Hạn hán nghiêm trọng thúc đẩy nông dân trồng lúa ở Indonesia chuyển sang trồng ngô - https://cungcau.vn

Kinh tế thế giới

28/07/2023 07:55

Cộng đồng nông dân trồng lúa ở Indonesia đang trồng ngô và các loại cây trồng khác cần ít nước hơn khi nước này chuẩn bị cho mùa khô khắc nghiệt nhất kể từ năm 2019, một phần là do sự trở lại của kiểu thời tiết El Nino.

Yadi Sofyan Noor, Chủ tịch Hiệp hội ngư dân và nông dân Andalan, cho biết nông dân ở Subang, Tây Java, một trong những vùng sản xuất lúa gạo hàng đầu của quốc gia, đã chuyển từ trồng ngũ cốc sang trồng những thứ như bắp cải, ớt và dưa hấu.

Động thái này cho thấy El Nino có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu gạo ở châu Á, nơi hàng tỷ người phụ thuộc vào nó như một loại lương thực chính. Giá gạo trong khu vực đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước. Sự gia tăng chi phí làm tăng thêm áp lực lạm phát và thúc đẩy hóa đơn nhập khẩu đối với những người mua như Indonesia.

Hạn hán nghiêm trọng thúc đẩy nông dân trồng lúa ở Indonesia chuyển sang trồng ngô - Ảnh 1.

Một nông dân gieo hạt ngô trên luống khô của cánh đồng trồng trọt ở Trung Java vào ngày 24/7. Ảnh: Bloomberg

Lúa là cây trồng ngốn nước và phát triển mạnh ở những nơi có lượng mưa hàng tháng khoảng 200 mm, trong khi ngô chỉ cần 85 mm. Cơ quan thời tiết Indonesia cảnh báo về mùa khô khắc nghiệt nhất kể từ năm 2019, với cường độ mưa rất thấp, khoảng 20 mm/tháng ở một số khu vực trong nửa cuối năm. Quốc gia Đông Nam Á này cũng cảnh báo nguy cơ cháy rừng gia tăng.

Indonesia đặt mục tiêu tự cung tự cấp gạo và bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào về sản lượng đều khiến mục tiêu đó gặp rủi ro. Năm nay, quốc gia này đã cho phép Bulog, công ty hậu cần thực phẩm thuộc sở hữu nhà nước, nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, tăng từ 500.000 tấn so với năm trước. Điều này được coi là cần thiết vì chính phủ muốn kiểm soát giá lương thực, đặc biệt là trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024.

Bộ Nông nghiệp ước tính nông dân có thể không thu hoạch được lúa từ hơn 200.000 ha ruộng trong năm nay, trong tổng số 7,5 triệu ha gieo trồng vụ này. Trong khi đó, giá ngô địa phương tăng do nhu cầu thức ăn chăn nuôi được cải thiện, làm tăng sức hấp dẫn của loại cây trồng này đối với người trồng trọt.

Hạn hán nghiêm trọng thúc đẩy nông dân trồng lúa ở Indonesia chuyển sang trồng ngô - Ảnh 2.

Nông dân bận rộn hái và đóng gói ngô trong thời gian thu hoạch tại làng Jemusan ở Klaten, Trung Java, Indonesia. Ảnh: globaltimes

Bên ngoài Indonesia, thời tiết khô và nóng cũng đang ảnh hưởng đến việc trồng lúa ở Thái Lan và Việt Nam - hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ấn Độ kiểm soát gạo bắt nguồn từ lo ngại về lạm phát trong nước và lượng mưa không đồng đều.

Tuy nhiên, chính phủ Indonesia cho biết trong tuần này họ vẫn tự tin rằng sản lượng có thể đạt mục tiêu là đất nước sẽ có đủ dự trữ. Bulog đã dự trữ 740.000 tấn gạo và sẽ mua thêm khối lượng từ nông dân địa phương để tăng lượng tồn kho lên 1,2 triệu tấn vào cuối năm nay.

Awaludin Iqbal, thư ký công ty của Bulog cho biết khoảng 800.000 tấn gạo nhập khẩu đã đến Indonesia và 300.000 tấn nữa sẽ được mua tiếp theo. Hầu hết hàng hóa đến từ Việt Nam và Thái Lan. 

(Nguồn: Bloomberg)

TÚC

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?