Tin Tổng Hợp – 29/07/23

 RFI

Tin Tổng Hợp – 3/11/22

Reuters) – Các hiệu sách ven sông Seine bất bình vì bị yêu cầu di dời trong dịp Thế Vận Hội 2024. Khoảng 570, sạp hàng, hiệu sách cũ nằm ở ven hai bờ sông Seine ở thủ đô Paris của Pháp, gần đây, đã được yêu cầu di dời để bảo đảm an ninh cho lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa hè 2024. Một số chủ hiệu sách cho rằng sự hiện diện của các sạp hàng sách cũ, ven các công trình như tháp Eiffel hay nhà thờ Đức Bà, là một biểu tượng của thủ đô nhưng lại bị loại khỏi một sự kiện mang tính quốc tế. Vào đầu tháng này, chính quyền thành phố Paris đã gặp các chủ hiệu sách, đề xuất trả chi phí di dời đến một “làng bán sách”, cũng như bồi thường chi phí sửa chữa nếu tiệm của họ bị hư hại. Hiện vẫn chưa rõ liệu các sạp hàng này bị di dời trong toàn thời gian diễn ra Thế Vận Hội hay chỉ trong đợt diễn ra lễ khai mạc.

(Yonhap) – Hàn Quốc và Hoa Kỳ thao dượt hải quân. Cuộc thao dượt diễn ra trên đảo Jeju ngày hôm qua, 29/07/2023, với sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân Hoa Kỳ USS Annapolis, tàu khu trục Hàn Quốc ROKS Yulgok Yi I được trang bị hệ thống Aegis, và tàu ngầm ROKS Hàn Quốc Yi Sun-sin. Cuộc thao dượt tập trung vào việc mô phỏng đáp trả cuộc tấn công của tàu ngầm Bắc Triều Tiên, tìm kiếm và xác định mục tiêu.

(AFP) - Phái bộ UNESCO đến Odessa. Tài khoản Telegram của thị trưởng thành phố Odessa cho biết hôm qua, 29/07/2023, một phái bộ của UNESCO đã đến thành phố miền nam Ukraina, để tiến hành đánh giá toàn diện về những thiệt hại đối với các di sản văn hóa và tôn giáo tại thành phố này. Odessa đã liên tục bị Nga bắn phá từ ngày 19-23/07/2023. Nhiều công trình được UNESCO xếp hạng là Di sản của nhân loại đã bị hư hại. Vào tuần trước, UNESCO cũng đã mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công vào trung tâm thành phố Odessa. Hồi tháng Giêng, thành phố cảng Biển Đen Odessa cũng được ghi vào danh sách « Di sản của Thế giới » đang gặp nguy hiểm bị phá hủy, do các mối đe dọa từ cuộc chiến xâm lược của Nga.

(Reuters) - Ả Rập Xê Út chuẩn bị tiếp đón các cuộc đàm phán về Ukraina. Nhật báo Wall Street ngày 29/07/2023 cho biết sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 05-06/08 tại Djeddah. Chính quyền Riyad mời khoảng 30 nước, trong đó có Ukraina, nhiều nước phương Tây, các nước đang phát triển lớn như Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Ai Cập... Một quan chức Ả Rập Xê Út ẩn danh cho biết chính quyền Kiev và các nhà lãnh đạo phương Tây hy vọng đợt đàm phán này, không có Nga, có thể mang lại sự ủng hộ của quốc tế cho hòa bình theo hướng có lợi cho Ukraina.

(AFP) - Quốc vương Maroc kêu gọi « bình thường hóa » với Algérie. Trong một chương trình tối 29/07/2023 của đài phát thanh truyền hình Nhà nước, vua Mohammed VI cũng hy vọng « hai nước, hai dân tộc anh em mở cửa trở lại biên giới », dù quan hệ ngoại giao song phương vẫn bị cắt đứt. Biên giới hai nước bị đóng từ năm 1994 và Algérie cắt đứt quan hệ ngoại giao với Maroc vào tháng 08/2021 với cáo buộc chính quyền Rabat có những « hành động thù nghịch » dù Maroc đánh giá là « vô căn cứ ». Căng thẳng gia tăng thêm về tranh chấp ở vùng lãnh thổ Tây Sahara.

(AFP) - Thái Lan : Một nhà kho pháo hoa bị nổ, ít nhất 10 người chết, hơn 100 người bị thương. Vụ nổ xảy ra chiều 29/07/2023 ở thành phố Sungai Kolok, miền nam Thái Lan, có thể vì tòa nhà chứa pháo hoa phi pháp đang được sửa. Cảnh sát đã triệu tập chủ cơ sở vì bị cáo buộc lơ là. Vụ nổ tương đương với một tấn thuốc pháo, mạnh đến nỗi để lại hai hố sâu 2 mét và rộng 6 mét.

(AFP) – Hàng ngàn người Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp. Hôm qua, 29/07/2023, hàng ngàn người biểu tình đã có mặt tại Tel-Aviv phản đối cải cách tư pháp của chính quyền thủ tướng Benyamin Netanyahu, "đe dọa đến nền dân chủ". Một số người biểu tình bày tỏ quan ngại về tương lai của Israel, "do chế độ độc tài cai trị". Cuộc biểu tình nổ ra sau khi Quốc Hội Israel, hôm 24/07, thông qua một cải cách trong hệ thống tư pháp, hạn chế quyền của Tòa Án Tối Cao đối với các quyết định của chính phủ.

(Le Figaro) - Sau 37 năm mất tích, xác của một người leo núi Alpes lộ dưới lớp băng tan. Một nhóm leo núi đã phát hiện phần thi thể hôm 12/07/2023 ở sông băng Théodule, ở vùng núi Valais, thuộc dãy Alpes bên phía Thụy Sĩ, bị tan chảy vì biến đổi khí hậu. Theo xét nghiệm ADN, nạn nhân là nhà leo núi Đức, mất tích vào tháng 09/1986. Những năm gần đây, nhiều thi thể của các nhà leo núi cũng được phát hiện, kể cả ở vùng núi Mont-Blanc, do hiện tượng khí hậu nóng lên khiến các sông băng tan chảy. Tháng 08/2022, xác của một máy bay bị rơi ở núi Alpes Thụy Sĩ năm 1968 cũng đã được phát hiện vào tháng 08/2022 dưới dòng sông băng.

(AFP) - Anh : Những người yêu thiên nhiên được khuyến khích đếm bươm bướm. Theo ban tổ chức, sáng kiến « Big Butterfly Count » là kế hoạch lớn nhất thế giới về thể loại này, được tiến hành từ ngày 14/07 đến 06/08/2023 trên khắp nước Anh để giúp các nhà khoa học thống kê loại côn trùng ngày càng bị đe dọa này. Người tình nguyện có thể tải một bản thống kê giúp họ nhận dạng những loại bướm khác nhau, sau đó thống kê trên mạng những loại mà họ thấy được trong vườn, trong công viên hoặc khi đi dạo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?