5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump - https://thanhnien.vn

 

24/07/2024 11:04 GMT+7

Lãnh đạo cảnh sát Pennsylvania đã chia sẻ những chi tiết mới xung quanh vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13.7.

Tại phiên điều trần ngày 23.7 trước Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ, lãnh đạo cảnh sát bang Pennsylvania (PSP), đại tá Christopher Paris đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà lập pháp liên quan hành động của lực lượng trong vụ ám sát cựu Tổng thống Trump tại thành phố Butler hôm 13.7.

Theo trang The Hill, có 5 chi tiết mới đáng chú ý được nêu ra trong phiên điều trần.

5 tình tiết mới liên quan vụ ám sát ông Trump- Ảnh 1.

Cảnh sát đứng cạnh thi thể tay súng

REUTERS

Thứ nhất, ông Paris nói rằng tay súng Thomas Matthew Crooks được lực lượng hành pháp địa phương phát hiện là đối tượng khả nghi trước tiên khi y không vào được khu vực an ninh của cuộc mít tinh.

Các sĩ quan thuộc Đơn vị dịch vụ khẩn cấp (ESU) Butler lo ngại khi thấy Crooks sử dụng ống nhòm nên đã liên lạc về trung tâm chỉ huy do Mật vụ Mỹ điều hành.

Một thành viên của PSP trong sở chỉ huy nhận được thông tin qua điện thoại và tin nhắn, sau đó chuyển cho Mật vụ và được cung cấp số điện thoại để theo dõi.

Việc liên lạc qua kênh không chính thức khiến các nghị sĩ đặt câu hỏi vì sao việc đánh giá mối đe dọa lại không được thực hiện qua kênh chính thức, và có phải đây là nguyên nhân của một sơ sót trong liên lạc.

Current Time0:03
/
Duration1:32
HD
Auto

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ phải từ chức sau vụ ám sát hụt ông Trump

Thứ hai, tay súng đã bắn 8 phát đạn trước khi bị Mật vụ Mỹ tiêu diệt. "Tôi tin rằng con số là 8. Có 8 vỏ đạn được thu hồi ngay cạnh thi thể", ông Paris nói.

Thứ ba, hai sĩ quan ESU của Butler được cắt cử đứng chốt tại tầng hai của tòa nhà mà Crooks ra tay đã rời khỏi vị trí để bám theo nghi phạm sau khi phát hiện dấu hiệu khả nghi.

Các nghị sĩ chiếu một đoạn video cho thấy vị trí ban đầu của hai sĩ quan có góc nhìn rõ ràng về phía mà Crooks sẽ đứng để nổ súng. Mái nhà nơi Crooks bắn ông Trump cách vị trí đứng của cựu tổng thống khoảng 147 yard (134 m) và có tầm bắn trống trải. Tuy nhiên, nơi này nằm ngoài phạm vi an ninh của Mật vụ.

Thứ tư, ông Paris nói tay súng đã ở trên mái nhà khoảng 3 phút trước khi bắn, dù lưu ý rằng ông không chắc chắn về dòng thời gian.

Ông Paris và các quan chức cho biết một cảnh sát địa phương đã được đồng đội hỗ trợ leo lên mái nhà để tiếp cận Crooks nhưng bị tay súng chĩa súng vào nên đành trở xuống. Ông Paris nói rằng Crooks đã nổ súng chỉ vài giây sau khi cảnh sát đó ngã xuống.

Trước đó, các video cho thấy đám đông tại sự kiện đã ra hiệu cho cảnh sát về Crooks khi người này trèo lên mái nhà nhưng không rõ tay súng đã ở đó trong bao lâu.

Thứ năm, các sĩ quan hành pháp địa phương hỗ trợ công tác an ninh của cuộc mít tinh, gồm những người đứng chốt ở ngoài chu vi an ninh, không nắm vai trò quyết định mà chỉ hành động theo phân công.

Các thành viên của ESU rời khỏi vị trí để tìm Crooks được Mật vụ Mỹ giao nhiệm vụ đứng gác trong tòa nhà.

Các nghị sĩ đã hỏi vì sao không có ai đứng trên mái nhà đó dù nó rất gần sân khấu. "Tôi xin nhắc lại rằng trách nhiệm chính của việc thực hiện những cuộc gọi, đưa ra những quyết định và lên kế hoạch hoạt động là Mật vụ", Chủ tịch Hội huynh đệ cảnh sát quốc gia Patrick Yoes nói tại phiên điều trần.

Một chỉ huy của PSP đã khảo sát hiện trường vào ngày 11.7, trước cuộc mít tinh hai ngày, và báo cáo với ông Paris rằng có vấn đề đối với khu vực mái nhà mà Crooks đã trèo lên. Mật vụ Mỹ đảm bảo với vị chỉ huy rằng khu vực này sẽ được ESU Butler phụ trách.

"Tôi cho rằng cả hai vị đều nói trách nhiệm sau cùng cho điều đã xảy ra trong ngày hôm đó là của Mật vụ", nghị sĩ Michael Guest kết luận.

Giám đốc Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle đã thừa nhận thất bại của cơ quan trong vụ ám sát và đã từ chức. Cựu Tổng thống Trump ngày 23.7 chỉ trích bà Cheatle rằng "bà ấy chưa từng bảo vệ tôi đúng cách, nên tôi đã phải lãnh một viên đạn vì nền dân chủ".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tin Việt Nam - Google VN