Họa sỹ Phạm Bình Chương muốn 'giới thiệu phong cách hiện thực VN tới châu Âu'


Họa sỹ Phạm Bình Chương muốn 'giới thiệu phong cách hiện thực VN tới châu Âu'

"Tôi nhận được những phản hồi tích cực từ các chuyên gia nghệ thuật," họa sỹ Phạm Bình Chương, người theo đuổi phong cách vẽ hiện thực, nói với BBC News Tiếng Việt tại triển lãm tranh ở nhà đấu giá Christie's London.

"Họ nói bây giờ họ thường quan tâm tới kỹ thuật, bởi nghệ thuật thì vô cùng nhưng mỗi nghệ sỹ lại có kỹ thuật riêng của mình. Tôi hy vọng với kỹ thuật của mình, tôi chuyển tải được cho họ một thông điệp rằng Việt Nam cũng có phong cách hiện thực riêng biệt, đạt trình độ tương đương châu Âu."

"Tôi mong muốn công chúng ở Anh bắt đầu quan tâm tới hội họa Việt Nam, tới hội họa hiện thực Việt Nam."

'Tôi yêu sự sâu lắng, nên thơ của Hà Nội'

Nói về chủ đề phố cổ Hà Nội mà mình theo đuổi từ nhiều năm nay, họa sỹ Phạm Bình Chương nói đây là nơi đã "ngấm vào kỷ niệm tuổi thơ, trong tiềm thức của tôi".

"Tôi yêu phố cổ Hà Nội. Tôi yêu không gian mà tôi được sinh ra, lớn lên. Nó ngấm vào trong kỷ niệm tuổi thơ của tôi, trong tiềm thức của tôi."

"Với tôi, đó chính là cuộc sống. Nó có sự bình yên, có sự hiện đại, có sự ồn ào của cuộc sống đô thị. Rất phong phú. Nhưng tựu trung lại, tôi vẫn thích nhất sự sâu lắng của người Hà Nội và những cảnh vật rất nên thơ nơi đó."

"Khi bắt đầu chuyển sang vẽ theo phong cách hiện thực, khi vẽ về đề tài Hà Nội, tôi nhận ra rằng chính cách vẽ hiện thực mới thể hiện được hết cảm nhận của mình, tư duy của mình về cái gọi là Hà Nội. Đó là 'nước thời gian' trong bất kỳ khung cảnh nào. Ví dụ như một bức tường cũ, một cánh cửa tróc sơn, một khoảng sân gồ ghề, nơi có thể người ta sẽ bất chợt dội nước ào một cái... Đó là những khoảnh khắc rất thú vị."

*Họa sỹ Phạm Bình Chương là một trong bốn họa sỹ đương đại Việt Nam, cùng các họa sỹ Đỗ Minh Tâm, Đinh Quân và Đoàn Văn Tới, có tranh trưng bày tại nhà đấu giá nghệ thuật danh tiếng Christie tại London. Triển lãm 'Quê Hương' (Homeland) được tổ chức trong hai ngày 30-31/3/2022, như một phần trong loạt các hoạt động Những Ngày Việt Nam tại Anh Quốc 2022. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?