầu Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE), cũng là thành viên thuộc đảng của ông Maduro và từng là cố vấn pháp lý của ông này, tuyên bố tổng thống Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

CNE thông báo rằng ông Maduro đã chiến thắng với 51% số phiếu bầu, so với 44% của ông Edmundo González.

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa công bố chi tiết kết quả kiểm phiếu – điều mà phe đối lập nói rằng là minh chứng cho thấy kết quả CNE đã công bố là gian lận.

Tổ chức Các Nhà nước châu Mỹ (OAS) đã cáo buộc chính phủ Venezuela bóp méo hoàn toàn kết quả bầu cử.

Trong khi đó, liên minh các nhóm đối lập ủng hộ ông González cho biết họ đã kiểm tra được 73,2% phiếu bầu, đồng thời khẳng định rằng kết quả kiểm phiếu cho thấy ông González đã chiến thắng với một cách biệt lớn.

“Chúng tôi có số liệu chứng minh cho chiến thắng tuyệt đối và không thể đảo ngược về mặt toán học," ông González nói.

Tuy nhiên, vào thứ Hai 29/7, CNE tái khẳng định khi thông báo rằng việc kiểm phiếu đã hoàn tất và ông Maduro là người chiến thắng.

Cùng lúc, Tổng chưởng lý Tarek Saab, một đồng minh lâu năm của ông Maduro, cảnh báo rằng những người bị bắt sẽ bị buộc tội "chống đối chính quyền và nghiêm trọng nhất sẽ là khủng bố."

Đảng Dân ý đối lập (Voluntad Popular) cho biết trong số những người bị giam giữ có điều phối viên chính trị quốc gia của đảng, ông Freddy Superlano.

Đảng này cảnh báo rằng chính phủ đang gia tăng sự đàn áp lên những nhà hoạt động từng yêu cầu công bố kết quả tại các điểm bỏ phiếu.

Một chiếc xe bọc thép của chính quyền Venezuela, ảnh chụp ngày 29/7

Nguồn hình ảnh,Getty Images

Chụp lại hình ảnh,Một chiếc xe bọc thép của chính quyền Venezuela, ảnh chụp ngày 29/7

Julio Derbis ngụ tại Petare (một trong những khu ổ chuột ở ngoại ô thành phố) nói:

“Chúng tôi sẽ chiến đấu và hy vọng áp lực từ công chúng sẽ giúp phơi bày sự giả dối và chấm dứt sự tham quyền cố vị của tổng thống.”

“Lực lượng cảnh sát là hàng xóm của chúng tôi, chúng tôi sống cạnh nhau.

“Họ phải hiểu ra rằng họ cần sát cánh [với chúng tôi] trong cuộc chiến giành lấy lợi ích chung của tất cả mọi người.”

Một người biểu tình khác là Karina Pinto nói rằng các đợt phản đối chính quyền hiện tại khác với ngày xưa.

“Chúng tôi phải xuống đường bởi đó là cách duy nhất. Chúng tôi không ủng hộ bạo lực, nhưng chính quyền lại hung hăng nên chúng tôi phải đáp trả,” cô nói

“Lực lượng an ninh cần sát cánh với chúng tôi, họ cũng là người Venezuela mà.

“Họ không thể đối đầu với chúng tôi được, chúng tôi là người dân của Venezuela.”

Những người ủng hộ ông Maduro cũng xuống đường và khẳng định ông ấy đã thắng một cách công bằng

Nguồn hình ảnh,Reuters

Chụp lại hình ảnh,Những người ủng hộ ông Maduro cũng xuống đường và khẳng định ông này đã thắng

Tại một khu vực khác của thành phố, các nhóm ủng hộ Tổng thống Maduro cũng đã tập hợp để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với ông.

Nancy Ramones, một người ủng hộ tổng thống, nói:

“Tôi không biểu tình gì cả, tôi đang ủng hộ chính quyền của mình, người đã thắng là ông Nicolas Maduro.

“Tôi ủng hộ ông ấy vì ông ấy là người đại diện cho hòa bình.

“Phe đối lập không có bằng chứng cho những gì họ đang nói. Nếu họ nói rằng đã có gian lận, họ phải chứng minh điều đó. Và chẳng có ai gian lận gì cả. Họ [phe đối lập] lúc nào cũng có những âm mưu bí mật.

“Đây là một cuộc đảo chính. Chúng tôi, những người yêu hòa bình, sẽ không cho phép điều này xảy ra. Chúng tôi là người Venezuela, chúng tôi yêu hòa bình.”

Milagros Arocha nói:

“Người chiến thắng thực sự là ông Nicolas Maduro, còn chúng tôi là những người đại diện cho ông ấy. Chúng tôi muốn có hòa bình.”

Sau 11 năm cầm quyền của Tổng thống Maduro với tình trạng bất mãn lan rộng, các đảng đối lập đã đoàn kết về phe ông González nhằm lật đổ chính quyền hiện tại.

Việc gần 7,8 triệu người rời Venezuela do ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị dưới thời chính quyền Maduro đã làm rung chuyển quốc gia này.

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk, cho biết ông rất lo ngại về sự leo thang căng thẳng và bạo lực ở Venezuela.

Ông Turk kêu gọi chính quyền Venezuela tôn trọng quyền hội họp và biểu tình ôn hòa của người dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu