Chuyển đến nội dung chính

Mỹ-Ukraine đối thoại đảm bảo an ninh, Nga nêu kịch bản dùng vũ khí hạt nhân

 THẾ GIỚI

Tuấn Trần

Xem các bài viết của tác giả

Theo giới chức Ukraine, chính quyền nước này trong những ngày tới sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn với Mỹ về đảm bảo an ninh trong quá trình Kiev gia nhập NATO.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, rạng sáng nay (31/7) nói rằng chính quyền Kiev sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh với Mỹ trong tuần này.

Ông Andriy Yermak. Ảnh: President.gov.ua

“Những đảm bảo an ninh dành cho Ukraine sẽ là những nghĩa vụ cụ thể, mang tính lâu dài nhằm đảm bảo việc Kiev có thể tự bảo vệ trước những thách thức trong tương lai. Những đảm bảo này sẽ có hiệu lực cho đến khi Ukraine đáp ứng đủ tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, ông Yermak cho hay.

Theo Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, nhiều thành viên khác trong nhóm G7 cũng nhất trí về việc đàm phán thỏa thuận cung cấp đảm bảo an ninh và tăng cường sức mạnh quân sự cho Kiev.

Nga nêu kịch bản dùng vũ khí hạt nhân

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev hôm 30/7 đã nêu ra khả năng nước này buộc phải sử dụng tới vũ khí hạt nhân.

“Hãy tưởng tượng nếu cuộc phản công của Ukraine, do NATO hậu thuẫn, thành công và đối phương xé mất một phần lãnh thổ Nga. Vậy thì chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các điều khoản của một sắc lệnh từ Tổng thống Nga. Đơn giản là không có sự lựa chọn nào khác”, ông Medvedev cho hay.

Hãng tin Al Jazeera nhận định, thông cáo trên của ông Medvedev có thể đã đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, khi học thuyết này quy định những loại vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả nhiều hành động gây hấn được tiến hành bằng vũ khí thông thường, mà đe dọa đến sự tồn tại của nhà nước Nga.

Ông Zelensky dự báo chiến thuật của Moscow

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp với các quan chức cấp cao tại thành phố Ivano-Frankivsk hôm 30/7 cho biết, bản thân ông nhận định quân đội Nga sẽ tiếp tục chiến thuật tấn công vào hệ thống năng lượng của nước này khi mùa đông tới.

“Có một điều hiển nhiên là đối phương sẽ nối lại các cuộc tập kích nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng của Ukraine vào hai mùa thu-đông. Chúng ta cần phải sẵn sàng cho mọi tình huống”, ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, chính quyền trung ương, các quan chức an ninh cùng những ban ngành có liên quan cần phải bảo vệ hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng khỏi các cuộc tấn công vật lý, nhiều âm mưu phá hoại hoặc những cuộc tấn công tin tặc. “Theo tôi, mỗi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp về năng lượng”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?