Chiến tranh Ukraina: Kiev hứa “làm đủ mọi cách” để bảo vệ vùng Donbass

 RFI

Khu dân cư ở Kramatorsk bị đánh bom, 26/05/2022.
Khu dân cư ở Kramatorsk bị đánh bom, 26/05/2022. © Jad El Khoury / RFI

Chính quyền Kiev cam kết sẽ “làm đủ mọi cách” để bảo vệ vùng Donbass ở miền đông, nơi mà quân Nga đang gia tăng tấn công, buộc lực lượng Ukraina phải dự trù một cuộc triệt thoái chiến lược khỏi tất cả chiến tuyến để tránh bị bao vây.

Phát biểu qua video hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố: “Tình hình ở vùng Donbass hiện rất, rất khó khăn. Chúng ta sẽ bảo vệ đất của chúng ta và sẽ làm đủ mọi cách để củng cố khả năng bảo vệ vùng này”.

Hôm qua, lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk khẳng định đã chiếm được Lyman, một thành phố chiến lược, với sự “yểm trợ” của quân đội Nga. Hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga đã xác nhận tin này, nhưng Ukraina chỉ công nhận quân Nga chiếm được phần lớn thành phố Lyman.

Hôm qua, một quan chức cảnh sát của phe ly khai thân Nga tại Luhansk, cũng khẳng định là thành phố Severodonetsk đang bị bao vây và lực lượng Ukraina bị lọt vào bẫy. Nhưng thống đốc vùng Luhansk Serguiï Gaïdaï đã bác bỏ tin đó. Ông cho biết, để tránh bị bao vây, có thể là lực lượng Ukraina sẽ được lệnh rút khỏi một số chiến tuyến.

Chiến sự cũng tiếp diễn tại các vùng khác của Ukraina. Trên mạng Facebook, Bộ Tư lệnh phương nam của quân đội Ukraina cho biết quân đã huy động 30 xe tăng T-30 và các xe thiết giáp cũng như hệ thống tên lửa Grad đến vùng Kherson ở miền nam, thành phố hiện đang bị trực thăng Mi-8 oanh kích liên tục.

Trước đà tấn công của quân Nga, hôm qua, trên mạng Twitter, một cố vấn của tổng thống Ukraina đã kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí.

Cư dân Kramatorsk chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất

Như đã nói ở trên, hôm qua, quân ly khai thân Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố Lyman, chỉ cách Kramatorsk hơn chục km về phía bắc. Kramatorsk là một trong những đô thị lớn cuối cùng trong khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraina. Nhiều người đã đi sơ tán, nhưng khoảng gần 50 000 dân vẫn ở lại, nhưng cảnh giác và chuẩn bị cho khả năng Nga chiếm được thành phố.

Thông tín viên RFI Sébastien Németh et Jad El Khoury tường trình từ Kramatorsk :

« Pavel sắp đồ đạc vào trong thùng xe ô tô. Anh vẫn ở lại thành phố từ đầu cuộc chiến, nhưng quân Nga đang tiến gần, buộc anh phải có sự chuẩn bị. Anh cho biết :

« Nếu Nga muốn chiếm một thành phố, họ phá hủy mọi thứ. Vì thế nên tôi đi đổ xăng đầy bình, chuẩn bị quần áo, đồ ăn và thuốc. Như vậy, chúng tôi có thể rời đi bất cứ lúc nào. »

Ở trước cửa bưu điện, bà Svetlana chuẩn bị túi quần áo. Theo thị trưởng của thành phố, 70 % cư dân đã chạy lánh nạn. Bà Svetlana là một trong số 50 000 người vẫn ở lại Kramatorsk. Bà giải thích :

« Cuộc tiến công của Nga khiến chúng tôi lo lắng, nhưng cuộc sống của chúng tôi, tất cả đều ở đây. Thế nhưng, chúng tôi phải chuẩn bị. Tôi qua bưu điện gửi đồ cho các con tôi ở Ba Lan. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, chúng tôi sẽ đến nhà bố mẹ tôi. Tôi phải ở cạnh họ nếu tình huống xấu nhất xảy ra. »

Bưu điện trung tâm của thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraina.
Bưu điện trung tâm của thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraina. © RFI/Sébastien Németh

Từ ba tháng qua, chính quyền địa phương khuyến khích người dân đi sơ tán. Thị trưởng Kramatorsk, ông Okeksa Gonchalenko, giãi bày lo lắng.

«Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể. Thật không may là một số cư dân vẫn từ chối rời đi. Nếu như Nga cố chiếm lấy thành phố thì phải sơ tán 45.000 người. Theo tôi, đây là kịch bản đáng sợ nhất.»

Cách đây 8 năm, Kramatorsk đã từng bị chiếm đóng, giao tranh xảy ra trên đường phố. Kể từ nay, người dân thành phố lo sợ lịch sử tái diễn. »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?