TIN TỔNG HỢP - 29/07/2024

 RFI

(AFP) – Thế Vận Hội 2024 : Ủy ban Tổ Chức Olympic Paris 2024 xác nhận một số nhà báo Nga không còn được tác nghiệp. Khẳng định hôm nay 29/07/2024 của Anne Descamps, giám đốc truyền thông của Thế Vận Hội Paris 2024, được đưa ra một hôm sau khi hãng tin Nga TASS thông báo 4 nhà báo Nga bất ngờ không được tiếp tục làm việc tại Thế Vận Hội cho dù trước đó họ đã có mặt tại lễ khai mạc Olympic và nhiều cuộc thi đấu. Được hỏi, bộ Nội Vụ Pháp chưa đưa ra bình luận. Về phía Matxcơva, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharowa chỉ trích lễ khai mạc Olympic Paris là « một thất bại diện rộng », xem « sự tôn trọng các nhà báo và tự do ngôn luận » là « những từ vô nghĩa » đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

(Reuters) - Pháp : Giao thông đường sắt cao tốc gần trở lại bình thường ba ngày sau một vụ phá hoại, một nghi phạm ‘‘ultragauche’’ bị câu lưu. Theo bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin, nghi phạm nói trên bị bắt giữ hôm qua, 28/07/2024, ở vùng Seine-Maritime, tại một địa điểm thuộc Tổng công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF. Nghi phạm và một số đồng nghi phạm có mang theo chìa khóa của một số cơ sở kỹ thuật của SNCF. Theo bộ trưởng Nội Vụ, cách thức hành động của nhân vật nói trên có dấu hiệu giống với ‘‘hành xử truyền thống của các nhóm ultragauche’’, nhưng ông cũng kêu gọi thận trọng với giả thiết này. ‘‘Ultragauche’’ là thành phần cánh tả có những hành động hết sức cực đoan, còn hơn cả ‘‘cực tả’’ (‘‘extrême gauche’’).

(AFP) - Miến Điện : Lực lượng vũ trang sắc tộc thiểu số Wa tuyên bố tiến quân vào một thành phố chiến lược miền đông bắc. Theo người phát ngôn của Quân đội thống nhất bang Wa (UWSA), hôm 27/07/2024, lực lượng này đã tiến vào thành phố 150.000 dân Lashio, nơi đặt sở chỉ huy vùng đông bắc của tập đoàn quân sự Miến Điện. Quân đội thống nhất bang Wa (UWSA) được coi là một trong những lực lượng vũ trang, không thuộc quyền chỉ huy của một nhà nước, lớn nhất thế giới. Cho đến nay, lực lượng này không tham gia vào các hoạt động của phe nổi dậy chống tập đoàn quân sự Miến Điện. 

(AP) – Tình báo Hàn Quốc tiết lộ thông tin về sức khỏe của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Trong buổi điều trần trước Quốc Hội hôm nay, 29/07/2024, lãnh đạo Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia Hàn Quốc tiết lộ tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un gây lo ngại. Do bị béo phì, cân nặng đến 140 kg, Kim Jong Un mắc thêm nhiều chứng bệnh như tiểu đường, huyết áp cao. Các giới chức y tế Bắc Triều Tiên dường như đang gấp rút tìm những loại thuốc mới của ngoại quốc để điều trị cho ông Kim. Kim Jong Un, năm nay 40 tuổi, nổi tiếng nghiện thuốc lá và rượu. Cha và ông nội của Kim Jong Un đều qua đời vì các bệnh tim mạch.

(AFP) – Lãnh đạo Bắc Triều Tiên thị sát và điều khiển chiến dịch cứu hộ nạn nhân lũ lụt tại khu vực biên giới Trung Quốc. Hôm qua, 28/07/2024, ông Kim Jong Un đã đáp trực thăng đến thành phố Sinuiji, thuộc tỉnh Pyongang, miền bắc. Đây là nơi trước đó hai ngày bị mưa lũ, 5.000 cư dân bị cô lập. Mực nước sông Amnok dâng cao. Bình Nhưỡng không công bố thống kê về thiệt hại vật chất và nhân mạng, nhưng nói rõ là ông Kim ca ngợi công tác của các nhân viên cứu hộ, « giải vây cho hơn 4.000 người trong một buổi sáng là thành công ngoài mong đợi ». Tuần trước, Bình Nhưỡng đã khẩn cấp tổ chức một cuộc họp để khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là đối với khu vực nông nghiệp. Do cơ sở hạ tầng yếu kém, Bắc Triều Tiên thường xuyên phải đối mặt với khủng hoảng do thiên tai gây nên.

(AFP) - Một số vùng ngoại ô thủ đô Hà Nội tiếp tục chìm trong nước sau đợt mưa lớn. Dân cư ở Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, cách trung tâm thủ đô khoảng 40 km, tiếp tục bị cô lập với bên ngoài do ngập nước vào hôm nay, 29/07/2024. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp thôn Bến Vôi chìm trong nước. Tại nhiều nơi trong làng, nước ngập đến 1,5 mét. 

(AFP) – Mỹ : Cháy rừng ở bang California trở thành một trong những vụ hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử bang này. Vụ cháy rừng có tên gọi « Park Fire » đã thiêu rụi 142.000 ha thực vật. Hôm nay 29/07/2024, Cal Fire, cơ quan cứu hỏa và phòng hộ rừng của California, cho biết hơn 4.000 người sống gần Chico, cách thủ phủ Sacramento của bang California 145 km về phía bắc, phải đi sơ tán. Hơn 3.700 người, hơn chục trực thăng cứu hỏa và nhiều máy bay được huy động chữa cháy, nhưng mới kiểm soát được hơn 10% đám cháy. Vụ hỏa hoạn bùng lên từ thứ Tư 24/07, gần Chico. Cal Fire giải thích lửa tiếp tục lan rất mạnh do địa hình dốc và gió.

(RFI) – Nắng nóng cao độ ở Iran: Ngân hàng và cơ quan chính phủ phải đóng cửa để tiết kiệm điện. Hôm qua 28/07/2024, chính quyền Iran đã yêu cầu như trên để tránh mạng lưới điện quá tải, tránh dẫn đến tình trạng cắt điện diện rộng gây ra sự bất mãn trong xã hội. Tuy nhiên, biện pháp này bị xem là sẽ gây nhiều hiệu quả kinh tế. Thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tại Teheran cho biết nhiệt độ đã vượt quá 40 độ và có thể lên tới 50 độ C tại nhiều thành phố miền nam Iran. Theo chính phủ, mức tiêu thụ điện tại Iran đã tăng cao đến mức kỷ lục trong lịch sử, gần 80.000 mégawatt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu