TIN TỔNG HỢP - 30/07/2024

 RFI

(AFP) – Bất chấp phản đối của Bắc Kinh, nghị sĩ từ hơn 20 nước đến Đài Bắc họp. Trong cuộc họp Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC), trước gần 50 nghị sĩ từ 23 quốc gia, tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nhấn mạnh « mối đe dọa từ Trung Quốc đối với bất cứ nước nào cũng đều là mối đe dọa cho thế giới » và các nước dân chủ cần phải đoàn kết để chống lại sự lan rộng của « chủ nghĩa toàn trị » từ Bắc Kinh. Đài Loan chỉ còn quan hệ ngoại giao với khoảng hơn chục quốc gia, nhưng đã tăng cường hợp tác với các nước dân chủ lớn, như Hoa Kỳ, nguồn cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Về phía Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc kêu gọi các nhà lập pháp nước ngoài « từ bỏ định kiến, ý thức hệ, và ngừng sử dụng vấn đề Đài Loan để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc ». Trong những năm vừa qua, Trung Quốc đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị đối với Đài Loan. Bắc Kinh vẫn luôn phản đối liên minh IPAC, phản đối chuyến thăm của các nghị sĩ nước ngoài đến Đài Bắc. Vào năm 2022, Trung Quốc đã tổ chức tập trận quy mô lớn, hăm dọa Đài Loan sau chuyến thăm của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

(South China Morning Post) – Đài Loan và Trung Quốc đạt thỏa thuận về vụ ngư dân đại lục thiệt mạng tại eo biển Đài Loan. Sau nhiều tháng đàm phán, lực lượng tuần duyên Đài Loan cho biết hôm nay, 30/07/2024, đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về bồi thường cho gia đình nạn nhân và hồi hương thi thể hai ngư dân Hoa Lục bỏ mạng sau khi cố thoát khỏi vùng biển cấm. Thỏa thuận cụ thể không được nêu rõ. Hai ngư dân nói trên đã bị chết đuối do thuyền bị lật khi cố chạy thoát khỏi cuộc truy đuổi của tuần duyên Đài Loan tại vùng biển ngoài ngơi quần đảo Kim Môn của Đài Loan, ngày 14/02/2024.  

(AFP) – William Calley, "tội phạm chiến tranh" ở Việt Nam qua đời. Cựu quân nhân Hoa Kỳ, “tội phạm chiến tranh” trong vụ thảm sát Mỹ Lai ở Việt Nam đã từ trần hôm 28/04 tại bang Florida. Thông tin về cái chết của ông chỉ được các báo Mỹ đưa hôm qua, 29/07/2024. William Calley là lính Mỹ duy nhất bị kết án “phạm tội ác chiến tranh” vì giết hại 22 thường dân ở Mỹ Lai, và phải lãnh án “lao động cải tạo” chung thân. Vào ngày 16/03/1968, William Calley, lúc đó giữ chức trung úy trong quân đội Hoa Kỳ, đã ra lệnh thảm sát dân làng ở Mỹ Lai, Quảng Ngãi, dựa trên thông tin tình báo sai lệch, cho rằng lính của Việt Cộng trà trộn vào thường dân. Nhiều người đã bị tra tấn dã man, bị hãm hiếp, thảm sát.

(AFP) – Việt Nam : 5 công nhân thiệt mạng do sập mỏ than. Tai nạn xảy ra vào tối qua, 29/07/2024, tại một mỏ ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, do một công ty thành viên tập đoàn khai thác mỏ của nhà nước điều hành. Nguyên nhân được cho là do mưa lớn kéo dài gây ngập úng và sạt lở.

(AFP) – Ấn Độ : Đất lở khiến hàng chục người thiệt mạng. Theo số liệu mới nhất do nhà chức trách Ấn Độ công bố hôm nay, 30/07/2024, các vụ đất lở ở miền nam nước này đã khiến ít nhất 93 người thiệt mạng, 128 người bị thương và hàng trăm người vẫn bị mắc kẹt. Khoảng 225 binh sĩ đã được triển khai tới nơi xảy ra thảm họa để hỗ trợ tìm kiếm những người còn sống sót. 

(AFP) – Nhật Bản : Một người thiệt mạng và 140 người bị ngộ độc vì ăn lươn nướng. Giám đốc của Keikyu, một trung tâm thương mại ở Yokohama, gần thủ đô Tokyo, hôm nay, 30/07/2024, đã xin lỗi khách hàng vì các hộp đồ ăn chứa món lươn nướng tại nhà hàng Isesada trong cơ sở này. Người thiệt mạng là một cụ bà 90 tuổi, hơn 100 người khác thì có những triệu chứng ngộ độc thức ăn, như nôn mửa, tiêu chảy. Điều tra của cơ quan y tế Nhật Bản đã xác định sự hiện diện của vi khuẩn Staphylococcus Aureus trong món ăn rất phổ biến tại Nhật và châu Á. 

(AFP) – FBI thẩm vấn Donald Trump, “nạn nhân” trong vụ ám sát hụt. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, hôm 29/07/2024, Donald Trump đã chấp nhận trả lời thẩm vấn của cơ quan này với tư cách nạn nhân. Hôm 13/07, trong buổi mít tinh vận động tranh cử tại bang Pennsylvania, ông Trump đã bị bắn hụt, chỉ bị thương nhẹ, nhưng một người trong đám đông đã bỏ mạng, nhiều người khác đã bị thương. Thủ phạm đã bị nhân viên Sở Mật Vụ Hoa Kỳ bắn hạ. Lãnh đạo của cơ quan này đã từ chức vì không bảo đảm được an ninh cho các chính trị gia. 

(AFP) – Mỹ : Elon Musk bị chỉ trích vì chia sẻ video giả mạo về ứng cử viên tổng thống Kamala Harris. Đoạn video sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để giả giọng phó tổng thống Kamala Harris chế nhạo đảng Dân Chủ, chê ông Biden đã “già yếu” còn bản thân bà thì "không biết cách điều hành đất nước này". Trong khi phe Dân Chủ lên án một hành động "vi phạm quy tắc cộng đồng và trái phép", thì Elon Musk đáp lại rằng những video châm biếm chính trị như vậy là hoàn toàn hợp pháp tại Mỹ. 

(AFP) – Quân đội Israel tấn công vào nhiều vị trí của Hezbollah ở miền nam Liban. Hôm nay, 30/07/2024, quân đội của Nhà nước Do Thái cho biết các cuộc tấn công nhắm vào Hezbollah ở miền nam Liban đã tiêu diệt được một thành viên của phong trào Hồi giáo này, phá hủy một kho vũ khí và nhiều cơ sở khác. Thông báo này được đưa ra sau khi thủ tướng Israel Benjamin Netayahu đe dọa đáp trả mạnh cuộc tấn công được cho là của Hezbollah, khiến 12 người thiệt mạng vào cuối tuần trước tại Israel, gần biên giới Liban.

(AFP) – Pháp : Khách sạn tại Paris giảm giá để thu hút khách du lịch. Office de tourisme de Paris - Cơ quan du lịch của Paris hôm qua, 29/07/2024, cho biết giá thuê khách sạn trung bình tại thủ đô Pháp đã giảm xuống còn 258 euro một đêm. Hồi đầu hè, trước kỳ Thế Vận Hội, mức giá này lên tới 342 euro cho một đêm, tăng 70 % so với tháng 7 năm 2023. Một số đại lý du lịch cũng giảm giá từ 10 % đến 70% các dịch vụ của mình do không có nhiều khách như mong đợi. Trang đặt phòng khách sạn Hotel Planner cho biết giá khách sạn hiện đã giảm khoảng 66 % đối với các cơ sở lưu trú 4 sao. Giám đốc quản lý trang mạng này, Tim Hentschel cho rằng « ngành dịch vụ khách sạn tại Pháp và trên toàn thế giới đã lãnh một bài học về việc lợi dụng các sự kiện lớn để tăng giá. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN

Tim đập nhanh gấp 3 lần bình thường, người phụ nữ trẻ phải đi cấp cứu